Xe đạp thồ Thanh Hóa trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Xuân Hùng |

Trong những ngày hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử, người dân Thanh Hóa lại bồi hồi, xúc động, tự hào khi đến bảo tàng Thanh Hóa chiêm ngưỡng chiếc xe thồ, tưởng nhớ công sức, sự hy sinh của cha anh. Những chiếc xe thồ đơn giản, bình dị đã được người dân Thanh Hóa đẩy bằng tất cả ý chí và niềm tin góp phần vào chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử.

Tất cả cho tiền tuyến

Tháng 8.1953, đoàn xe thồ hỏa tuyến Thanh Hóa lên đường đi phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ. Đầu tháng 11.1953, dân công Thanh Hóa cùng ngành giao thông đã mở thông đường 41, con đường huyết mạch vận chuyển lương thực, vũ khí lên Điện Biên.

Từ cuối năm 1953 đến tháng 3.1954, dân công Thanh Hóa đã kế tiếp nhau vận chuyển hai lần lên chiến dịch với khối lượng 2.352 tấn lương thực và 265 tấn thực phẩm. Đến ngày 15.4.1954, Trung ương Đảng và Bộ chỉ huy chiến dịch giao cho Thanh Hóa phải vận chuyển tiếp tế gần 2.000 tấn gạo và 282 tấn thực phẩm lên chiến dịch vào thời hạn cuối là ngày 31.5.

Tại thời điểm 1954, chiếc xe đạp là tài sản lớn của mỗi gia đình và cả xã cũng chỉ có vài chiếc. Vậy nhưng người dân vẫn sẵn sàng mang khối tài sản đó tham gia phục vụ chiến trường.

Đoàn xe thồ dân công kháng chiến thị xã Thanh Hóa ra đời, ông Trịnh Vòi là đoàn trưởng. Nối tiếp phong trào ấy, ở các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa, Đông Sơn, Thạch Thành, Hà Trung, Nông Cống... cũng thành lập đại đội xe thồ bổ sung vào đội quân xe đạp thồ hùng hậu của tỉnh phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đoàn xe đạp thồ Thanh Hóa bắt đầu tiến quân từ Ngã Ba Voi (thuộc địa phận TP Thanh Hóa ngày nay) đến tập kết tại Hồi Xuân để biên chế và chỉnh đốn đội ngũ. Đoàn xe thồ biên chế theo từng huyện, mỗi huyện là một đại đội, hay còn gọi là một C.

Từ Hồi Xuân đoàn đi qua các địa danh suối Rút - Hòa Bình - Mộc Châu - Yên Châu - Sơn La - vượt đèo Pha Đin đến ngã ba Tuần Giáo. Trên chặng đường vận chuyển từ trạm H1 (Tuần Giáo) đến Điện Biên Phủ dài gần 80km, đoàn xe đạp thồ Thanh Hóa được bố trí tới 3.000 xe.

Thi đua cùng các chiến sĩ ngoài mặt trận, phong trào “thồ nhiều, đi nhanh” ngày càng lan rộng, cổ vũ mọi người phấn đấu tăng trọng lượng thồ hàng. Từ 150 đến 200kg/chuyến xe tăng lên 300kg và nhiều hơn nữa. Đáng khâm phục là “kiện tướng xe thồ” Cao Văn Tỵ, luôn chở tới 315kg; Bùi Tín - người 2 lần vinh dự được tặng thưởng Huy hiệu Bác Hồ và Huân chương Chiến công hạng Ba, đạt năng suất 320kg trong suốt chiến dịch Điện Biên Phủ. Đặc biệt là “nhà vô địch xe thồ hàng” Trịnh Ngọc với kỷ lục vận chuyển 345,5kg/chuyến... đã lập nên huyền thoại trên những cung đường đèo dốc cheo leo, hiểm trở.

Tổng kết chiến dịch, Thanh Hóa là tỉnh cung cấp hậu cần chính. Số dân công Thanh Hóa huy động trong đợt ba của chiến dịch lên tới mức kỷ lục: 120.000 người trong đó có 25.000 nữ dân công. Trong toàn bộ chiến dịch, Thanh Hóa đã huy động 182.124 dân công gánh bộ và 11.000 dân công xe đạp thồ chuyển tiếp.

Như vậy, Thanh Hóa đã có hơn 1 triệu lượt người, bằng nửa số dân của tỉnh lúc bấy giờ, với 27 triệu ngày công phục vụ chiến dịch.

Chiến thắng của ý chí, lòng yêu nước

Tướng Navarre từng nhận định: “Lực lượng của tướng Giáp sẽ không thể có được chuyển tiếp viện vũ khí, đạn dược và lương thực. Phải mang hàng nghìn tấn hàng, xuyên hàng trăm kilômét rừng rậm để tiếp viện cho một lực lượng chiến đấu khoảng 50.000 người là một thử thách không thể vượt qua”.

