Vỏ hầm metro Nhổn - ga Hà Nội nặng 4 tấn/vòng

Tô Thế |

Với chiều dài đường hầm hơn 4km, metro Nhổn - ga Hà Nội cần 3.488 vòng vỏ hầm. Mỗi vỏ hầm nặng 4 tấn.

Để chuẩn bị điều kiện cho máy đào hầm đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội hoạt động vào cuối tháng 7.2024, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đang tăng cường vận chuyển những tấm bê tông vỏ hầm đặc biệt từ nhà máy tại Hà Nam đến ga S9 (Kim Mã, Hà Nội).

Thông tin từ MRB, với chiều dài đường hầm hơn 4km, dự án phải sản xuất 3.488 vòng hầm. Về kích thước, vòng vỏ hầm là loại vạn năng, bao gồm 6 miếng ghép lại có đường kính trong 5,7m, đường kính ngoài 6,3m, bề rộng vòng 1,5m và chiều dày vỏ gầm 0,3m, nặng 4 tấn.

Vỏ hầm được đúc sẵn ở xưởng, sau đó vận chuyển về công trường dự án để đưa vào buồng chứa các máy TBM. Khi máy đào hầm TBM hoạt động và đào đất lên, đồng thời vỏ hầm sẽ được hoàn thiện.

Vỏ hầm được sản xuất tại một nhà máy ở Hà Nam. Ảnh: Lê Khánh
Vỏ hầm được sản xuất tại một nhà máy ở Hà Nam. Ảnh: Lê Khánh
Mỗi vòng vỏ hầm nặng 4 tấn. Ảnh: Lê Khánh
Mỗi vòng vỏ hầm nặng 4 tấn. Ảnh: Lê Khánh

Theo lãnh đạo đơn vị sản xuất vỏ hầm, nguyên vật liệu để sản xuất bao gồm: Xi măng, cốt thép, cốt liệu (đá, cát), nước, phụ gia và các phụ kiện vỏ hầm.

Sau quá trình chuẩn bị, bê tông được trộn bằng trạm trộn tự động theo tỉ lệ cấp phối đã được xác định, sau đó được đổ vào khuôn đúc đã lắp cốt thép, sử dụng các kỹ thuật đầm rung để loại bỏ bọt khí và đảm bảo bê tông phân bố đều.

Tiếp theo, các tấm vỏ hầm sẽ được che phủ bằng các buồng kín để thực hiện công tác bảo dưỡng bằng hơi nước cho đến khi bê tông của tấm vỏ hầm đạt tới 60% cường độ nén quy định, trong khoảng từ 4 - 6 tiếng.

Vỏ hầm metro Nhổn - ga Hà Nội trải qua nhiều công đoạn sản xuất khắt khe. Ảnh: Lê Khánh
Vỏ hầm metro Nhổn - ga Hà Nội trải qua nhiều công đoạn sản xuất khắt khe. Ảnh: Lê Khánh

"Hoàn tất các giai đoạn trên, các tấm vỏ hầm sẽ được chuyển đến khu vực bảo dưỡng nước trong vòng 7 ngày. Cuối cùng, sản phẩm sẽ được di chuyển đến khu vực lưu trữ. Tại đây, sản phẩm được sơn lớp bảo vệ epoxy, đánh dấu từng đốt hầm để phục vụ cho việc lắp đặt thi công", lãnh đạo đơn vị sản xuất vỏ hầm chia sẻ.

Được biết đến nay, nhà máy đã sản xuất được hơn 800 vòng trên tổng số 3.488 vòng vỏ hầm của dự án. Từ đêm 19.7, những vỏ hầm đầu tiên đã được vận chuyển về Hà Nội.

