TPHCM sẽ chi 4.400 tỉ đồng làm 3 dự án xóa nút thắt kẹt xe ở cửa ngõ Đông Bắc

MINH QUÂN |

TPHCM – Mở rộng 600m đường Chu Văn An lên 23m, mở rộng đường Ung Văn Khiêm lên 30m, xây nút giao Đài Liệt Sĩ là 3 dự án có tổng mức đầu tư khoảng 4.400 tỉ đồng nhằm xóa nút thắt cổ chai gây kẹt xe trên địa bàn quận Bình Thạnh.

Mở rộng 600m đường Chu Văn An lên 23m

Đường Chu Văn An dài gần 2km là một trong những tuyến giao thông chính ở quận Bình Thạnh, kết nối nhiều đường lớn như Đinh Bộ Lĩnh, Phan Chu Trinh, Nơ Trang Long, Phan Văn Trị...

Trong đó, khoảng 600m từ ngã 5 Bình Hoà tới đường Phan Chu Trinh chỉ rộng từ 5 – 6m tạo "thắt cổ chai" gây ùn tắc thường xuyên.

Đường Chu Văn An sẽ được mở rộng lên 23m. Ảnh: Anh Tú
Đường Chu Văn An sẽ được mở rộng lên 23m. Ảnh: Anh Tú

Mới đây, TPHCM đã chi 1.067 tỉ đồng mở rộng đoạn đường trên lên 23m; đồng thời, xây dựng mới hệ thống cống dọc 2 bên, tiết diện 0,8 - 1m, đoạn cuối tuyến có cống hộp 2 x 2m kết nối vào hệ thống cống hiện hữu trên vỉa hè đường Chu Văn An (đoạn trước Học viện Cán bộ TPHCM).

Trong tổng vốn thực hiện, chi phí đền bù gần 982 tỉ đồng (92%) để chi trả cho 176 trường hợp bị ảnh hưởng, gồm 7 hộ giải toả trắng và 169 hộ bị giải tỏa một phần.

Hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận Bình Thạnh đang phối hợp Sở GTVT TPHCM trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu điều chỉnh dự án để triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Quận Bình Thạnh đang rà soát để hoàn chỉnh dự thảo chính sách, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từng hộ dân. Dự kiến, ngày 24.6 sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Công trình dự kiến khởi công cuối năm nay, hoàn thành năm 2026 sẽ giúp xóa "nút thắt cổ chai" gây ùn tắc nhiều năm ở khu vực, tạo thuận lợi cho người dân kinh doanh, buôn bán...

Mở rộng đường Ung Văn Khiêm lên 30m

Đường Ung Văn Khiêm dài 1,7km, từ nút giao ngã 5 Đài liệt sĩ đến khu du lịch Tân Cảng (quận Bình Thạnh) nằm ở cửa ngõ phía Đông Bắc vào trung tâm TPHCM, từ lâu kẹt xe luôn là nỗi ám ảnh của người dân. Cứ giờ cao điểm sáng và chiều, hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau di chuyển chậm chạp, biến con đường thành một rừng người nhích từng chút trong khói bụi.

Theo ghi nhận, kẹt xe trên đường Ung Văn Khiêm thường xảy ra tại giao lộ với đường Nguyễn Gia Trí và đoạn giao đường Nguyễn Hữu Cảnh (gần khu du lịch Tân Cảng).

Đường Ung Văn Khiêm thường xuyên kẹt xe, ngập nước.  Ảnh: Minh Quân
Đường Ung Văn Khiêm thường xuyên kẹt xe, ngập nước. Ảnh: Minh Quân

Sở GTVT TPHCM mới đây đề xuất UBND TPHCM mở rộng đường Ung Văn Khiêm lên 30m, tổng vốn 2.396 tỉ đồng, theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) trả chậm bằng tiền theo cơ chế trong Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Theo đó, nhà đầu tư huy động vốn làm dự án và TPHCM sẽ thanh toán (sau khi công trình hoàn thành, được quyết toán) trong khoảng thời gian 5-10 năm.

Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.300 tỉ đồng. Ngân sách TPHCM dự kiến tham gia với tỉ lệ 50% (khoảng 1.198 tỉ đồng), còn lại nhà đầu tư huy động. Dự án đề xuất triển khai giai đoạn 2024 – 2029.

Xây nút giao Đài Liệt Sĩ

Ngã 5 Đài Liệt Sĩ (quận Bình Thạnh) là một trong những nút giao lớn ở cửa ngõ Đông Bắc TPHCM. Đây là điểm giao cắt của các trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13, Ung Văn Khiêm, Nguyễn Xí.

