Theo Thông tư số 60/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về mức thu lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ ngày 22.10, kiểu loại "xe con pick-up" được xếp chung với nhóm xe con dưới 9 chỗ và có mức lệ phí cấp biển tại khu vực I (tại Hà Nội và TPHCM) là 20 triệu đồng.
Theo đó, nhóm xe bán tải được xếp vào nhóm "xe con pick-up" sẽ thay đổi mức lệ phí cấp biển từ 500.000 đồng tăng lên 40 lần thành 20 triệu đồng. Tuy nhiên, tại thị trường Việt, không phải tất cả các loại xe bán tải đều được xếp vào nhóm "xe con pick-up".
Cụ thể, "xe con pick-up" là loại xe đã được định nghĩa tại bộ Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) 7271.2003 về phương tiện giao thông đường bộ, còn hiệu lực. Trong văn bản này có nêu định nghĩa: "Xe con pick-up là xe chở người có đặc điểm khác với ôtô chở hàng pick-up cabin kép nêu tại mục 3.2.8".
Tại trang 8 của bộ TCVN 7271.2003, mục 3.2.8 định nghĩa cụ thể: "Ôtô chở hàng pick-up cabin kép là ôtô chở hàng có khoang chở hàng dạng hở (có thể có mui phủ) hoặc dạng kín, có thể liền hoặc không liền thân với cabin, có bố trí cửa để xếp dỡ hàng. Trong cabin có bố trí 2 hàng ghế. Có diện tích hữu ích của sàn khoang chở hàng không nhỏ hơn 1m2, có khối lượng chuyên chở bao gồm cả người và hàng hóa từ 950kg trở lên".
Theo tìm hiểu, nội dung trong Nghị định 10/2022 do Chính phủ ban hành ngày 15.1.2022 quy định về lệ phí trước bạ, ôtô pickup hay xe bán tải được phân thành 2 loại, bao gồm: Ôtô pickup chở hàng và ôtô pickup chở hàng là ôtô con.
Hiện nay, giấy chứng nhận đăng kiểm hoặc đăng ký xe mà nhiều chủ xe bán tải nhận được cũng có sự khác biệt. Đa phần các mẫu xe bán tải được phân loại thuộc nhóm xe ôtô tải (pickup cabin kép).
Do đó, trong trường hợp mẫu bán tải nào được phân loại vào nhóm ôtô tải, xe đó sẽ không thuộc diện "xe con pick-up" đề cập trong quy định mới của Bộ Tài chính.
Do đó, một số loại xe bán tải đang bán trên thị trường như Isuzu D-Max, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50 hay 1 số phiên bản của Ford Ranger… không phải kiểu loại "xe con pick-up".
Theo tìm hiểu, những mẫu xe được xếp vào loại "xe con pick-up" ở Việt Nam không nhiều, chủ yếu là loại xe bán tải tiền tỉ có thể kể tới như mẫu F-150 hoặc Ram. Dòng xe này không dành cho người dùng phổ thông, không dùng để chở hàng, cũng như không bị áp niên hạn như xe tải, nên áp dụng lệ phí cấp biển như xe con.