Năm 2023, nhu cầu mua ôtô sẽ giảm?

Quý An (theo The New York Times) |

Doanh thu trong năm 2023 của các hãng xe được dự báo sẽ thấp hơn do nhu cầu mua ôtô giảm sút.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn đang giảm bớt, có thể giúp các nhà sản xuất ôtô tăng sản lượng trong năm 2023. Tuy nhiên, với việc điều chỉnh lãi suất để kiềm chế lạm phát của các ngân hàng trung ương, nhu cầu của người tiêu dùng được cho sẽ có xu hướng giảm bớt.

Năm ngoái, doanh số bán ôtô và xe tải mới đã giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỉ do các nhà sản xuất không thể cung cấp đủ số lượng. Năm nay, doanh số bán hàng có thể vẫn thấp, nhưng vì một lí do hoàn toàn khác: nhu cầu suy yếu.

Doanh số bán xe trong năm 2023 dự kiến sẽ thấp hơn so với thời gian trước do nhu cầu mua ôtô giảm. Ảnh: Brandon Bell/Getty Images
Doanh số bán xe trong năm 2023 dự kiến sẽ thấp hơn so với thời gian trước do nhu cầu mua ôtô giảm. Ảnh: Brandon Bell/Getty Images

Như ở Mỹ, việc FED tăng lãi suất đã khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong chi phí mua ôtô khi giá xe đã tăng lên mức cao kỷ lục. Ngay cả khi những hãng xe có đủ nguồn cung, các nhà phân tích vẫn dự đoán rằng một bộ phận người dân Mỹ sẽ trì hoãn việc mua ôtô.

Jessica Caldwell, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu thị trường Edmunds, cho biết: “Trong hơn một thập kỷ, lãi suất thấp đã giúp mọi người mua được chiếc xe theo ý thích. Hiện tại với mức lãi suất cao hơn, thị trường ôtô có vẻ sẽ không thân thiện lắm”.

Edmunds ước tính rằng, các nhà sản xuất ôtô sẽ chỉ bán được 14,8 triệu xe tại thị trường Mỹ trong năm nay, thấp hơn nhiều so với doanh số “quen thuộc” trong thập kỷ trước. Trước đại dịch, doanh số luôn duy trì ở mức hơn 17 triệu xe mới mỗi năm.

Charles Chesbrough, nhà kinh tế cấp cao tại công ty nghiên cứu thị trường Cox Automotive, nhận định: “Có vẻ như lãi suất tăng hiện đang hạn chế nhu cầu trên thị trường bán lẻ ôtô. Với mức giá và lãi suất cho vay tăng cao, phân khúc khách hàng mua xe mới tiềm năng đang bị thu hẹp”.

Động thái tăng lãi suất lên cao của FED trong năm ngoái là một trong những yếu tố chính khiến nhu cầu mua ôtô giảm sút. Ảnh: Xinhua
Động thái tăng lãi suất lên cao của FED trong năm ngoái là một trong những yếu tố chính khiến nhu cầu mua ôtô giảm sút. Ảnh: Xinhua

Ngày 4.1 vừa qua, Toyota - nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới tính theo số lượng xe bán ra, cho biết doanh số bán hàng tại Mỹ của hãng đã giảm khoảng 10%, xuống còn 2,1 triệu xe vào năm 2022. Song, đây lại là dấu hiệu cho thấy nguồn cung chip và các linh kiện khác đã được cải thiện vào cuối năm. Doanh số bán hàng trong quý IV/2022 của Toyota đã tăng 13% so với một năm trước đó.

General Motors (G.M.) là một trong số ít các nhà sản xuất ôtô đi ngược xu hướng của ngành. Báo cáo doanh số bán hàng tại Mỹ năm ngoái đã tăng 2,5%, lên 2,3 triệu xe, vượt qua cả Toyota. Mục tiêu loại bỏ các loại xe động cơ đốt trong vào năm 2035 đang được đặt ra.

Một công ty khác hoạt động tương đối tốt là Hyundai với doanh thu cả năm 2022 chỉ giảm 2% và số lượng giao hàng trong quý IV tăng 29%.

Về lĩnh vực xe điện, doanh số của các công ty chuyên về EV đang phát triển rất mạnh.

