Toyota Motor vừa phát đi thông báo ngừng bán mẫu sedan hạng D - Toyota Camry tại thị trường Nhật Bản, để tập trung nguồn hàng cho các thị trường khác. Hãng xe này cũng đã dừng nhận đặt hàng cho mẫu xe này tại Nhật.
Thị trường khác được nhắc đến ở đây chính là Mỹ, Trung Quốc và Đông Nam Á. Toyota Camry đã trải qua 43 năm hình thành, phát triển đồng thời được xem như một biểu tượng của dòng sedan truyền thống.
Trong bối cảnh các dòng xe SUV, crossover ngày càng phổ biến, người tiêu dùng ôtô tại Nhật Bản dường như không còn hứng thú với chiếc sedan cỡ trung này khi trong năm 2022, Toyota chỉ bán được 6.000 xe Camry tại Nhật Bản.
Ở tại Việt Nam hiện nay, Toyota Camry dù không lọt vào top đầu doanh số toàn thị trường như các mẫu xe cùng hãng khác như Vios, Corolla Cross, song Camry vẫn là mẫu xe chiến lược của hãng sản xuất Nhật Bản, đứng đầu phân khúc sedan hạng D với doanh số áp đảo hoàn toàn so với đối thủ.
Năm 2022, Toyota Camry đạt doanh số 4.471 chiếc tại Việt nam, tăng khoảng 13% so với một năm trước đó, chiếm đến 58% thị phần phân khúc. Tháng 1 và 2.2023, mẫu xe này đạt doanh số lần lượt 230 và 249 xe.
Tính tổng 2 tháng đầu năm, doanh số Camry đạt 452 xe, mức tương đối thấp so với trung bình năm 2022 nhưng vẫn vượt trội so với các đối thủ cùng hạng như Kia K5 (137 xe), Mazda 6 (203 xe) và Honda Accord (8 xe). Như vậy, doanh số của model này vẫn chiếm khoảng 53% thị phần phân khúc sedan hạng D.
Điểm nổi bật của Toyota Camry so với các mẫu xe đối thủ một phần đến từ việc bổ sung 2 phiên bản mới là 2.0Q và 2.5HEV - bản sử dụng động cơ hybrid. Phiên bản này cho mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 4,4 lít/100 km, theo số liệu từ Toyota.
Hiện, Toyota Camry bán tại Việt Nam được nhập khẩu từ Thái Lan với 4 phiên bản gồm 2.0G, 2.0Q, 2.5Q và 2.5HEV, giá bán từ 1,05 tỉ đồng đến 1,44 tỉ đồng.
Trên bình diện thế giới, doanh số của Toyota Camry trong năm vừa qua đạt khoảng 600.000 xe trong khi tại Nhật Bản chỉ đạt gần 6.000 chiếc. Tổng cộng, đã có khoảng 21 triệu chiếc Toyota Camry được bán ra trên toàn cầu, tính đến hết năm 2022.