2 cây cầu hơn 17.000 tỉ đồng ở khu Nam TPHCM
Hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) chỉ kết nối giao thông với khu trung tâm hiện hữu tại địa bàn Quận 1 và quận Bình Thạnh, chưa kết nối được với các Quận 4, 7 và Khu đô thị Nam thành phố.
Dự án Cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn sang Quận 7 đang được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài 2km, 6 làn xe, tổng vốn hơn 6.000 tỉ đồng.
Công trình được đề xuất có điểm đầu kết nối đại lộ Nguyễn Văn Linh tại nút giao đường dẫn cầu Tân Thuận 2, Quận 7. Điểm cuối nối vào đường Nguyễn Cơ Thạch ở giao lộ với tuyến R4 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Dự án cầu Thủ Thiêm 4 dự kiến trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp giữa năm nay, khởi công năm 2024.
Cầu Thủ Thiêm 4 sẽ hoàn thành năm 2028, giúp kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với Khu đô thị mới Nam TPHCM, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển nhanh hai khu đô thị này.
Đồng thời, cầu Thủ Thiêm 4 cũng tạo thêm một trục giao thông mới theo hướng Bắc - Nam thành phố, giúp giảm áp lực giao thông cho các trục đường Nguyễn Tất Thành, cầu Khánh Hội, cầu Kênh Tẻ, cầu Ông Lãnh, cầu Nguyễn Văn Cừ...
Cũng tại khu Nam, hiện kết nối giao thông giữa huyện Cần Giờ và nội đô TPHCM chủ yếu qua phà Bình Khánh, vốn đã quá tải trầm trọng.
Trong tương lai, huyện Cần Giờ có dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ với quy mô 2.870ha, dân số quy hoạch là 228.506 người và khách du lịch dự kiến khoảng 8,89 triệu lượt khách/năm. Nơi đây sẽ có dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Do đó, nhu cầu giao thông kết nối đến huyện Cần Giờ sẽ rất lớn.
Dự án cầu Cần Giờ đang được đề xuất có tổng chiều dài khoảng 7,3km, nối từ đường 15B (song song Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè), sau đó vượt sông Soài Rạp nối vào đường Rừng Sác ở Cần Giờ.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng, dự kiến trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư giữa năm nay. Nếu được thông qua, cầu Cần Giờ sẽ khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028.
Xây 3 cây cầu kết nối với Đồng Nai
Đồng Nai và TPHCM bị chia cắt bởi các sông Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải. Hiện, kết nối đường bộ giữa hai địa phương thông qua 3 trục chính là Quốc lộ 1, Quốc lộ 1K (qua địa phận tỉnh Bình Dương) và cao tốc TPHCM - Long Thành – Dầu Giây. Tuy nhiên, các tuyến đường này đang bị quá tải.
Cùng với cầu Cát Lái, hiện TPHCM và Đồng Nai đã thống nhất xây thêm 2 cây khác là Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2.
Trong đó, cầu Cát Lái kết nối TP Thủ Đức (TPHCM) qua huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), được người dân chờ đợi hơn 20 năm qua. Tỉnh Đồng Nai nhiều lần kiến nghị xây dựng cầu Cát Lái trước năm 2025 nhưng TPHCM lại muốn xây sau năm 2030.
Mới đây, UBND TPHCM đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái (dự kiến các mốc thời gian chính như: cập nhật quy hoạch, phê duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi, giải phóng mặt bằng, khởi công…) và các nội dung phối hợp giữa 2 địa phương để làm cơ sở thống nhất triển khai thực hiện.
Cầu Đồng Nai 2 nối huyện Long Thành với TP Thủ Đức quy mô 6 làn xe, điểm đầu cầu được dự kiến nối Vành đai 3 tại nút giao Gò Công - đường nhánh từ tuyến vành đai ra Xa lộ Hà Nội (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức); điểm cuối nối đường ĐT 777B (xã Tam An, huyện Long Thành).
Cầu Phú Mỹ 2 nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) qua Quận 7 ở phía nam TPHCM. Công trình từ phía bờ huyện Nhơn Trạch vượt sông Đồng Nai, đi theo đường Hoàng Quốc Việt (6 làn xe) rồi nối vào nhánh rẽ với tuyến Nguyễn Lương Bằng. Sau đó, cầu nối với đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ Nguyễn Lương Bằng đến Nguyễn Hữu Thọ sẽ có 4 làn xe).