Báo cáo ngày 2.1 vừa qua của Tesla cho thấy doanh thu toàn cầu trong năm 2022 đã tăng 40%, nhưng việc giao hàng trong ba tháng cuối năm không đạt được kỳ vọng do nhiều yếu tố. Cổ phiếu của công ty đã giảm 65% vào năm ngoái, đến ngày 3.1 vừa qua lại giảm tiếp 12%.

Ford Motor cũng chuẩn bị công bố báo cáo doanh số bán hàng năm 2022 trong tuần này.

Suốt 3 năm qua, các nhà sản xuất ôtô đã gặp rất nhiều khó khăn. Đại dịch buộc họ phải ngừng hoạt động các nhà máy trong hai tháng vào năm 2020. Sau đó, bắt đầu từ đầu năm 2021, các hãng phải hạn chế sản xuất vì thiếu chip.

Nhiều nhà sản xuất ôtô cũng đang vật lộn để có đủ pin cho xe điện. Nhiều khách hàng đã phải đợi hàng tháng trời để mua một số mẫu xe nhất định, như xe bán tải F-150 Lightning của Ford và xe bán tải Hummer của G.M.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Edmunds, trung bình người tiêu dùng Mỹ đã trả 47.681 USD cho xe mới vào tháng 11.2022, cao hơn so với 45.872 USD cùng kỳ năm 2021. Khoản thanh toán trung bình hàng tháng cho các khoản vay mua ôtô đã tăng trong quý IV/2022 lên 717 USD.

Quý An (theo The New York Times)
TIN LIÊN QUAN

Cách để doanh nghiệp vượt qua lạm phát trong năm 2023

Quý An (theo The Economist) |

Trong năm 2023, các công ty sẽ phải đối mặt với sự kết hợp giữa lạm phát và kinh tế trì trệ.

Lạm phát trên thế giới: Một năm nhìn lại và những dự báo cho năm 2023

Quý An (theo The Economist) |

Tình trạng lạm phát gần như chắc chắn sẽ được cải thiện trong năm tới, nhưng cái giá phải trả là mức tăng trưởng kinh tế.

Người thu nhập trung bình Mỹ lao đao vì lạm phát

Quý An (theo Wall Street Journal) |

Thường được gọi là “thuế đánh vào người nghèo”, lạm phát giờ đây cũng đã ảnh hưởng nặng nề đến nhiều hộ gia đình có thu nhập trung bình.

Tại sao nhiều lời khuyên nên mua ôtô cỡ nhỏ?

Anh Tuấn |

Ưu điểm xe ôtô cỡ nhỏ về tối ưu chi phí vận hành, chi phí sở hữu đến thiết kế ngoại hình, trang bị đầy đủ tính năng an toàn, những chiếc ôtô nhỏ mới hiện nay đang chiếm được nhiều cảm tình của phần đông khách hàng.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Cách để doanh nghiệp vượt qua lạm phát trong năm 2023

Quý An (theo The Economist) |

Trong năm 2023, các công ty sẽ phải đối mặt với sự kết hợp giữa lạm phát và kinh tế trì trệ.

Lạm phát trên thế giới: Một năm nhìn lại và những dự báo cho năm 2023

Quý An (theo The Economist) |

Tình trạng lạm phát gần như chắc chắn sẽ được cải thiện trong năm tới, nhưng cái giá phải trả là mức tăng trưởng kinh tế.

Người thu nhập trung bình Mỹ lao đao vì lạm phát

Quý An (theo Wall Street Journal) |

Thường được gọi là “thuế đánh vào người nghèo”, lạm phát giờ đây cũng đã ảnh hưởng nặng nề đến nhiều hộ gia đình có thu nhập trung bình.

Tại sao nhiều lời khuyên nên mua ôtô cỡ nhỏ?

Anh Tuấn |

Ưu điểm xe ôtô cỡ nhỏ về tối ưu chi phí vận hành, chi phí sở hữu đến thiết kế ngoại hình, trang bị đầy đủ tính năng an toàn, những chiếc ôtô nhỏ mới hiện nay đang chiếm được nhiều cảm tình của phần đông khách hàng.