Cách kiểm tra ôtô xăng, dầu
Các bộ phận cần kiểm tra trên ôtô động cơ đốt trong mà chủ xe cần quan tâm như sau:
Lốp xe
Người dùng cần quan sát cả 4 lốp để kiểm tra và sửa chữa nếu có các vết rạn, nứt, bị cán đinh, non hơi... Bên cạnh đó, chủ xe cần theo dõi chỉ báo mòn của lốp và thực hiện đảo lốp, thay mới nếu cần để đảm bảo xe di chuyển ổn định, bám đường.
Dầu động cơ và dầu hộp số
Để kiểm tra dầu động cơ và hộp số, người dùng cần nổ máy, giữ số P (Parking - chế độ đỗ xe) để làm ấm ôtô. Việc kiểm tra chất lượng dầu cần sử dụng que thăm dầu được đặt ở vị trí dễ quan sát trong nắp ca-pô. Nếu 2 loại dầu này ở dưới mức tiêu chuẩn (dưới vạch min của que thăm) hoặc chuyển màu đen thì người dùng cần bổ sung hoặc thay mới ngay.
Nước làm mát động cơ
Để kiểm tra nước làm mát ôtô, người dùng cần quan sát két nước đặt bên trong khoang động cơ. Mức nước làm mát tiêu chuẩn thường nằm ở vị trí giữa vạch “Low" - “Full" hoặc “Min" - ”Max" ghi trên bình chứa.
Ngoài ra, chủ xe có thể theo dõi tình trạng của động cơ thông qua cụm đồng hồ thông tin trên taplo. Nếu kim đồng hồ ở chỉ C (Cool) tức là nhiệt độ khoang động cơ ổn định. Trong trường hợp kim ở gần ngưỡng H (Hot), điều này cho thấy động cơ đang quá nóng, nguyên nhân có thể xuất phát từ hệ thống nước làm mát. Lúc này người dùng nên bổ sung hoặc thay mới dung dịch.
Ắc quy ôtô
Người dùng cần kiểm tra các đầu nối ắc quy để có biện pháp xử lý nếu bộ phận này bị lỏng hoặc biến dạng, phồng rộp.
Hệ thống phanh
Khi kiểm tra hệ thống phanh, người dùng cần chú ý tới độ mòn của các chi tiết như má phanh, đĩa phanh và độ nhạy hay những tiếng kêu bất thường khi thắng xe.
Ngoài ra, chủ xe cần tra dầu phanh sau 1 năm sử dụng để đảm bảo phanh hoạt động hiệu quả, an toàn trong suốt quá trình di chuyển.
Bên cạnh các bộ phận quan trọng trên, chủ xe cũng cần kiểm tra một số hệ thống khác trên xe như đèn xe ôtô, cần gạt nước, bình chứa nước rửa kính, gương xe,...
Hướng dẫn cách kiểm tra xe ôtô điện
Khi kiểm tra xe ôtô điện, người dùng cũng cần quan tâm đến các bộ phận phanh, lốp xe, hệ thống đèn, cần gạt nước kính chắn gió, hệ thống an toàn,... tương tự như xe động cơ đốt trong.
Tuy nhiên, vì xe điện trang bị động cơ chạy bằng pin và có cơ chế vận hành khác so với xe xăng, dầu nên chủ xe cũng cần quan tâm theo dõi và chăm sóc các bộ phận quan trọng như pin xe, hệ thống động cơ điện, chất làm mát pin.
Kiểm tra hệ thống pin xe
Trong quá trình sử dụng, nếu xe hoạt động với tần suất cao hoặc sạc không đúng cách, hệ thống pin chịu áp lực lớn có thể dẫn đến hiện tượng quá nhiệt, nghiêm trọng hơn có thể gây cháy nổ.
Người dùng cần kiểm tra bộ phận này có bị nóng chảy, biến dạng hay không và thay thế kịp thời nếu cần thiết. Việc kiểm tra hệ thống này đòi hỏi kỹ thuật phức tạp và độ an toàn cao, chủ xe nên đưa phương tiện đến các xưởng dịch vụ để được các nhân viên giàu kinh nghiệm hỗ trợ.
Người dùng nên kiểm tra khả năng sạc - xả của pin, nếu thông số này dưới 70%, cần thay thế pin ngay lập tức. Việc vận hành xe điện bị chai pin, không đảm bảo tiêu chuẩn có thể ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ, xe dễ tiêu hao năng lượng, khó khởi động, dừng đột ngột khi đang di chuyển.
Bên cạnh đó, trước mỗi hành trình dài, người dùng cần kiểm tra mức pin còn lại và sạc đầy cho xe để đảm bảo chuyến đi không bị gián đoạn.
Động cơ điện
So với xe động cơ đốt trong, xe điện có cấu tạo động cơ đơn giản hơn nên việc kiểm tra và bảo dưỡng cũng tối ưu hơn. Một số chi tiết cần kiểm tra trong hệ thống này là: ổ trục, dây dẫn điện, bạc đạn,...
Trước khi xuất hành dịp Tết, động cơ ôtô điện cũng cần được vệ sinh, bôi trơn các chi tiết máy,... để đảm bảo xe hoạt động ổn định, hiệu quả trong suốt hành trình.
Chất làm mát pin
Giống như nước làm mát trên ôtô động cơ xăng và dầu, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra và bổ sung thêm chất làm mát pin cho ôtô điện để đảm bảo pin và động cơ hoạt động trong điều kiện nhiệt độ lý tưởng, cho hiệu suất vận hành ổn định.