Phát triển xe đạp công cộng mở đường cho phương tiện xanh

Phạm Đông |

Theo đánh giá của các chuyên gia và TP Hà Nội, xe đạp công cộng sẽ là phương tiện trung chuyển và kết nối phù hợp nhất, góp một phần hạn chế xe máy, thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm phát thải ra môi trường.

Hà Nội muốn thí điểm đường dành riêng cho xe đạp

Sau hai tháng triển khai ở Hà Nội, đã có hơn 100.000 lượt đăng ký tham gia dịch vụ xe đạp công cộng với gần 1 triệu kilômét di chuyển và trung bình có 2.000 lượt di chuyển/ngày. Thời gian đầu đưa vào hoạt động, xe đạp công cộng nhận được sự ủng hộ của người dân Thủ đô.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố chưa hình thành các tuyến đường dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp. Do đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội đưa ra phương án thí điểm tổ chức làn đường dành riêng cho xe đạp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo sản phẩm phục vụ du lịch của thành phố.

Theo phương án thí điểm, Sở GTVT sẽ tạo làn dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp, để xe lưu thông được an toàn, thuận lợi. Đồng thời, tuyến đường được lựa chọn thí điểm sẽ kết nối với các hệ thống vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt, các trạm xe đạp công cộng. Nếu đủ điều kiện sẽ triển khai vào năm 2024.

Cụ thể, tuyến thứ nhất dọc theo sông Tô Lịch (từ Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy), trên cơ sở đã có đường đi bộ ven sông Tô Lịch với chiều dài 2.300m, rộng 4m. Tuyến có khả năng kết nối với ga Láng của đường sắt số 2A Cát Linh - Hà Đông và Ga số 8 của tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội. Cùng với đó, xây dựng làn đường dành cho xe đạp trên tuyến này sẽ tạo khả năng kết nối với các tuyến xe buýt của đường Láng thông qua 6 điểm dừng trên đường Láng.

Tuyến thí điểm số 2 đi trên hè xung quanh Công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo. Trong đó, đường Hoàng Minh Thảo đã có đường dành cho xe máy, xe đạp và không có hiện tượng ùn tắc. Từ Hoàng Minh Thảo, có khả năng mở rộng mạng lưới đường dành cho xe đạp thông qua các tuyến đang hình thành như đường Xuân Tảo, Minh Tảo...

Từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân

Trao đổi với Lao Động, TS Phan Lê Bình - Giảng viên Đại học Việt Nhật - cho rằng, không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, xe đạp công cộng còn tạo nên một sản phẩm du lịch mới cho Thủ đô. Bên cạnh đó, khi có xe đạp công cộng thì người dân cũng tăng thêm lựa chọn về phương tiện di chuyển của mình. Ví dụ như đi xe buýt, tàu điện nhưng bến xe cách điểm mình cần đến khá xa thì có thể thuê xe đạp để đi tiếp.

Tuy nhiên, tiêu chí để lựa chọn tuyến thí điểm là mật độ giao thông vừa phải, không có hiện tượng thường xuyên ùn ứ giao thông và tận dụng được các hạ tầng phân làn phương tiện đã có.

Ông Phan Trường Thành - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GTVT TP Hà Nội) cho hay, để triển khai xe đạp công cộng, thời gian tới, cần quan tâm về điều kiện hạ tầng dành cho loại phương tiện này. Với đặc trưng của Hà Nội, có nhiều ngõ nhỏ, hẹp nên điều kiện để người dân tiếp cận với các dịch vụ vận tải hành khách công cộng khổ lớn còn nhiều bất cập, trở ngại. Chính vì vậy, xe đạp sẽ là phương tiện trung chuyển và kết nối phù hợp nhất.

Giống như xe buýt, tàu điện, xe đạp cũng phải kết nối các điểm đỗ xe với nhà chờ để người dân thuận tiện khi di chuyển.

Bên cạnh đó, đối tượng hành khách sử dụng app hiện nay chủ yếu là người trẻ, còn người già chưa tiếp cận được công nghệ. Do đó, doanh nghiệp phải nghiên cứu để áp dụng rộng rãi công nghệ, vì nếu không sẽ làm khó cho một số đối tượng.

Định hướng từ nay đến năm 2035, Hà Nội sẽ cơ bản hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị với tổng cộng 417km trên 10 tuyến. Ngoài ra, sở cũng đang tổng rà soát toàn bộ mạng lưới tuyến buýt trên địa bàn. Trong tương lai, phần khung chính của vận tải công cộng vẫn là đường sắt đô thị, xe buýt. Đây là xương sống cơ bản, bên cạnh đó là hệ thống đường sắt khối lượng nhẹ, buýt nhanh BRT. Và xe đạp công cộng là mắt xích quan trọng để kết nối, gom khách vào các đầu mối tập trung.

