TPHCM sẽ xây thêm 3 cầu, 1 tuyến đường sắt kết nối Đồng Nai

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Cát Lái, Phú Mỹ 2, Đồng Nai 2 và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành được xây dựng sắp tới giúp tăng kết nối giữa TPHCM và Đồng Nai.

Xây thêm 3 cây cầu nghìn tỉ

Đồng Nai và TPHCM bị chia cắt bởi các sông Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải. Hiện nay, kết nối đường bộ giữa hai địa phương thông qua 3 trục chính là Quốc lộ 1, Quốc lộ 1K (qua địa phận tỉnh Bình Dương) và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây nhưng đang bị quá tải.

Ngoài ra, nhu cầu đi lại giữa TP Thủ Đức (TPHCM) qua khu đô thị Nhơn Trạch (Đồng Nai) ngày càng cao, nhưng kết nối trực tiếp giữa hai bên chỉ có phà Cát Lái.

Phà Cát Lái thường quá tải dịp lễ, Tết.  Ảnh: Minh Quân
Phà Cát Lái thường quá tải dịp lễ, Tết. Ảnh: Minh Quân

Dự án cầu Cát Lái được Thủ tướng Chính phủ cho bổ sung vào quy hoạch 7 năm trước. Khi đó, dự án cầu Cát Lái được nghiên cứu dài 4,5 km; 8 làn xe. Công trình bắt đầu từ nút giao Mỹ Thủy (TP Thủ Đức), đi theo đường Nguyễn Thị Định, vượt sông hướng về tỉnh lộ 25B ở Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Cầu dự kiến triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) với kinh phí khoảng 7.200 tỉ đồng và hoàn thành năm 2020.

Tuy nhiên, dự án vẫn nằm trên giấy. Tỉnh Đồng Nai nhiều lần kiến nghị xây dựng cầu Cát Lái trước năm 2025, nhưng TPHCM lại muốn xây sau năm 2030.

TPHCM đang đề nghị Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái và các nội dung phối hợp giữa 2 địa phương để làm cơ sở thống nhất triển khai thực hiện.

Ngoài cầu Cát Lái, TPHCM và Đồng Nai đã thống nhất bổ sung quy hoạch thêm hai cầu để tăng kết nối là Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2.

Cầu Đồng Nai 2 nối huyện Long Thành với TP Thủ Đức quy mô 6 làn xe, điểm đầu cầu được dự kiến nối Vành đai 3 tại nút giao Gò Công - đường nhánh từ tuyến vành đai ra Xa lộ Hà Nội (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức); điểm cuối nối đường ĐT 777B (xã Tam An, huyện Long Thành).

Cầu Phú Mỹ 2 nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) qua Quận 7 ở phía nam TPHCM. Công trình từ phía bờ huyện Nhơn Trạch vượt sông Đồng Nai, đi theo đường Hoàng Quốc Việt (6 làn xe) rồi nối vào nhánh rẽ với tuyến Nguyễn Lương Bằng. Sau đó, cầu nối với đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ Nguyễn Lương Bằng đến Nguyễn Hữu Thọ sẽ có 4 làn xe).

Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có điểm đầu là ga Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TPHCM), điểm cuối là sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Tuyến đường sắt này phần lớn chạy song song với cao tốc TPHCM - Long Thành với tổng chiều dài tuyến là 37,35 km, trong đó đoạn qua TPHCM dài 11,8 km, qua Đồng Nai dài 25,55 km.

Phối cảnh tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành chạy qua nút giao An Phú (TP Thủ Đức). Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Phối cảnh tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành chạy qua nút giao An Phú (TP Thủ Đức). Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Dự kiến, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành có 20 ga, bao gồm ga trong sân bay Long Thành. Depot bố trí phía đông sân bay Long Thành, tại xã Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai).

Tuyến đường sắt này chủ yếu phục vụ vận tải hành khách giữa trung tâm TPHCM với sân bay quốc tế Long Thành, tốc độ vận tốc tối đa 80 km/giờ, vận tốc khai thác 60 km/giờ.

Tính toán ban đầu, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40.500 tỉ đồng, lộ trình đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM đề nghị Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái thay thế phà

Huyền Trân |

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái thay phà Cát Lái và các nội dung phối hợp giữa 2 địa phương để làm cơ sở thống nhất triển khai thực hiện.

Kẹt cứng, ôtô xếp hàng dài gần cả km chờ qua phà Cát Lái trở về TPHCM

Nguyên Chân |

TPHCM - Chiều 1.1.2024, lượng người từ các tỉnh quay lại TPHCM sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024 tăng vọt khiến đường dẫn vào phà Cát Lái (phía huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài.

TPHCM và Đồng Nai chưa thống nhất quan điểm về thời gian xây cầu Cát Lái

MINH QUÂN |

Sau 20 năm có chủ trương, dự án cầu Cát Lái nối TPHCM với tỉnh Đồng Nai đến nay vẫn chưa thống nhất được thời điểm xây dựng. Trong khi Đồng Nai muốn xây dựng cây cầu này trước năm 2025, thì phía TPHCM đề xuất xây sau năm 2030.

Người dân Hà Nội khổ sở vì "điệp khúc" đường ngập, nước không rút

Tô Thế |

Hà Nội - Nhiều đoạn đường gom Đại lộ Thăng Long vẫn ngập sâu trong nước dù đã tạnh mưa hơn nửa ngày. Nhiều xe bị chết máy phải sửa chữa.

U19 Việt Nam chia tay giải U19 Đông Nam Á với trận thắng đậm U19 Lào

NHÓM PV |

Chiều 24.7, đội tuyển U19 Việt Nam đã thắng U19 Lào 4-1 tại trận cuối vòng bảng giải U19 Đông Nam Á 2024.

Dự án cải tạo kênh dài nhất TPHCM cần thêm gần 1.600 tỉ đồng

MINH QUÂN |

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên dài nhất TPHCM cần bổ sung gần 1.600 tỉ đồng cho giải phóng mặt bằng, xây thêm cầu, công viên...

Sập nhà dân ở Quốc Oai, Hà Nội

KHÁNH AN |

Sau cơn mưa lớn rạng sáng 24.7, căn nhà ở huyện Quốc Oai, Hà Nội rung lắc và đổ sập.

Hải Phòng điều động, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Mai Chi |

Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã công bố các quyết định điều động, bổ nhiệm lãnh đạo của Sở Nội vụ, quận Hải An và huyện Thủy Nguyên.

TPHCM đề nghị Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái thay thế phà

Huyền Trân |

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái thay phà Cát Lái và các nội dung phối hợp giữa 2 địa phương để làm cơ sở thống nhất triển khai thực hiện.

Kẹt cứng, ôtô xếp hàng dài gần cả km chờ qua phà Cát Lái trở về TPHCM

Nguyên Chân |

TPHCM - Chiều 1.1.2024, lượng người từ các tỉnh quay lại TPHCM sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024 tăng vọt khiến đường dẫn vào phà Cát Lái (phía huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài.

TPHCM và Đồng Nai chưa thống nhất quan điểm về thời gian xây cầu Cát Lái

MINH QUÂN |

Sau 20 năm có chủ trương, dự án cầu Cát Lái nối TPHCM với tỉnh Đồng Nai đến nay vẫn chưa thống nhất được thời điểm xây dựng. Trong khi Đồng Nai muốn xây dựng cây cầu này trước năm 2025, thì phía TPHCM đề xuất xây sau năm 2030.