Phạt hơn 300 triệu đồng
Ngày 11.8, theo UBND tỉnh Quảng Bình, địa phương có 3.969 tàu cá thực tế 6m trở lên, trong đó 1.171 tàu từ 15m trở lên, 309 tàu từ 12 - 15m, 2.489 tàu từ 6 - 12m. Tỉnh có 3 cảng cá với quy mô 100 tàu/ngày, 46.000 tấn/năm (Sông Gianh loại II 50 tàu/ngày, 22.000 tấn/năm; cảng Nhật Lệ loại II 30 tàu/ngày, 15.000 tấn/năm, Chợ thủy sản - Cầu tàu phường Quảng Phúc loại III 20 tàu/ngày, 9.000 tấn/năm) đáp ứng khoảng 30% nhu cầu thực tế.
Đến nay, việc giám sát thủy sản khai thác đã được triển khai thực hiện ở tất cả cảng cá loại 2 (Nhật Lệ), loại 3 (2 cảng cá Mũi Ông và Quảng Phúc); các bến cá, chợ cá và các điểm bốc dỡ thủy sản khác, nên tỉ lệ giám sát thủy sản khai thác tăng lên 14,0%. Từ tháng 5.2024, tỉnh đã triển khai thực hiện truy xuất nguồn gốc điện tử eCDT.
Qua theo dõi trên hệ thống giám sát hành trình, có 904 tàu mất kết nối trên 6 giờ, lý do sự cố lỗi vệ tinh của VNPT, hỏng máy, hoặc chủ quan. Kết quả các đơn vị, địa phương đã xử lý 42 tàu cá vi phạm, phạt hơn 300 triệu đồng, các vi phạm chủ yếu mất kết nối thiết bị giám sát hành trình, viết không đúng, không đủ nhật ký khai thác thủy sản, không có bằng máy trưởng, thuyền trưởng, tàng trữ kích điện khai thác thủy sản...
Tổ chức giám sát 24/24
Ông Lê Ngọc Linh - Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Bình cho biết, thời gian qua, công tác chống khai thác IUU đã được triển khai quyết liệt; nhận thức của cán bộ, ngư dân được nâng cao; công tác quản lý tàu cá, kiểm soát hoạt động tàu cá ngày càng chặt chẽ; tỷ lệ giám sát hàng thủy sản qua cảng cá ngày càng tăng; công tác thanh tra, kiểm soát và xử lý vi phạm khai thác IUU được thực hiện có kết quả, đặc biệt không có tàu cá khai thác thủy sản trái phép tại vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý.
Bên cạnh một số điểm tích cực, vẫn còn một số tồn tại ông Linh đưa ra, ý thức chấp hành pháp luật của một số ngư dân còn thấp, không thực hiện đăng ký, đăng kiểm, cấp phép khai thác thủy sản. Nhiều tàu cá hoạt động không hiệu quả, thiếu lao động đi biển dẫn đến cho tàu nằm bờ, hoặc bị ngân hàng thu giữ dẫn đến không thực hiện. Nhiều chủ tàu tự ý chuyển đổi nghề sang nghề cấm (lưới kéo) dẫn đến không thực hiện đăng ký, đăng kiểm, cấp phép được…
Để giải quyết triệt để các vấn đề trên, thời gian tới, tỉnh sẽ bố trí, ưu tiên nguồn lực, nâng cao trách nhiệm cho chính quyền cơ sở tại các địa bàn trọng điểm vừa tuyên truyền, nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện từ xa, ngăn chặn từ bờ tàu cá, ngư dân có ý định khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài.
Bên cạnh đó, rà soát, thống kê nắm chắc số liệu tàu cá, kiểm soát chặt chẽ khi tàu xuất, nhập bến, ra vào cảng (cả tàu của tỉnh và tàu ngoại tỉnh); hoàn thành giải quyết tàu cá 3 không trước khi Đoàn thanh tra EC vào kiểm tra.
Tổ chức giám sát 24/24 hoạt động của tàu cá qua hệ thống giám sát hành trình, theo dõi, xử lý nghiêm đối với các vi phạm về quy định về giám sát hành trình tàu cá; Mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm hành chính từ nay đến tháng 10 năm 2024 tại cảng cá, cửa sông và trên biển, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là vi phạm về ngắt kết nối VMS, vượt ranh giới trên biển.