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ cầu vượt Hàng Xanh đến ngã 5 Đài Liệt Sĩ hầu như ngày nào cũng xảy ra ùn ứ. Đây là một trong 24 điểm đen ùn tắc của TPHCM.

Nút giao ngã 5 Đài Liệt Sĩ sẽ được xây hầm chui. Ảnh: Anh Tú
Nút giao ngã 5 Đài Liệt Sĩ sẽ được xây hầm chui. Ảnh: Anh Tú

Sở GTVT TPHCM đã đề xuất UBND TPHCM xây dựng nút giao Đài Liệt Sĩ theo phương án đảo xoay vòng kết hợp hầm chui; đồng thời, mở rộng các tuyến đường nhánh tại nút giao. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.000 tỉ đồng, triển khai giai đoạn 2024 – 2027.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM sắp mở rộng đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành lên 8 làn xe

MINH QUÂN |

TPHCM – Đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 4km với 4 làn xe được đề xuất mở rộng lên 8 làn xe với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng.

TPHCM lỡ hẹn khởi công đường 6 làn xe giải cứu kẹt xe phía Đông

MINH QUÂN |

TPHCM - Hai đoạn Vành đai 2 phía Đông TPHCM dài hơn 6km, 6 làn xe với tổng vốn gần 14.000 tỉ đồng sẽ khởi công trong quý I/2025 thay vì cuối năm nay.

TPHCM sẽ thu phí kẹt xe để hạn chế xe cá nhân vào nội đô

MINH QUÂN |

TPHCM tiến tới hạn chế xe cá nhân khu vực trung tâm thành phố bằng các giải pháp như thu phí xe vào giờ cao điểm, số lượng chỗ đỗ xe hạn chế dưới 50% quy chuẩn kết hợp quản lý thu phí đỗ xe theo giờ.

Sập mái hiên nhà văn hóa ở Hà Nội, nhiều trẻ bị thương

Tô Thế |

Một nhóm học sinh đang biểu diễn văn nghệ thì mái hiên nhà văn hóa đổ sập. Sự cố xảy ra tại Hà Nội.

Gạch ốp tường rơi trúng đầu bé 2 tuổi tại chung cư FLC Garden Đại Mỗ ở Hà Nội

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Một cháu bé 2 tuổi bị gạch ốp tường rơi trúng đầu tại toà H3.1 chung cư FLC Garden Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm.

Phạt chủ kênh YouTube vì đăng thông tin sai sự thật về ông Thích Minh Tuệ

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Thừa Thiên Huế (Sở TTTT) và các bên liên quan đã làm việc, lập biên bản một chủ kênh YouTube vì đăng tải thông tin sai sự thật về ông Thích Minh Tuệ.

Cây bồ đề di sản 300 năm tuổi ở Hải Dương bật gốc, gãy đổ sau trận mưa lớn

Lương Hà |

Hải Dương - Tối 3.6, trao đổi với PV Báo Lao Động, lãnh đạo UBND xã Kim Tân (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) cho biết, sau trận mưa lớn xảy ra chiều cùng ngày khiến cây bồ đề di sản trên địa bàn xã bị bật gốc, gãy đổ.

Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Doãn Tiến Dũng bị kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng

HẢI ĐĂNG |

Nghệ An - Ngày 3.6, tại phiên họp thường kỳ tháng 5.2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã xem xét thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai tại thị xã Cửa Lò.

TPHCM sắp mở rộng đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành lên 8 làn xe

MINH QUÂN |

TPHCM – Đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 4km với 4 làn xe được đề xuất mở rộng lên 8 làn xe với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng.

TPHCM lỡ hẹn khởi công đường 6 làn xe giải cứu kẹt xe phía Đông

MINH QUÂN |

TPHCM - Hai đoạn Vành đai 2 phía Đông TPHCM dài hơn 6km, 6 làn xe với tổng vốn gần 14.000 tỉ đồng sẽ khởi công trong quý I/2025 thay vì cuối năm nay.

TPHCM sẽ thu phí kẹt xe để hạn chế xe cá nhân vào nội đô

MINH QUÂN |

TPHCM tiến tới hạn chế xe cá nhân khu vực trung tâm thành phố bằng các giải pháp như thu phí xe vào giờ cao điểm, số lượng chỗ đỗ xe hạn chế dưới 50% quy chuẩn kết hợp quản lý thu phí đỗ xe theo giờ.