Theo nghiên cứu của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) và các cơ quan khác, nhiều hộ gia đình thu nhập thấp tại nước này đã tìm được việc làm và được tăng lương. Nhiều đối tượng cũng được hỗ trợ từ thời kỳ đại dịch.
Với các gia đình thu nhập cao, nhiều hộ đã thua lỗ chứng khoán và trái phiếu, nhưng thu nhập và khoản tiết kiệm vẫn đủ lớn để họ có thể tiếp tục mức chi tiêu cao.
Thu nhập trung bình vẫn lao đao vì lạm phát
Theo nghiên cứu của CBO, năm 2022, sức mua từ tiền lương đã giảm 2,9% đối với các hộ gia đình có thu nhập trung bình so với năm trước. Đối với các hộ thu nhập thấp, sức mua tăng 1,5% và 1,1% đối với các hộ có thu nhập cao.
Các cuộc khảo sát của Cục điều tra dân số Mỹ cho thấy, ngày càng có nhiều hộ thu nhập trung bình cho biết đang mắc nhiều khó khăn hơn để kiếm đủ tiền. Thu nhập hộ gia đình trung bình ở Mỹ là 70.784 USD vào năm 2021.
Jessica DeCicco (43 tuổi) đang làm công việc trợ lí điều hành tại một công ty tiếp thị. Người chồng Vinny đang là sĩ quan cảnh sát, thu nhập 125.000 USD/năm. Vợ chồng DeCicco có 4 đứa con, sống ở vùng ngoại ô Long Valley.
Thu nhập của hai người đủ để trả điện nước, đồ gia dụng, 2 chiếc ôtô cùng nhu yếu phẩm hàng ngày. Tuy nhiên, họ vẫn cảm thấy căng thẳng.
Hóa đơn tiền nước của gia đình DeCicco đã tăng 200 USD mỗi quý so với năm ngoái, tiền điện cũng tăng thêm khoảng 100 USD mỗi tháng. Nhu yếu phẩm hàng tuần tăng từ 200 USD giờ đã lên 378 USD. Sữa cho con nhỏ tăng từ 28 USD lên 40 USD. Để thích nghi, Jessica phải rất hạn chế việc cắt nhuộm tóc. Cậu con trai 14 tuổi Dominic xin họ hàng góp tiền cho chuyến đi cùng trường, trong khi cô con gái 11 tuổi Daniella thì tự làm vòng tay để bán trên mạng.
Thời kỳ đại dịch, nhiều đối tượng thuê nhà và sinh viên đi vay học phí được hoãn thanh toán trong thời kỳ đại dịch, các hộ gia đình cũng được hỗ trợ chi phí thanh toán. Những viện trợ đó đang giảm dần.
PGS. Xavier Jaravel (Trường Kinh tế London) nhận thấy, các hộ gia đình có thu nhập trung bình đã trải qua lạm phát trên 15% từ năm 2020 đến năm 2022, cao hơn so với mức 14% của các hộ thu nhập thấp.
Nguyên nhân chủ yếu là do sự tiếp xúc của tầng lớp trung lưu đối với ôtô và xăng dầu – các mặt hàng tăng giá đặc biệt rõ rệt. Trong các chu kỳ trước đó, các hộ gia đình có thu nhập thấp có xu hướng bị lạm phát cao hơn.
Xu hướng tìm đến các sản phẩm bình dân
Các hộ thu nhập thấp bước vào năm 2023 với hai lỗ hổng. Đầu tiên, nếu tỉ lệ thất nghiệp gia tăng, họ sẽ bị ảnh hưởng nhanh chóng bởi các công ty sẽ nhắm đến những lao động kĩ năng thấp để sa thải. Thứ hai, vì họ thường không có nhiều nguồn tài chính dưới dạng tiết kiệm ngân hàng nên dễ bị căng thẳng tinh thần khi có biến cố.
Tin tốt là lạm phát dường như đang chậm lại. Nếu tiếp tục với xu hướng này, có thể trong năm 2023, lạm phát sẽ kết thúc.
Khi các hộ thu nhập trung bình điều chỉnh thói quen chi tiêu, doanh nghiệp sẽ chuyển mình để thích nghi. Ở nhiều lĩnh vực, doanh số bán hàng vẫn được duy trì mạnh mẽ ở các danh mục cao cấp như trang sức xa xỉ, nhưng người tiêu dùng ở mức trung bình lại đang có xu hướng chuyển sang các sản phẩm có giá cả phải chăng hơn.
Thương hiệu mĩ phẩm bình dân E.L.F. đang chứng kiến sự tăng trưởng kỷ lục do một bộ phận người tiêu dùng có thu nhập trung bình từ bỏ các sản phẩm xa xỉ. Theo CEO Tarang Amin, thương hiệu của E.L.F đã tăng 33% trong quý III/2022.
Ông Amin cho biết, thay vì chỉ đến với những mặt hàng giá rẻ, nhiều người đang tìm kiếm những sản phẩm được so sánh với “những mặt hàng chất lượng uy tín”. Công ty đã giữ nguyên giá của các mặt hàng trong khoảng từ 2-4 USD, đồng thời tăng giá đối với những mặt hàng đắt tiền hơn do lạm phát.Một loạt dữ liệu cũng cho thấy, trong quá trình tìm kiếm nhân lực, nhiều công ty đã cung cấp việc làm và tăng lương cho những người lao động có thu nhập thấp nhất để bù đắp cho lạm phát.