Thêm ưu đãi thực chất để phát triển thị trường xe điện Việt

Anh Vũ |

So sánh với hệ thống chính sách tại các quốc gia khác, các chính sách ưu đãi xe điện hiện nay ở Việt Nam vẫn chưa đủ hấp dẫn.

Chính phủ hỗ trợ để phát triển xe điện 

Theo chuyên trang thống kê The World Counts, ngành giao thông vận tải là một trong những nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất và là nguồn gây ô nhiễm không khí chính. Do đó, ôtô điện nổi lên như một giải pháp để giảm thiểu những ảnh hưởng của việc sử dụng nhiên liệu hoá thạch.

Theo Statista, doanh thu trên thị trường xe điện toàn thế giới dự kiến ​​sẽ đạt 561,3 tỉ USD vào năm 2023. Doanh thu dự kiến ​​sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2023-2028) là 10,07%, dẫn đến giá trị thị trường dự kiến của ngành công nghiệp này có thể đạt mức 906,7 tỉ USD vào năm 2028.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), về cơ bản, có 3 nhóm chính sách chủ yếu mà các quốc gia đang áp dụng để phát triển ngành công nghiệp xe ôtô điện, đó là: Ưu đãi cho nhà sản xuất; hỗ trợ người mua xe ôtô điện và hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho xe ôtô điện.

Tại Việt Nam, việc VinFast tuyên bố dừng sản xuất xe chạy xăng và chuyển sang tập trung vào sản xuất và kinh doanh xe điện năm 2022 là một trong những dấu mốc quan trọng của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Quyết định này của VinFast đã mang đến nhiều tranh cãi của người quan tâm tới xe Việt. Tuy nhiên, đây dường như là một quyết định có tính toán và không nằm ngoài xu hướng phát triển toàn cầu.

Tháng 6.2023, Trung Quốc đã công bố gói giảm thuế trị giá 520 tỉ nhân dân tệ (72,3 tỉ USD) trong vòng 4 năm đối với xe điện. Người dân Trung Quốc tại một số khu vực cũng được nhận trợ cấp khi mua xe điện. Tại Thượng Hải, người dân mua xe điện sẽ được hưởng trợ cấp 10.000 nhân dân tệ (tương đương 1.500 USD), trong khi ở Bắc Kinh, mức hỗ trợ này có thể lên tới 60.000 nhân dân tệ ở thời điểm trước năm 2022.

Việt Nam cần thêm chính sách hỗ trợ nổi bật

Thời gian qua, Việt Nam cũng đã đưa ra các ưu đãi để đẩy mạnh sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện. Trong đó, Nghị định 10/2022 có hiệu lực từ tháng 3.2022 là một trong những chính sách ưu đãi đầu tiên của Việt Nam dành cho xe điện. Tuy nhiên, so với các chính sách hỗ trợ xe điện tại các quốc gia khác, các chính sách ưu đãi của Việt Nam vẫn chưa thực sự nổi bật. Hơn nữa, thị trường xe điện Việt Nam cần thêm nhiều chính sách cho cả người mua lẫn nhà sản xuất, bên cạnh các ưu đãi về thuế, phí đã có.

Do đó, vào đầu tháng 8.2023, Bộ GTVT đã đề xuất khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ôtô điện tại Việt Nam. Nổi bật trong số đố là đề xuất trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua xe ôtô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ôtô chạy xăng, dầu sang xe ôtô điện. Mức hỗ trợ vào khoảng 1.000 USD/xe, tương đương hơn 24 triệu đồng.

Cùng với đề xuất của Bộ GTVT, các doanh nghiệp cũng đã kiến nghị nhiều chính sách phát triển hạ tầng trạm sạc điện như miễn thuế nhập khẩu linh kiện, thiết bị để lắp đặt trạm sạc điện. Miễn thuế đất trong 5 năm đầu, giảm 50% trong 5 năm tiếp theo. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm đầu và giảm 50% cho 5 năm tiếp theo. Ưu đãi giá bán điện bằng giá điện phục vụ sản xuất.

* Nghị định 10/2022 là một trong những chính sách ưu đãi đầu tiên của Việt Nam dành cho xe điện. Chẳng hạn với chiếc xe điện Tesla Model 3, khi áp dụng chính sách miễn phí trước bạ dành cho xe điện, người tiêu dùng Việt Nam có thể tiết kiệm khoảng 280 triệu đồng.