Trong cuốn “Tấn thảm kịch Đông Dương”, các tác giả Pháp đã viết về sai lầm của tướng Navarre: “đã tin rằng Việt Minh không tiếp tế được tới Điện Biên Phủ; họ muốn tới được đó thì sẽ ăn hết bốn phần năm những gánh thực phẩm, mặt khác không quân của ông ta còn có thể phá hủy những đường tiếp tế”. Vậy nhưng cuối cùng, tướng Navarre đã phải đầu hàng, thực dân Pháp chấp nhận thất bại.

Chính viên cựu đại tá không quân Pháp Jules Joy đã thú nhận về sự thất bại của thực dân Pháp: “Mặc dù nhiều tấn bom đạn đã trút xuống các trục lộ giao thông nhưng tuyến tiếp tế của Việt Minh không bao giờ dứt. Không phải chỉ viện trợ của Trung Quốc giúp Việt Minh đã thắng tướng Navarre, mà chính là những chiếc xe nhãn hiệu Pơ-giô thồ được từ 200-300kg, được điều khiển bởi những dân công ăn không đủ no, ngủ ngay trên nền đất, dưới những tấm vải nylon. Tướng Navarre bị đánh bại không phải bởi các phương tiện chiến tranh mà là do trí thông minh và ý chí quyết thắng của đối phương".

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ, trong đó một nguyên nhân quan trọng có ý nghĩa quyết định là sự chi viện to lớn của hậu phương cả về vật chất lẫn tinh thần.

Xuân Hùng
TIN LIÊN QUAN

Loạt chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thanh Hương |

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam VTV thực hiện nhiều chương trình trọng điểm giới thiệu đến khán giả.

Cựu chiến binh Điện Biên Phủ đi thử tàu Metro số 1 của TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Ngày 26.4, Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đón đoàn khách đi thử nghiệm, trong đó có những vị khách đặc biệt là 12 cựu chiến binh từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.

“Cháy” tour Điện Biên Phủ dịp lễ, kỳ vọng hút khách

Khánh Linh |

Trước nhu cầu tăng lên của du khách mong muốn về Điện Biên, thăm lại nơi làm “nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”, các tour du lịch về tỉnh Tây Bắc này hiện trong tình trạng “cháy hàng”.

Tạm giữ hình sự người đốt xe khi bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn ở Đồng Nai

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 29.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng L.V.T (40 tuổi, ngụ Quảng Nam) để tiếp tục điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ, sau khi đối tượng này đã đốt xe khi bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn.

Chủ tịch Kiên Giang trực tiếp chỉ đạo chữa cháy rừng tràm ở khu vực biên giới

NGUYÊN ANH |

Sau khi phát hiện vụ cháy, Chủ tịch UBND huyện Giang Thành đã chỉ đạo huy động lực lượng phương tiện tham gia chữa cháy. Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành cũng trực tiếp xuống hiện trường, họp ban chỉ đạo tại địa phương.

Công an xác minh clip du khách tố bị thu phí đỗ xe "cắt cổ" ở TP Quy Nhơn

Hoài Luân |

Bình Định - Sau khi đoạn clip kèm thông tin 1 du khách bị thu phí đỗ xe cả trăm nghìn đồng ở TP Quy Nhơn dịp lễ 30.1 - 1.5 gây xôn xao, chính quyền địa phương đã vào cuộc để xác minh, làm rõ.

Người dân phản đối việc ô nhiễm môi trường từ công ty cơ khí ở Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Sau khi bị người dân thôn Kìm (xã Vũ Lạc, TP.Thái Bình) tập trung phản đối vì gây ô nhiễm môi trường, Công ty Cơ khí Tam Long đã phải tháo dỡ, di dời các máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động cán (nung, tái chế) nhôm ra khỏi khu vực nhà xưởng của công ty cho thuê.

Nga thắng trận dần đều, Ukraina mất thêm 2 tuyến phòng thủ

Ngọc Vân |

Nga ngày càng củng cố lợi ích chiến trường ở miền đông Ukraina, chiếm giữ thêm 2 ngôi làng của đối phương.

Loạt chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thanh Hương |

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam VTV thực hiện nhiều chương trình trọng điểm giới thiệu đến khán giả.

Cựu chiến binh Điện Biên Phủ đi thử tàu Metro số 1 của TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Ngày 26.4, Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đón đoàn khách đi thử nghiệm, trong đó có những vị khách đặc biệt là 12 cựu chiến binh từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.

“Cháy” tour Điện Biên Phủ dịp lễ, kỳ vọng hút khách

Khánh Linh |

Trước nhu cầu tăng lên của du khách mong muốn về Điện Biên, thăm lại nơi làm “nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”, các tour du lịch về tỉnh Tây Bắc này hiện trong tình trạng “cháy hàng”.