Ủy ban Quản lý vốn không đồng ý tỉ lệ thoái vốn tại loạt cảng biển lớn

Minh Hạnh |

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đề xuất, giai đoạn từ nay tới năm 2025 sẽ thoái vốn nhà nước nắm giữ tại công ty mẹ về mức 65%, và giảm mức sở hữu tại một loạt cảng biển lớn.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (đại diện vốn nhà nước tại VIMC) vừa có văn bản gửi các Bộ Giao thông Vận tải, Tài Chính, Kế hoạch Đầu tư, LĐTBXH về Đề án cơ cấu lại VIMC giai đoạn đến 2025.

Theo đó, VIMC vừa hoàn thiện Dự thảo Đề án cơ cấu lại tổng công ty giai đoạn 2021-2025 gửi lấy ý kiến các bộ ngành, đơn vị liên quan. Theo đề án, trong giai đoạn tới, VIMC đề xuất giảm tỉ lệ sở hữu nhà nước tại công ty mẹ từ 99,4% vốn hiện nay xuống 65%.

Theo Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, cảng biển là cấu phần quan trọng của ngành hàng hải, là khâu đột phá chiến lược về hạ tầng. Do đó, cần ưu tiên đảm bảo hài hoà giữa phát triển kinh tế xã hội với quốc phòng - an ninh, góp phần giữ vững độc lập, chủ quyền biển đảo, nên nhà nước vẫn cần nắm giữ.

Với khối doanh nghiệp thành viên đang khai thác các cảng biển, VIMC đề xuất giảm tỉ lệ sở hữu vốn của công ty mẹ - VIMC tại các cảng này.

Cụ thể, VIMC đề xuất giảm sở hữu vốn của công ty mẹ tại 5 cảng về mức 51% cổ phần, gồm: Cảng Cần Thơ (đang nắm 99% vốn), cảng Cam Ranh (gần 81% vốn), cảng Quy Nhơn (75% vốn), cảng Đà Nẵng (75% vốn), cảng Cái Lân (Quảng Ninh, hiện nắm 56% vốn).

Riêng cảng Hài Phòng, giảm tỉ lệ vốn sở hữu từ 92,5% hiện nay xuống còn 65% vốn; thoái toàn bộ vốn tại Công ty TNHH Vận tải Hàng công nghệ cao (hiện nắm 56% vốn).

Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng, các doanh nghiệp thành viên của VIMC hiện đang nắm các cảng biển lớn, quan trọng, làm ăn hiệu quả. Theo ghi nhận, năm 2021, lợi nhuận trước thuế của khối doanh nghiệp cảng hơn 2.588 tỉ đồng, chiếm 71% lợi nhuận hợp nhất của VIMC, tập trung các cảng như Sài Gòn, Quy Nhơn, Hải Phòng, Đà Nẵng.

Do đó, Ủy ban đề xuất VIMC có thoái vốn tại các doanh nghiệp cảng biển, nhưng chỉ giảm tỉ lệ sở hữu về mức 65% (thay vì 51% như VIMC đề xuất), gồm các cảng: Cần Thơ, Hải Phòng, Cam Ranh, Quy Nhơn, Đà Nẵng.

Năm 2021, các cảng biển này đều có lãi, như cảng Quy Nhơn lãi hơn 330 tỉ đồng, cảng Đà Nẵng lãi hơn 238 tỉ đồng, cảng Cam Ranh lãi 43 tỷ đồng, cảng Cái Lân lãi 5 tỉ đồng…

Với các doanh nghiệp thành viên trong lĩnh vực vận tải biển, dịch vụ hàng hải và logistics, VIMC đề xuất thoái hết vốn tổng công ty đang nắm tại đa số các công ty này, gồm: Công ty CP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (hiện VIMC năm 49% vốn); Công ty CP Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam (hiện nắm 47% vốn); Công ty CP Hàng hải Đông Đô (gần 49% vốn); Công ty CP Vận tải biển Hải Âu (hơn 26%); Công ty CP Vinalines Nha Trang (gần 92%); Công ty Liên danh khai thác container Việt Nam (60% vốn); Công ty CP Hàng hải Sài Gòn (giữ hơn 10% vốn).

Riêng Công ty CP Vận tải biển Vinaship (hiện VIMC nắm 51% cổ phần) và Công ty CP VIMC logistics Việt Nam (hiện nắm hơn 56% cổ phần), VIMC đề xuất thoái một phần chỉ giữ lại 36% cổ phần.

Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đồng thuận với đề xuất của VIMC về thoái vốn tại các doanh nghiệp thành viên trong lĩnh vực vận tải biển, dịch vụ hàng hải và logistics. Với khối doanh nghiệp vận tải biển, các đơn vị chủ yếu khai thác tàu chở hàng rời, tuổi thọ cao (bình quân trên 20 năm), nên chi phí hoạt động lớn, một số doanh nghiệp thua lỗ kéo dài, âm vốn chủ sở hữu.

Với khối doanh nghiệp thành viên kinh doanh cung cấp dịch vụ hàng hải và logistics, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng, các khối doanh nghiệp thành viên kinh doanh cung cấp dịch vụ hàng hải và logistics, đây đều là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, cạnh tranh kém, tự chủ còn nhiều hạn chế; giá trị gia tăng thấp, hoạt động quản trị doanh nghiệp chưa theo tiêu chuẩn quốc tế… Việc giảm tỉ lệ vốn sở hữu của VIMC tại các doanh nghiệp lĩnh vực này là cần thiết.

VIMC là doanh nghiệp nhà nước, hoạt động trong 3 lĩnh vực trọng yếu là vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải. VIMC quản lý trực tiếp và gián tiếp 14 cảng biển có vị trí quan trọng. Hiện Tổng công ty này hoạt động ổn định và tăng trưởng, lợi nhuận trước thuế năm 2021 đạt trên 230 tỉ đồng, 6 tháng đầu năm nay đã có lợi nhuận trước thuế hơn 525 tỉ đồng

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Tăng cường nguồn nhân lực cho các cảng biển và vận tải biển

Lâm Anh |

Tăng cường nguồn nhân lực cho các cảng biển và vận tải biển bao gồm vấn đề an toàn và an ninh hàng hải là một trong số nhiều vấn đề quan trọng sẽ được bàn tới tại hội nghị Nhóm công tác vận tải Hàng hải ASEAN lần thứ 43 tổ chức ngày 20.9 tới.

TPHCM thu hơn 1.000 tỉ đồng phí hạ tầng cảng biển sau gần 5 tháng

MINH QUÂN |

TPHCM - Sau gần 5 tháng triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, TPHCM thu được hơn 1.000 tỉ đồng, mỗi ngày thu bình quân gần 7,7 tỉ đồng.

TPHCM chính thức giảm phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1.8

MINH QUÂN |

TPHCM - Từ ngày 1.8, TPHCM sẽ giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thuỷ và mức thu như nhau với hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM hay ngoài thành phố.

TPHCM sẽ giảm nguồn thu gần 900 tỉ đồng sau khi giảm phí hạ tầng cảng biển

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự kiến nguồn thu phí hạ tầng cảng biển sẽ giảm gần 900 tỉ đồng mỗi năm sau khi TPHCM giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy và mức thu doanh nghiệp các địa phương bằng doanh nghiệp tại thành phố.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023 (ngoài cùng, bên phải). Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tăng cường nguồn nhân lực cho các cảng biển và vận tải biển

Lâm Anh |

Tăng cường nguồn nhân lực cho các cảng biển và vận tải biển bao gồm vấn đề an toàn và an ninh hàng hải là một trong số nhiều vấn đề quan trọng sẽ được bàn tới tại hội nghị Nhóm công tác vận tải Hàng hải ASEAN lần thứ 43 tổ chức ngày 20.9 tới.

TPHCM thu hơn 1.000 tỉ đồng phí hạ tầng cảng biển sau gần 5 tháng

MINH QUÂN |

TPHCM - Sau gần 5 tháng triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, TPHCM thu được hơn 1.000 tỉ đồng, mỗi ngày thu bình quân gần 7,7 tỉ đồng.

TPHCM chính thức giảm phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1.8

MINH QUÂN |

TPHCM - Từ ngày 1.8, TPHCM sẽ giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thuỷ và mức thu như nhau với hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM hay ngoài thành phố.

TPHCM sẽ giảm nguồn thu gần 900 tỉ đồng sau khi giảm phí hạ tầng cảng biển

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự kiến nguồn thu phí hạ tầng cảng biển sẽ giảm gần 900 tỉ đồng mỗi năm sau khi TPHCM giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy và mức thu doanh nghiệp các địa phương bằng doanh nghiệp tại thành phố.