Bộ Y tế ra chỉ thị sau nhiều vụ lùm xùm trong khám chữa bệnh

Lệ Hà |

Gần đây xảy ra một số vụ việc mang tính chất riêng lẻ ảnh hưởng đến ngành Y tế.

Ngày 24.8.2024, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-BYT về tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Thời gian qua, công tác khám bệnh, chữa bệnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành Y tế còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là sự gia tăng số người đến khám, chữa bệnh sau đại dịch, tập trung ở các bệnh viện trung ương, tuyến cuối dẫn đến tình trạng quá tải, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ và dễ nảy sinh tiêu cực; gần đây xảy ra một số vụ việc mang tính chất riêng lẻ nhưng gây dư luận không tốt ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành Y tế.

Để khắc phục các tồn tại và tiếp tục tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh và phục vụ tốt hơn công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị các đồng chí Giám đốc Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện trực thuộc Trường Đại học, Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung chỉ đạo:

Tiếp tục quán triệt Quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế; tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện phương châm “Lấy người bệnh là trung tâm”, với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh.

Thực hiện rà soát và chấn chỉnh hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Xác định công tác quản lý chất lượng bệnh viện là nền tảng

Thực hiện nghiêm việc công khai số điện thoại đường dây nóng bệnh viện, số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và những thông tin cần thiết phải công khai theo quy định; niêm yết tại nơi người bệnh, người nhà người bệnh dễ thấy, dễ tiếp cận để kịp thời nắm bắt các ý kiến phản hồi, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người bệnh.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong triển khai thực hiện các quy trình khám, chữa bệnh; thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, rà soát giảm thiểu các thủ tục hành chính gây phiền hà đối với người bệnh.

Chủ động nắm bắt, cung cấp và xử lý thông tin để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, vụ việc phát sinh trong thực thi nhiệm vụ.

Phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật trên địa bàn tổ chức triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế trong quá trình thực thi nhiệm vụ; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hoặc cố tình tung tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến niềm tin của người bệnh, người dân đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân...

Lệ Hà
TIN LIÊN QUAN

Giám đốc Bệnh viện K: Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực nếu có

Lệ Hà |

GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K khẳng định: Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về hoạt động khám, chữa bệnh (nếu có)...

Bệnh viện K tăng cường quản lý công tác khám, chữa bệnh

Hà Lê |

Ngày 21.8, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có văn bản đề nghị Bệnh viện K tăng cường quản lý công tác khám bệnh, chữa bệnh.

Thiếu nhân lực, thuốc men, y tế công Quảng Nam điêu đứng

Hoàng Bin |

Quảng Nam - Làn sóng bác sĩ bỏ bệnh viện công sang tư vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Hiện tỉnh này thiếu hơn 1.000 viên chức ngành y tế.

Bệnh viện K lên tiếng về những lùm xùm trên mạng xã hội

Hà Lê |

Sáng 20.8, phía Bệnh viện K đã lên tiếng xung quanh những thông tin về bệnh viện.

Xây dựng đường dây 500kV có vai trò quan trọng của người dân

Xuân Hùng |

"Dự án 500kV mạch 3 qua Thanh Hóa hoàn thành có vai trò rất quan trọng của người dân" - ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định.

Thủ khoa Đại học Ngoại thương hé lộ bí kíp đạt GPA 4.0/4.0

Linh chi - Việt Anh |

Nguyễn Khánh Linh là thủ khoa đầu ra toàn khóa của trường Đại học Ngoại thương với điểm GPA 4.0/4.0.

Chạy đua thời gian thực hiện ca ghép tim xuyên Việt

Thanh Chân - Ngọc Lê |

TPHCM - Người bệnh 37 tuổi mắc bệnh cơ tim giãn có được cơ hội sống thứ 2 bởi được ghép tim từ ca hiến tạng tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội).

Nhiều hành khách ủng hộ thu phí phòng chờ VIP ga Nha Trang

Hữu Long |

Khánh Hòa - Việc ga Nha Trang thu phí 20.000 đồng cho du khách ngồi chờ phòng VIP nhận được sự ủng hộ của mọi người.

Giám đốc Bệnh viện K: Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực nếu có

Lệ Hà |

GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K khẳng định: Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về hoạt động khám, chữa bệnh (nếu có)...

Bệnh viện K tăng cường quản lý công tác khám, chữa bệnh

Hà Lê |

Ngày 21.8, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có văn bản đề nghị Bệnh viện K tăng cường quản lý công tác khám bệnh, chữa bệnh.

Thiếu nhân lực, thuốc men, y tế công Quảng Nam điêu đứng

Hoàng Bin |

Quảng Nam - Làn sóng bác sĩ bỏ bệnh viện công sang tư vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Hiện tỉnh này thiếu hơn 1.000 viên chức ngành y tế.

Bệnh viện K lên tiếng về những lùm xùm trên mạng xã hội

Hà Lê |

Sáng 20.8, phía Bệnh viện K đã lên tiếng xung quanh những thông tin về bệnh viện.