Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, so với cùng kỳ năm 2022, doanh số bán xe của thị trường ghi nhận mức sụt giảm 22%. Nhiều mẫu xe dẫn đầu phân khúc đầu tiên của năm 2023 lại có doanh số giảm so với cùng kỳ năm trước.
Một số mẫu xe bán chạy nhất phân khúc ghi nhận sự sụt giảm doanh số nhưng vẫn là những đại diện giữ vị trí bán chạy nhất từng phân khúc của thị trường Việt trong quý I vừa qua gồm: Toyota Camry (giảm 43%), Mazda 3 (giảm 40%), Toyota Corolla Cross (giảm 38%)...
Tuy nhiên, sụt giảm không phải xu hướng chung của tất cả các mẫu xe trên thị trường. Thực tế, vẫn có dòng xe tăng trưởng doanh số và giữ vững phong độ trong các tháng đầu năm. Điển hình là mẫu Ford Everest với mức tăng trưởng doanh số tới 253% so với cùng kỳ năm trước. Mẫu xe khác cùng hãng là Ranger cũng tăng trưởng doanh số 91%. Kia Sonet và Mitsubishi Xpander có mức tăng trưởng doanh số thấp hơn, lần lượt 21% và 15%.
Theo đó, tính lũy kế 3 tháng đầu năm 2023, ngôi vương doanh số phân khúc xe hatchback hạng A trong quý đầu năm 2023 thuộc về mẫu xe Hàn Quốc - Hyundai Grand i10 với 2.245 xe bán ra và đứng đầu phân khúc sedan hạng B cũng là mẫu xe cùng hãng - Hyundai Accent với doanh số đạt 3.943 xe.
Không chỉ riêng 2 mẫu xe kể trên, đại diện khác từ 1 hãng xe Hàn Quốc là Kia Sonet cũng nắm giữ vị trí bán chạy nhất phân khúc crossover (CUV) hạng A nhờ sự tăng trưởng doanh số giai đoạn đầu năm.
Trong khi đó, 2 đại diện từ hãng xe Nhật Bản chiếm vị trí top 1 phân khúc sedan hạng C và hạng D. Cụ thể, Mazda 3 đã vượt qua Kia K3 trở thành ôtô bán chạy nhất phân khúc xe hạng C với mức doanh số 1.206 xe và Toyota Camry đạt doanh số cao nhất phân khúc sedan hạng D với 749 xe.
Ngôi vương phân khúc CUV hạng B và CUV hạng C cũng lần lượt thuộc về hai mẫu xe thương hiệu Nhật Bản là Toyota Corolla Cross với doanh số 3.417 xe và Mazda CX-5 với 2.454 xe. Mẫu xe bán chạy nhất phân khúc MPV cũng tới từ thương hiệu Nhật Bản là Mitsubishi Xpander Cross, đạt doanh số 4.444 xe.
Bên cạnh đó, hai mẫu xe của thương hiệu Mỹ với sự bứt phá được duy trì từ cuối năm ngoái đến nay sau khi phiên bản mới được mở bán là Ford Ranger và Everest cũng đang dẫn đầu, bỏ xa doanh số các đối thủ cùng phân khúc bán tải và SUV 7 chỗ trong quý I/2023. Doanh số lần lượt của Ranger và Everest là 3.656 và 2.509 xe.