Theo báo cáo của Cục hàng không Việt Nam, tính đến cuối tháng 11.2016, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện hơn 228.000 chuyến bay với 36.844 chuyến bay bị chậm chiếm 16,1% và 1.605 chuyến bay bị hủy chiếm 0,7%. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, hai chỉ số chậm và huỷ chuyến tăng nhẹ với mức 0,6 và 0,2 điểm. Tuy nhiên, nếu đặt hai con số này cạnh mức tăng của tổng số chuyến bay, nhiều người có thể sẽ có cái nhìn khách quan hơn về thực trạng của hàng không Việt.
Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2015, số chuyến bay thực hiện của các hãng hàng không Việt Nam tăng xấp xỉ 37.000 chuyến, tương ứng với 19% chuyến bay thực hiện, trong khi tỷ lệ chuyến bay chậm, hủy chỉ tăng thêm 0,8%. Mặc dù có sự tăng trưởng mạnh về số chuyến bay thực hiện nhưng tỷ lệ chậm chuyến tăng không nhiều.
Điều này ít nhiều cho thấy các hãng hàng không Việt Nam, các đơn vị cung cấp dịch vụ đã có nhiều nỗ lực để hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến bay trong bối cảnh còn nhiều hạn chế về hạ tầng cảng hàng không, đặc biệt là tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Trong đó, hãng hàng không có tỷ lệ chậm chuyến cao nhất là Jestar với 19,5% còn Vietjet và Vietnam Airlines ngang ngửa nhau với hơn 16%. Tuy nhiên, Vietjet có số chuyến bị chậm giảm nhẹ (1,1 điểm) trong khi Vietnam Airlines tăng nhẹ (2 điểm). Số chuyến bay bị huỷ của các hãng gần như không tăng.
Nguyên nhân chủ quan của hãng hàng không (kỹ thuật tàu bay) chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 17,1% tổng số chuyến bay chậm và gián tiếp gây nên 10,6% chuyến bay chậm của chặng kế tiếp. Tuy nhiên, so với năm 2015, nguyên nhân này đã giảm 2,9 điểm mặc dù số lượng chuyến bay khai thác tăng cao. Nguyên nhân do trang thiết bị, hạ tầng cảng hàng không đứng thứ 2, chiếm 6% tổng số chuyến bay muộn và tăng 0,7 điểm so cùng kỳ 2015.
Trong nhóm nguyên nhân tàu bay về muộn, nguyên nhân hạn chế về điều hành bay tại cảng hàng không xuất phát chiếm tỷ trọng lớn, tới 12,7% trên tổng số chuyến bay chậm, tăng 5 điểm so cùng kỳ 2015. Điều này có thể lý giải là do các tàu bay phải bay chờ tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất vì mật độ cao.
Về tổng thể, nhóm nguyên nhân chủ quan từ các hãng hàng không, cảng hàng không chiếm hơn 40% tổng số chuyến bay chậm, gián tiếp gây nên tình trạng chậm chuyến dây chuyền cho các chuyến bay kế tiếp.
Để cải thiện chất lượng dịch vụ, Cục hàng không đề nghị các hãng hàng không công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên website của mình số điện thoại đường dây nóng (Hotline) để giải đáp các thắc mắc của hành khách các quy định hiện hành, giải quyết khiếu nại về chất lượng dịch vụ và bố trí nhân viên thông báo, nói lời xin lỗi hành khách và cung cấp các dịch vụ cần thiết trong trường hợp các chuyến bay bị trễ.
Theo dự đoán, năm 2016, thị trường hành khách hàng không có sự tăng trưởng mạnh ước đạt 52,2 triệu khách, tăng trên 29% so năm 2015 trong đó thị trường nội địa ước đạt 28 triệu khách, tăng 30% so với trước. Hai hàng hàng không VietJet Air và Jetstar Pacific đi đầu trong việc mở rộng mạng đường bay và tăng tần suất trên các đường bay nội địa với tổng số 50 đường bay với 17 sân bay địa phương.