TPHCM: Triển khai truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm và trứng

MINH QUÂN |

Sau khi triển khai đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo và rau củ, từ ngày 1.9, TPHCM sẽ tiếp tục triển khai đề án truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm và trứng gia cầm.

Ngày 1.7, TPHCM đã công bố triển khai kế hoạch quản lý và truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm và trứng gia cầm. Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó GĐ Sở Công thương TPHCM, sở sẽ có khoảng 2 tháng để chuẩn bị trước khi triển khai đề án chính thức từ ngày 1.9.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, điểm khác biệt của đề án này so với đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo là thịt gia cầm sẽ thực hiện truy xuất từ con giống, thức ăn, quy trình chăn nuôi, tiêm chủng cho đến tay người tiêu dùng. Trứng gia cầm cũng được truy xuất từ khâu chăn nuôi đến người tiêu dùng. “Ngoài ra, tem truy xuất sản phẩm thịt và trứng gia cầm được dán từ công đoạn đóng gói thành phẩm, khác với thịt heo là người bán lẻ cắt thịt theo yêu cầu người mua rồi mới có tem truy xuất” – ông Hòa cho biết.

Theo Sở Công thương TP, đến nay đã nhận được hồ sơ đăng ký tham gia đề án của 18 đơn vị với 27 trang trại gà giống, 339 trang trại gà lấy thịt, 53 trại gà lấy trứng, 13 cơ sở giết mổ, đóng gói thịt gia cầm và 6 cơ sở xử lý, đóng gói trứng gia cầm.

Tính đến nay, trên địa bàn TP có hơn 1.740 điểm bán gia cầm, trứng gia cầm đã đăng ký tham gia truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Đề án này tiếp tục được Sở Công thương TP giao cho Hội Công nghệ cao TPHCM thực hiện. Theo đó, trên ứng dụng Te-foods đã áp dụng để truy xuất nguồn gốc thịt heo, ban quản lý đề án sẽ thiết kế thêm phần để người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm, trứng.

Về đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, Sở Công thương TPHCM cho biết, sau 6 tháng triển khai đề án, đến nay đã có 1.280 cơ sở chăn nuôi và 25 cơ sở giết mổ tham gia. Tổng cơ sở kinh doanh thực hiện truy xuất nguồn gốc là 838 siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm tại TPHCM và các tỉnh. Ngoài ra còn có 2 chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền và 23 chợ truyền thống thực hiện truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Từ ngày 31.7, bắt buộc thịt heo phải truy xuất được nguồn gốc mới cho vào chợ đầu mối TPHCM.   Ảnh: M.Q

Trước tình trạng hơn 50% số heo đeo vòng nhận diện mang tính đối phó, không có thông tin nguồn gốc từ trang trại đến cơ sở giết mổ, từ ngày 31.7, TPHCM chính thức kiểm soát nguồn heo và thịt heo cung ứng cho TP, bắt buộc thịt heo phải truy xuất được nguồn gốc mới cho vào chợ đầu mối.

Để hỗ trợ người chăn nuôi tham gia đề án, TPHCM đã hỗ trợ 50% chi phí mua vòng nhận diện cho các hộ chăn nuôi heo trong 6 tháng từ 14.3 – 14.9. Đối với các hộ chăn nuôi đăng ký tham gia tổ hợp tác, hiệp hội chăn nuôi heo VietGap được hỗ trợ 100% chi phí mua vòng nhận diện trong 3 tháng từ 14.5 – 14.9.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại TPHCM: Ma trận tem, đeo vòng truy xuất... đối phó

Minh Quân |

Trước tình trạng thực phẩm sạch - bẩn lẫn lộn khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần, TPHCM đã triển khai 2 đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo và rau, củ, quả bằng điện thoại thông minh, được đông đảo người dân ủng hộ. Tuy nhiên, do đây là một ứng dụng hoàn toàn mới mẻ với người nông dân và doanh nghiệp nên việc thực hiện truy xuất nguồn gốc gặp nhiều vướng mắc. Không ít thương nhân cho heo đeo vòng nhận diện nguồn gốc theo kiểu đối phó, còn các đơn vị kinh doanh rau thì tự dán một kiểu tem truy xuất riêng, làm cho người tiêu dùng “chẳng biết tin vào ai”.