Vỏ hầm bắt đầu được chuyển từ nhà máy sản xuất về ga ngầm ở Hà Nội. Ảnh: Thế Kỷ
Vỏ hầm bắt đầu được chuyển từ nhà máy sản xuất về ga ngầm ở Hà Nội. Ảnh: Lê Khánh
Vỏ hầm sẽ được sắp xếp vào bên trong máy đào hầm TBM trước khi máy bắt đầu đào. Ảnh: Thế Kỷ
Vỏ hầm sẽ được sắp xếp vào bên trong máy đào hầm TBM trước khi máy bắt đầu đào. Ảnh: Lê Khánh

Về tiến độ đào hầm, ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, hiện nay, các chuyên gia đang tiến hành kiểm tra lần cuối để tiến hành đào hầm, dự kiến bắt đầu đào từ ngày 30.7.

"Thời gian khoan hầm sẽ diễn ra trong vòng 15 tháng. Để giảm thiểu tác động áp lực, 2 máy sẽ khoan so le nhau. Mỗi ngày, sẽ khoan được 10m đến 12m. Các hộ dân được xác định bị ảnh hưởng trong quá trình đào hầm hiện đã bắt đầu di dời.", ông Nguyễn Bá Sơn cho hay.

Tại phiên họp thứ hai của Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo triển khai các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TP HCM diễn ra sáng 17.7, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, hiện Hà Nội đã vận hành thử đoạn trên cao của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội, dự kiến sẽ vận hành thương mại vào cuối tháng 7 này.

Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ hoạt động từ cuối tháng 7

PHẠM ĐÔNG |

Dự kiến, cuối tháng 7.2024 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Cận cảnh vị trí rào chắn thi công dốc hạ ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội

Thế Kỷ |

Từ ngày 6.7, nhà thầu bắt đầu rào chắn đoạn dưới gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã phục vụ thi công dốc hạ ngầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.

Metro Nhổn - Ga Hà Nội và những lần lỡ hẹn

Thế Kỷ |

Việc xây lắp, lắp đặt và thử nghiệm tích hợp hệ thống đoạn trên cao thuộc Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (Metro) đến nay đã hoàn thành. Tuy vậy, việc đưa dự án đi vào khai thác vẫn chưa thể thực hiện.

Bà Harris có cơ hội trở thành nữ tổng thống Mỹ đầu tiên

Thanh Hà |

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đang đứng trước cơ hội trở thành nữ tổng thống Mỹ đầu tiên và người da màu thứ 2 làm tổng thống Mỹ.

Khu vực ven hồ ở Hà Nội trở thành nơi nuôi vịt, phơi đồ

Nhật Minh |

Hà Nội - Thời gian qua, khu vực xung quanh hồ Đầm Khê (Hà Đông, Hà Nội) đang bị chiếm dụng bởi nhiều hàng quán, hộ dân.

Khách thuê bất ngờ rút khỏi chung cư cao cấp Hà Nội

Thu Giang |

Giá thuê chung cư cao cấp tại Hà Nội tăng cao khiến người thuê nhà buộc phải đăng tin trả phòng hàng loạt.

Lớp học ở Phú Thọ có 100% thí sinh đạt điểm giỏi môn Ngữ Văn

Tô Công |

Phú Thọ - Một lớp 12 của trường THPT Kỹ thuật Việt Trì có điểm thi trung bình môn Ngữ Văn là 9,18 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vừa qua.

Dự báo ngành nghề có cơ hội việc làm rộng mở

Anh Thư |

Chuyên gia tuyển sinh đưa ra dự báo về một số ngành nghề khát nhân lực, giúp thí sinh có thêm sự lựa chọn trong xét tuyển đại học năm 2024.

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ hoạt động từ cuối tháng 7

PHẠM ĐÔNG |

Dự kiến, cuối tháng 7.2024 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Cận cảnh vị trí rào chắn thi công dốc hạ ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội

Thế Kỷ |

Từ ngày 6.7, nhà thầu bắt đầu rào chắn đoạn dưới gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã phục vụ thi công dốc hạ ngầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.

Metro Nhổn - Ga Hà Nội và những lần lỡ hẹn

Thế Kỷ |

Việc xây lắp, lắp đặt và thử nghiệm tích hợp hệ thống đoạn trên cao thuộc Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (Metro) đến nay đã hoàn thành. Tuy vậy, việc đưa dự án đi vào khai thác vẫn chưa thể thực hiện.