Bức tranh về tình trạng chậm, hủy chuyến của hàng không Việt

Khánh Hoà |

Không ít người cho rằng tình trạng quá tải hạ tầng hàng không do ngành này tăng trưởng nóng đang làm trầm trọng thêm tình trạng chậm, huỷ chuyến. Tuy nhiên, sự thực có đúng như vậy?

Theo báo cáo của Cục hàng không Việt Nam, tính đến cuối tháng 11.2016, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện hơn 228.000 chuyến bay với 36.844 chuyến bay bị chậm chiếm 16,1% và 1.605 chuyến bay bị hủy chiếm 0,7%. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, hai chỉ số chậm và huỷ chuyến tăng nhẹ với mức 0,6 và 0,2 điểm. Tuy nhiên, nếu đặt hai con số này cạnh mức tăng của tổng số chuyến bay, nhiều người có thể sẽ có cái nhìn khách quan hơn về thực trạng của hàng không Việt.

Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2015, số chuyến bay thực hiện của các hãng hàng không Việt Nam tăng xấp xỉ 37.000 chuyến, tương ứng với 19%  chuyến bay thực hiện, trong khi tỷ lệ chuyến bay chậm, hủy chỉ tăng thêm 0,8%. Mặc dù có sự tăng trưởng mạnh về số chuyến bay thực hiện nhưng tỷ lệ chậm chuyến tăng không nhiều.

Điều này ít nhiều cho thấy các hãng hàng không Việt Nam, các đơn vị cung cấp dịch vụ đã có nhiều nỗ lực để hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến bay trong bối cảnh còn nhiều hạn chế về hạ tầng cảng hàng không, đặc biệt là tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Trong đó, hãng hàng không có tỷ lệ chậm chuyến cao nhất là Jestar với 19,5% còn Vietjet và Vietnam Airlines ngang ngửa nhau với hơn 16%. Tuy nhiên, Vietjet có số chuyến bị chậm giảm nhẹ (1,1 điểm) trong khi Vietnam Airlines tăng nhẹ (2 điểm). Số chuyến bay bị huỷ của các hãng gần như không tăng.

Nguyên nhân chủ quan của hãng hàng không (kỹ thuật tàu bay) chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 17,1% tổng số chuyến bay chậm và gián tiếp gây nên 10,6% chuyến bay chậm của chặng kế tiếp. Tuy nhiên, so với năm 2015, nguyên nhân này đã giảm 2,9 điểm mặc dù số lượng chuyến bay khai thác tăng cao. Nguyên nhân do trang thiết bị, hạ tầng cảng hàng không đứng thứ 2, chiếm 6% tổng số chuyến bay muộn và tăng 0,7 điểm so cùng kỳ 2015.

Trong nhóm nguyên nhân tàu bay về muộn, nguyên nhân hạn chế về điều hành bay tại cảng hàng không xuất phát chiếm tỷ trọng lớn, tới 12,7% trên tổng số chuyến bay chậm, tăng 5 điểm so cùng kỳ 2015. Điều này có thể lý giải là do các tàu bay phải bay chờ tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất vì mật độ cao.

Về tổng thể, nhóm nguyên nhân chủ quan từ các hãng hàng không, cảng hàng không chiếm hơn 40% tổng số chuyến bay chậm, gián tiếp gây nên tình trạng chậm chuyến dây chuyền cho các chuyến bay kế tiếp.  

Để cải thiện chất lượng dịch vụ, Cục hàng không đề nghị các hãng hàng không công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên website của mình số điện thoại đường dây nóng (Hotline) để giải đáp các thắc mắc của hành khách các quy định hiện hành, giải quyết khiếu nại về chất lượng dịch vụ và bố trí nhân viên thông báo, nói lời xin lỗi hành khách và cung cấp các dịch vụ cần thiết trong trường hợp các chuyến bay bị trễ.

Theo dự đoán, năm 2016, thị trường hành khách hàng không có sự tăng trưởng mạnh ước đạt 52,2 triệu khách, tăng trên 29% so năm 2015 trong đó thị trường nội địa ước đạt 28 triệu khách, tăng 30% so với trước. Hai hàng hàng không VietJet Air và Jetstar Pacific đi đầu trong việc mở rộng mạng đường bay và tăng tần suất trên các đường bay nội địa với tổng số 50 đường bay với 17 sân bay địa phương.

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Ghé thăm thiên đường độc đáo dành cho mèo tại Malaysia

Tuấn Đạt |

Thiên đường của loài mèo ở thành phố Kuching (Malaysia) được dự kiến sẽ là điểm đến ưa chuộng của du khách vào dịp Tết Nguyên đán.

Để sống lại những phế tích ở vương quốc những lò gạch cũ Mang Thít

Thanh Hải |

Giữ di tích để bảo tồn văn hóa và tính đến việc phát triển du lịch - đó là "con đường" mà chính quyền, ngành Văn hóa tỉnh Vĩnh Long đã lựa chọn để làm "sống lại" vương quốc những lò gạch cũ - Mang Thít...

Kỳ lạ ngôi làng cứ đến Tết là người dân đua nhau... ngâm mình dưới ao

Nguyễn Thúy |

Những ngày đầu năm mới, nông dân thôn Đức Long (xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, Thái Bình) ngâm mình dưới ao để thu hoạch rau cần, cung cấp thực phẩm ngày xuân. Không khí dường như phấn khởi hơn vì rau cần được mùa, được giá.

Cuộc chiến phòng vé dịp Tết: Trấn Thành - Vũ Ngọc Đãng, ai sẽ lên ngôi?

ĐÔNG DU |

Khi tác phẩm "Siêu lừa gặp siêu lầy" đột ngột rút khỏi rạp chiếu, phim Tết Việt chỉ còn 2 tác phẩm đối đầu nhau là "Nhà bà Nữ" của Trấn Thành và "Chị chị em em 2" của Ngọc Trinh.

Cháy lớn khu ổ chuột cuối cùng ở thủ đô Hàn Quốc

Song Minh |

500 người phải sơ tán khi đám cháy lớn bùng phát tại làng Guryong, một trong những khu ổ chuột cuối cùng của thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 20.1.

Ấm áp những chuyến xe mùa xuân đưa công nhân về quê ăn Tết

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Dù tình hình hoạt động kinh doanh năm 2022 không hiệu quả, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn tổ chức những chuyến xe nghĩa tình, đưa người lao động về quê ăn Tết.

Nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở An Giang đóng cửa vì hết xăng

Thành Nhân |

Nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở trên địa bàn huyện An Phú (tỉnh An Giang) đóng cửa vì hết xăng khiến người dân xôn xao, phải lấy can nhựa đi mua xăng trong dịp gần Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Phương Tây mệt mỏi với tình hình Ukraina?

Khánh Minh |

Thủ tướng Ba Lan cảnh báo các nhà lãnh đạo phương Tây đừng nên mệt mỏi với tình hình Ukraina.