Hiện Hà Nội đang triển khai dịch vụ xe đạp công cộng với 1.000 phương tiện vào hoạt động thí điểm tại 79 điểm, thuộc 6 quận nội thành với mức giá 5.000 đồng cho 30 phút sử dụng.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Người dân chờ ngày triển khai mở rộng xe đạp công cộng trên toàn TPHCM

Nguyên Chân |

UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương mở rộng phạm vi hoạt động của mô hình xe đạp công cộng ở các quận, huyện và TP Thủ Đức, điều này đang nhận được sự ủng hộ từ người dân, mong chờ ngày triển khai để việc thuê, trả xe đạp công cộng được thuận tiện hơn.

TPHCM phủ mạng lưới xe đạp công cộng kết nối Metro Bến Thành - Suối Tiên

MINH QUÂN |

TPHCM - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến vận hành thương mại tháng 7.2024, để giúp khách thuận tiện tới các nhà ga, hàng trăm điểm cho thuê xe đạp công cộng sẽ được mở trên địa bàn TP Thủ Đức, Quận 1, Phú Nhuận, Gò Vấp…

Lí do trạm xe đạp công cộng ở Hà Nội nơi thiếu, nơi thừa xe

Tô Thế |

Dự án thí điểm xe đạp công cộng ở Hà Nội đang nhận được sự ủng hộ của người dân và du khách. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện tình trạng có trạm luôn rất ít xe, thậm chí là không có xe.

Cắt xén suất ăn của học sinh có thể bị xử lý hình sự

TRÀ MY |

Những ngày qua, vụ 11 học sinh ăn chung 2 gói mì tôm tại Lào Cai gây xôn xao dư luận. Có nhiều ý kiến cho rằng, đây là dấu hiệu cắt xén suất ăn và nếu đây là sự thật thì hành vi này có bị xử lý hình sự không?

Thách thức của nhạc Việt giữa cuộc đua của “xu hướng”, Top 1 thịnh hành

Huyền Chi |

Nền âm nhạc Việt Nam đi qua nhiều biến động, định hình những xu hướng mới trong thời đại số, nhưng vai trò của giới lý luận phê bình vẫn mờ nhạt, yếu ớt.

Doanh nghiệp khó tuyển lao động phổ thông dịp cuối năm

HÀ ANH CHIẾN |

Tại tỉnh Đồng Nai, nhiều doanh nghiệp tuyển dụng lao động với số lượng lớn để mở rộng sản xuất, phục vụ các đơn hàng dịp cuối năm, nhưng gặp khó khăn trong việc tuyển dụng, đặc biệt là lao động phổ thông.

Công nhân làm việc ngày đêm, gấp rút đưa dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ về đích

Thành Nhân - Hoàng Lộc |

Để về đích đúng với dự kiến, trên công trường thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ những ngày này, công nhân đang hối hả thi công cả ngày lẫn đêm.

Phía Phương Mỹ Chi từ chối trả lời khi video 56s vẫn bị chia sẻ rầm rộ

Chí Long |

Ngày 19.12, đại diện quản lý truyền thông của Phương Mỹ Chi cho biết, không được phép trả lời mọi thông tin liên quan đến video nóng đang bị chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.

Người dân chờ ngày triển khai mở rộng xe đạp công cộng trên toàn TPHCM

Nguyên Chân |

UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương mở rộng phạm vi hoạt động của mô hình xe đạp công cộng ở các quận, huyện và TP Thủ Đức, điều này đang nhận được sự ủng hộ từ người dân, mong chờ ngày triển khai để việc thuê, trả xe đạp công cộng được thuận tiện hơn.

TPHCM phủ mạng lưới xe đạp công cộng kết nối Metro Bến Thành - Suối Tiên

MINH QUÂN |

TPHCM - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến vận hành thương mại tháng 7.2024, để giúp khách thuận tiện tới các nhà ga, hàng trăm điểm cho thuê xe đạp công cộng sẽ được mở trên địa bàn TP Thủ Đức, Quận 1, Phú Nhuận, Gò Vấp…

Lí do trạm xe đạp công cộng ở Hà Nội nơi thiếu, nơi thừa xe

Tô Thế |

Dự án thí điểm xe đạp công cộng ở Hà Nội đang nhận được sự ủng hộ của người dân và du khách. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện tình trạng có trạm luôn rất ít xe, thậm chí là không có xe.