Theo đó, trong văn bản số 1309 ngày 18.3 của UBND tỉnh Lào Cai nêu: Xét đề nghị của Sở Giao thông Vận tải về việc tạm dừng thu phí Dự án đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT); báo cáo của Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa (Doanh nghiệp dự án); Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đồng ý với đề xuất tạm dừng thu phí (cả hai chiều) đối với dự án trong thời gian đóng đường từ ngày 14.3 đến ngày 10.4.2024.
Tuy nhiên theo phản ánh của người dân và tài xế, những ngày qua khi lưu thông qua trạm BOT đi Lào Cai vào ban ngày, họ vẫn bị trừ mức từ 24.000 - 117.000 đồng/vé/lượt, áp dụng cho từng loại xe.
Lý giải vấn đề này, Ban Quản lý dự án Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa cho biết: Việc đóng đường theo phương án đã được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt tại văn bản số 1309 là để nhà thầu thi công các hạng mục còn lại và tiến hành phun cỏ taluy gói thầu XL08 của dự án.
Do vậy, đơn vị chỉ tạm dừng thu phí “trong thời gian đóng đường - từ 18h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau” để thi công còn khung giờ ban ngày - việc thu phí diễn ra bình thường.
Dự án dây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa gồm đầu tư xây dựng mới Tỉnh lộ 155 đoạn từ nút giao đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đến km 13+800, kết nối với Quốc lộ 4D tại km 117+550 có chiều dài 13,8km.
Tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên Sa Pa được đầu tư trên cơ sở xây dựng mới tuyến Tỉnh lộ 155 theo hướng song song với tuyến Quốc lộ 4D hiện hữu theo tiêu chuẩn đường cấp IV. Đây là công trình giao thông cấp II, phần cầu Móng Sến là công trình cấp đặc biệt (trụ cầu cao 83m, là cây cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam).
Tổng mức đầu tư dự án là 1.382 tỉ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn vay tín dụng) là 803 tỉ đồng; vốn Nhà nước tham gia dự án là 579 tỉ đồng (gồm vốn ngân sách Trung ương là 500 tỉ đồng; vốn ngân sách địa phương là 79 tỉ đồng).
“Song song với tạm dừng thu phí ban đêm, đơn vị thi công cũng tổ chức phân luồng các phương tiện từ Sa Pa đến thành phố Lào Cai chuyển từ Tỉnh lộ 155 sang Quốc lộ 4D để việc phun cỏ taluy dương dọc tuyến được thuận lợi.
Dự kiến đến hết ngày 10.4 hoặc sớm hơn trong trường hợp thi công hoàn tất sẽ thu phí bình thường trở lại”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa thông tin thêm.
Trước đó, ngày 22.9.2023, Công ty CP Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa đã vận hành toàn tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa không giới hạn thời gian và tải trọng sau 5 năm xây dựng.
Tuyến đường mới sẽ rút ngắn hành trình từ TP Lào Cai đi Sa Pa khoảng 7 km, thời gian 20 phút, tránh được nhiều khúc cua nguy hiểm, nhất là đoạn qua dốc ba tầng.