Hơn 10 năm qua, chưa khi nào doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam ghi nhận mức cao như hiện tại. Tính chung doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA năm 2022 đạt 404.635 xe, tăng 33% so với 2021.
Trong đó, có 316.941 xe du lịch, tăng 48%; 82.714 xe thương mại, giảm 1,5% và 4.980 xe chuyên dụng, giảm 14% so với năm trước. Cũng tính đến hết tháng 12.2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 226.487 xe, tăng 30% trong khi xe nhập khẩu là 178.148 xe, tăng 37% so với cùng kì năm ngoái.
Còn theo số liệu công bố chính thức của TC Group với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 12 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 9.545 xe, nâng doanh số cộng dồn của thương hiệu này cả năm 2022 lên 81.582 xe các loại.
Bên cạnh đó, VinFast cũng bàn giao 4.278 xe ôtô điện VF 8 và VF e34 cho khách hàng khắp cả nước. Như vậy, chỉ qua số liệu công bố chính thức từ VAMA, TC Group và VinFast, trong tháng 12 vừa qua toàn thị trường tiêu thụ tổng cộng 49.124 xe, nâng tổng lượng ôtô tiêu thụ cả năm 2022 đạt 490.495 xe ôtô các loại.
Dựa trên số liệu công bố chính thức từ VAMA, TC Group và VinFast, dẫn đầu thương hiệu ôtô bán nhiều nhất tại Việt Nam trong tháng 12.2022 vừa qua tiếp tục là Toyota với doanh số 9.624 xe.
Tương tự, về thương hiệu bán nhiều xe nhất trong cả năm 2022 Toyota cũng đứng đầu với 91.115 xe, tiếp đến là Hyundai với 81.582 xe, Kia 60.729 với xe, Mitsubishi với 39.861 xe, Mazda với 36.052 xe, Ford với 28.847 xe…
Trong năm 2022, nhiều phân khúc có sự cạnh tranh khốc liệt cho vị trí dẫn đầu xe bán chạy nhất, trong đó, nổi bật lên là những xe cỡ nhỏ hạng A, hạng B.
Báo cáo doanh số từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cho thấy, tháng 12.2022, Toyota Vios tăng trưởng doanh số ấn tượng với 2.764 xe. So với tháng 11, doanh số này cao hơn khoảng 40%. Đáng chú ý, đây cũng là tháng Toyota Vios có doanh số cao thứ hai tính trong năm 2022. Trước đó, mẫu xe đã lập kỷ lục doanh số tháng cao nhất năm với 3.887 xe (tháng 5.2022).
Với doanh số “khủng” trong tháng 12.2022, Toyota Vios đã trở thành ôtô bán chạy nhất phân khúc cả năm 2022 với tổng doanh số 23.529 xe. Tuy nhiên, Vios cũng bị cạnh tranh rất quyết liệt bởi đối thủ sừng sỏ của mình là Hyundai Accent. Theo đó, trong năm 2022, dòng xe đến từ Hàn Quốc bám đuổi sát nút Vios với 22.645 xe bán ra.
Hiện Vios có tổng cộng 6 phiên bản, tăng 1 phiên bản đặc biệt (Vios GR-S) so với trước đây. Vios 2021 được trang bị động cơ 1.5L, hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động vô cấp. Giá bán của Vios dao động từ 478 đến 638 triệu đồng.
Trong khi đó, Hyundai Accent là mẫu xe được lắp ráp trong nước và phân phối với 4 phiên bản, sử dụng động cơ 1.4L đi kèm hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp. Các phiên bản của Accent có giá niêm yết từ 426 đến 542 triệu đồng. Đây là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam.
Không chỉ sedan hạng B cạnh tranh khốc liệt mà phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A cũng cho thấy sự bám đuổi rất sát sao của các dòng xe cùng phân khúc.
Hyundai Grand i10 là mẫu xe hạng A ăn khách nhất năm 2022 với doanh số cộng dồn đạt 10.752 chiếc, giảm 8,3% so với năm 2021. Kết quả này bỏ xa cái tên còn lại trong phân khúc vẫn đang được bán chính hãng là Kia Morning. Mẫu xe Kia có doanh số 3.979 chiếc, tăng nhẹ so với 3.904 chiếc bán ra năm 2021.
Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý đó là số liệu bán hàng của Fadil bắt đầu về 0 từ tháng 9.2022, sau khi VinFast thông báo chuyển hướng chỉ kinh doanh xe điện vào giữa tháng 7. Tuy nhiên, doanh số tích luỹ trong giai đoạn trước đó của Fadil vẫn đạt 10.661 chiếc, kém mẫu xe bán chạy nhất phân khúc Grand i10 chưa đến 100 chiếc.
Phân khúc sedan cỡ C là cuộc chiến xe Hàn - Nhật giữa hai mẫu xe cùng một nhà phân phối Kia K3 và Mazda3. Trong năm qua, Kia tiếp tục gặt hái thành công nhờ loạt sản phẩm được đón nhận, trong đó có K3. Mẫu xe này vươn lên vị trí đầu bảng ở phân khúc sedan cỡ C.