Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên trong tháng 11.2022. Theo đó, doanh số bán xe tháng vừa qua đạt 36.371 xe, giảm 0,5% so với tháng trước và giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về nguồn gốc, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 18.813 xe, giảm 6% thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.558 xe, tăng 6% so với tháng trước.
Theo đó, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA tính đến hết tháng 11.2022 đạt 369.334 xe ôtô các loại, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xe du lịch tăng 63%; xe thương mại tăng 0,3% và xe chuyên dụng giảm 9%.
Cũng xét về nguồn gốc xe, tính đến hết tháng 11.2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 41% trong khi xe nhập khẩu tăng 46% so với cùng kì năm ngoái.
Theo số liệu công bố chính thức của TC Group (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 11 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 7.543 xe, nâng doanh số cộng dồn của thương hiệu này trong 11 tháng năm 2022 lên 72.037 xe các loại. Bên cạnh đó, VinFast cũng có doanh số bán ôtô điện là 594 xe.
Dựa trên số liệu công bố chính thức từ VAMA, TC Group và VinFast, thương hiệu ôtô bán nhiều nhất tại Việt Nam trong tháng 11 vừa qua tiếp tục là Toyota với doanh số 8.678 xe. Tiếp đến là Hyundai thuộc TC Group bán được 7.543 xe, tiếp theo sau là KIA 5.090 xe, Mazda 3.492 xe, Mitsubishi 3.441 xe.
Bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ôtô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.
Về việc thị trường ôtô sụt giảm trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm, nguyên nhân được nhiều đơn vị đánh giá là do tác động từ nhiều yếu tố, trong đó có việc khó tiếp cận các nguồn vốn vay từ ngân hàng và mức lãi suất tăng cao khiến không ít khách hàng giảm nhu cầu mua sắm ôtô cuối năm.
Với tình hình trên, từ nay đến Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp, đại lý sẽ tiếp tục tung ra chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá cho khách hàng để kích cầu doanh số bán hàng trong tháng mua sắm cao điểm cuối cùng của năm 2022.