Đề xuất không đặt 2 cấp tốc độ sát nhau trên cao tốc

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông vận tải đề xuất trường hợp cao tốc áp dụng 2 cấp tốc độ trở lên phải có một đoạn quá độ dài ít nhất 2km có cấp tốc độ thiết kế trung gian.

Bộ Giao thông Vận tải đang dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc. Một trong những điểm chú ý của dự thảo là trường hợp cao tốc áp dụng cấp tốc độ thiết kế quá một cấp (20km/h), phải có một đoạn quá độ dài ít nhất 2 km có cấp tốc độ thiết kế trung gian.

Dự thảo cũng quy định tốc độ thiết kế đường bộ cao tốc được phân làm 3 cấp như sau:

Cấp 120 có tốc độ thiết kế là 120km/h.

Cấp 100 có tốc độ thiết kế là 100km/h.

Cấp 80 có tốc độ thiết kế là 80km/h; đối với vị trí địa hình đặc biệt khó khăn yếu tố quốc phòng an ninh khống chế, cho phép áp dụng tốc độ thiết kế 60km/h.

Trên đường bộ cao tốc có thể có những đoạn áp dụng cấp khác nhau, nhưng đoạn này phải dài từ 15km trở lên và tốc độ thiết kế của hai đoạn liên tiếp không được chênh nhau quá 20km/h. Trường hợp đường bộ cao tốc áp dụng cấp tốc độ thiết kế quá một cấp (20km/h), phải có một đoạn quá độ dài ít nhất 2km có cấp tốc độ thiết kế trung gian.

Dự thảo đưa ra một số yêu cầu chung với cao tốc như sau:

Kết cấu công trình đường bộ cao tốc phải bảo đảm ổn định, bền vững, phù hợp với điều kiện tự nhiên.

Đường bộ cao tốc có quy mô tối thiểu 4 làn xe chạy (2 làn xe cho mỗi chiều), có làn dừng xe khẩn cấp được bố trí liên tục (trừ các vị trí: qua cầu có khẩu độ nhịp từ 150,00 m trở lên; cầu có trụ cao từ 50,00m trở lên; hầm; có bố trí làn tăng, giảm tốc; làn phụ leo dốc).

Các công trình gắn với đường bộ cao tốc bao gồm: Đường gom hoặc đường bên;Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến; Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe; Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu phí; Công trình kiểm soát tải trọng xe; Hàng rào bảo vệ.

Mặt cắt ngang đường bộ cao tốc có thể được bố trí trên cùng một nền đường hoặc hai chiều xe chạy được bố trí trên hai nền đường riêng biệt.

Quy chuẩn mặt cắt ngang đường bộ cao tốc như sau:

Số làn xe chạy được xác định trên cơ sở lưu lượng xe thiết kế, nhưng không ít hơn 2 làn xe cho mỗi chiều. Chiều rộng làn xe chạy tối thiểu 3,75m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 3,50m đối với đường cấp 80.

Làn dừng xe khẩn cấp có chiều rộng tối thiểu 3,00m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 2,50m đối với đường cấp 80.

Quy chuẩn dải giữa

Bố trí dải giữa (gồm dải phân cách giữa và dải an toàn ở hai bên của dải phân cách giữa) để phân chia hai chiều xe chạy đối với trường hợp mặt cắt ngang đường cao tốc được bố trí trên cùng một nền đường. Chiều rộng của dải an toàn tối thiểu là 0,75 m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 0,50m đối với đường cấp 80. Dải phân cách giữa được thiết kế để bảo đảm an toàn.

Trường hợp 2 chiều xe chạy được bố trí trên 2 nền đường riêng biệt không có dải giữa, phía bên trái theo chiều xe chạy bố trí dải an toàn và lề đất. Dải an toàn có chiều rộng tối thiểu 1,00m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 0,75m đối với đường cấp 80.

Chiều rộng lề đất tối thiểu 0,75m, bề mặt được trồng cỏ hoặc dùng các loại vật liệu khác để chống xói.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Bình Định đề nghị chủ đầu tư cùng gỡ vướng dự án cao tốc

Hoài Phương |

Ngày 14.9, UBND tỉnh Bình Định cho biết, Chủ tịch tỉnh vừa có chỉ đạo về việc giải quyết các tồn tại, vướng mắc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh.

Từ 2025 có thể không còn Cục Đường cao tốc Việt Nam

Xuyên Đông |

Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, từ 1.1.2025, Bộ tổ chức lại Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục quản lý công tư.

Tăng tốc trên công trường cao tốc Bắc - Nam ở Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Với mục tiêu hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng, hiện Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đang đẩy nhanh tiến độ thi công để phấn đấu hoàn thành trước 30.4.2025.

Khu vực ven sông Hồng ngổn ngang rác thải sau khi nước lũ rút

Việt Anh - Hoàng Xuyến |

Dù nước sông Hồng đã rút, nhưng khu vực gần cầu Long Biên, cầu Chương Dương (Hà Nội) mọi thứ vẫn còn ngổn ngang.

Phê chuẩn ông Lê Ngọc Châu làm Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đối với ông Lê Ngọc Châu.

Tháo gỡ cho dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, bản án

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, quan trọng nhất là xác định đúng người, rõ việc trong tổ chức tháo gỡ cho dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, bản án.

Dân phố cổ Hội An chưa mặn mà đón khách thuê homestay

Hoàng Bin |

Sau hơn 4 tháng thí điểm mô hình đón khách lưu trú trải nghiệm cùng cư dân phố cổ Hội An, chỉ có 1 hộ dân đăng ký loại hình này.

Thi thể trôi sông được xác định là nạn nhân sập cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Thi thể nam giới phát hiện trưa 16.9 trên sông Hồng được xác định là nạn nhân mất tích trong vụ sập cầu Phong Châu.

Bình Định đề nghị chủ đầu tư cùng gỡ vướng dự án cao tốc

Hoài Phương |

Ngày 14.9, UBND tỉnh Bình Định cho biết, Chủ tịch tỉnh vừa có chỉ đạo về việc giải quyết các tồn tại, vướng mắc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh.

Từ 2025 có thể không còn Cục Đường cao tốc Việt Nam

Xuyên Đông |

Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, từ 1.1.2025, Bộ tổ chức lại Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục quản lý công tư.

Tăng tốc trên công trường cao tốc Bắc - Nam ở Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Với mục tiêu hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng, hiện Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đang đẩy nhanh tiến độ thi công để phấn đấu hoàn thành trước 30.4.2025.