Nghị định nêu rõ ôtô điện chạy pin sẽ được miễn phí trước bạ trong vòng 3 năm kể từ tháng 3.2022. Trong 2 năm tiếp theo, người sử dụng nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Ngay sau đó, Quốc hội cũng đã đồng thuận với việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe ôtô điện. Mức giảm tối đa lên tới 9 điểm % cho loại ôtô điện 9 chỗ ngồi trở xuống, trong giai đoạn từ tháng 3.2022 đến ngày 28.2.2027. Tạm tính xe có giá 1 tỉ đồng, mức giảm thuế TTĐB tối đa lên tới 90 triệu đồng.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Đằng sau sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp xe điện

Anh Vũ |

Nhìn vào sự phát triển của thị trường xe trên thế giới, quyết định chuyển sang xe điện của VinFast dường như là một quyết định hợp lý và có tính toán khi nền công nghiệp xe điện đang phát triển ngày một lớn mạnh.

Không chỉ ở Việt Nam, doanh số xe điện ở châu Âu cũng tăng đột biến

LÂM ANH |

Lượng xe điện trong số những chiếc ôtô bán mới đã liên tục tăng trong thời gian gần đây ở nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Trong khi đó, mới đây, lượng xe bán ra tại châu Âu cũng ghi nhận mức tăng trưởng trong tháng 7.2023, nổi bật với sự phủ sóng chóng mặt của ôtô thuần điện.

Khác biệt ở 2 phiên bản xe điện Hyundai Ioniq 5 chênh nhau 150 triệu đồng

LÂM ANH |

Mẫu xe điện Hàn Quốc Hyundai Ioniq 5 được phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản, đi kèm sự khác nhau về trang bị giữa 2 phiên bản Exclusive và Prestige. Khoản chênh lệch 150 triệu đồng giữa Exclusive và Prestige chắc hẳn sẽ khiến nhiều người băn khoăn cân nhắc trước khi xuống tiền.

Xác minh thông tin 5 người ngộ độc do ăn bánh mì ở Hội An

Hoàng Bin |

Quảng Nam - Cơ quan chức năng đã lấy mẫu bánh mì để xét nghiệm và làm việc với đại diện gia đình - được cho là bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì P ở TP Hội An.

Chống chọi lại muỗi, sốt xuất huyết ở nơi có mương ô nhiễm giữa Hà Nội

Ngọc Thùy - Thiện Nhân |

Mương Kẻ Khế có chiều dài khoảng 1,7km chạy qua địa bàn 2 phường Đội Cấn và Kim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội) nhưng nhiều năm trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, người dân chịu cảnh sống chung với muỗi, dĩn và đối diện với việc bệnh sốt xuất huyết có thể tấn công bất cứ lúc nào.

Quầy bánh trung thu gặp khó, phải cạnh tranh khốc liệt với "chợ mạng"

Thùy Linh |

Những ngày này, quầy bán bánh trung thu mọc lên như nấm trên các tuyến phố Hà Nội. Tuy nhiên, tình trạng chung là khá vắng khách mua. Trong khi đó, trên các sàn thương mại điện tử, mặt hàng bánh trung thu đang được áp dụng nhiều khuyến mãi hấp dẫn.

Công nhận Thành phố Yên Bái là đô thị loại II

PHẠM ĐÔNG |

Thành phố Yên Bái được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Yên Bái.

Công an cảnh báo rủi ro từ dịch vụ làm hộ chiếu online

Khánh Linh |

Lợi dụng sự hạn chế, thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân, nhiều đối tượng “cò" đã lôi kéo, dụ dỗ làm hộ chiếu với giá cao, cũng từ đó dẫn đến nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân.

Đằng sau sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp xe điện

Anh Vũ |

Nhìn vào sự phát triển của thị trường xe trên thế giới, quyết định chuyển sang xe điện của VinFast dường như là một quyết định hợp lý và có tính toán khi nền công nghiệp xe điện đang phát triển ngày một lớn mạnh.

Không chỉ ở Việt Nam, doanh số xe điện ở châu Âu cũng tăng đột biến

LÂM ANH |

Lượng xe điện trong số những chiếc ôtô bán mới đã liên tục tăng trong thời gian gần đây ở nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Trong khi đó, mới đây, lượng xe bán ra tại châu Âu cũng ghi nhận mức tăng trưởng trong tháng 7.2023, nổi bật với sự phủ sóng chóng mặt của ôtô thuần điện.

Khác biệt ở 2 phiên bản xe điện Hyundai Ioniq 5 chênh nhau 150 triệu đồng

LÂM ANH |

Mẫu xe điện Hàn Quốc Hyundai Ioniq 5 được phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản, đi kèm sự khác nhau về trang bị giữa 2 phiên bản Exclusive và Prestige. Khoản chênh lệch 150 triệu đồng giữa Exclusive và Prestige chắc hẳn sẽ khiến nhiều người băn khoăn cân nhắc trước khi xuống tiền.