Tết trên bản Lô Lô Chải dưới chân cột cờ Lũng Cú

Kim Anh - Trần Vương |

Khi rừng già đã trút lá, những chồi non điểm xuyết bởi sắc hồng của hoa đào, sắc tím hoa tam giác mạch dưới chân cột cờ Lũng Cú, đồng bào Lô Lô ở bản Lô Lô Chải (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) lại rộn ràng cùng nhau đón Tết. Tết ở bản nay đã khác, khang trang và đầm ấm hơn.

Cafe chiều thứ 7: Kinh doanh, trục lợi tâm linh tại các lễ hội

Nhóm PV |

Trong chương trình "Cafe chiều thứ 7" của báo Lao Động, PGS.TS Đinh Hồng Hải đã có những trao đổi xung quanh hiện trạng kinh doanh tâm linh, mua thần bán thánh ở các lễ hội hiện nay.

Cách giúp học sinh hào hứng đi học lại sau Tết Nguyên đán 2023

Tường Vân |

Không còn tâm lí chán nản, mệt mỏi hay sợ hãi, nhiều học sinh tỏ ra hào hứng trong ngày đầu đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Kịch bản bất ổn của thị trường dần lộ rõ khi lùi lịch điều chỉnh giá xăng

Cường Ngô |

Theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, từ đầu năm 2022 đến nay, chiết khấu từ đầu mối nhập khẩu cho thương nhân phân phối xăng dầu, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu rất thấp, thời điểm này xuống 0 đồng/lít tại kho đầu nguồn.

Lạc trôi giữa mùa hoa phượng vàng tại tu viện Bát Nhã, Lâm Đồng

Chí Long |

Tu viện Bát Nhã, Bảo Lộc, Lâm Đồngnằm cách trung tâm thành phố Bảo Lộc khoảng 17km về hướng thác Đambri. Đây là chốn cửa Phật bình yên, được đông đảo người dân, du khách đến đây tham quan, bái lễ, đặc biệt vào dịp đầu năm.

Chợ Viềng Nam Định dự báo sẽ đông nghẹt sau 2 năm phải tạm dừng vì COVID-19

TRUNG DU |

Nam Định - Chuẩn bị diễn ra vào đêm nay (28.1) và rạng sáng mai (29.1), tức ngày 7 - 8 tháng Giêng - chợ Viềng Xuân Quý Mão 2023 được dự đoán sẽ thu hút đông đảo du khách, nhân dân từ khắp nơi đổ về họp chợ, cầu tài lộc, may mắn đầu năm.

Nỗi ám ảnh nhồi nhét trên xe khách để trở lại thành phố sau kỳ nghỉ Tết

HỮU CHÁNH |

Khi người dân bắt đầu trở lại các đô thị làm việc sau kỳ nghỉ Tết cũng là lúc bắt đầu điệp khúc nhồi nhét, sang xe, tăng giá vé... Dòng người từ quê trở lại thành phố trong nỗi khổ không kém so với lúc về quê ăn Tết.

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại TPHCM: Ma trận tem, đeo vòng truy xuất... đối phó

Minh Quân |

Trước tình trạng thực phẩm sạch - bẩn lẫn lộn khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần, TPHCM đã triển khai 2 đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo và rau, củ, quả bằng điện thoại thông minh, được đông đảo người dân ủng hộ. Tuy nhiên, do đây là một ứng dụng hoàn toàn mới mẻ với người nông dân và doanh nghiệp nên việc thực hiện truy xuất nguồn gốc gặp nhiều vướng mắc. Không ít thương nhân cho heo đeo vòng nhận diện nguồn gốc theo kiểu đối phó, còn các đơn vị kinh doanh rau thì tự dán một kiểu tem truy xuất riêng, làm cho người tiêu dùng “chẳng biết tin vào ai”.