Phát triển sân bay nhỏ cần tính toán kỹ

Đặng Tiến |

Theo các chuyên gia kinh tế, phát triển sân bay nhỏ sẽ thật sự cần thiết và hữu ích nếu các sân bay này có thể hỗ trợ các sân bay lớn hơn. Việc bổ sung quy hoạch phải hài hoà với quy hoạch phát triển giao thông quốc gia cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Cú hích cho phát triển địa phương

Theo ông Nguyễn Văn Vịnh - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ KHĐT), sân bay nhỏ, về cơ bản nếu được đầu tư sẽ mang lại cơ hội tiếp cận, mở đường cho sự phát triển của các địa phương. Trong đó, kết nối hàng không tạo điều kiện để khai phá tiềm năng phát triển kinh tế. Tuy nhiên, phát triển như thế nào để đảm bảo hiệu quả tổng hợp, cơ quan quản lý Nhà nước cần phải làm rõ, khái niệm thế nào là sân bay nhỏ vì muốn định vị chính sách thì phải định nghĩa rõ ràng; phương thức đầu tư do Nhà nước hay tư nhân, hay hợp tác công-tư (PPP), trong đó hiệu quả đầu tư xây dựng, khai thác, vận hành sẽ quyết định việc đầu tư.

Cũng theo ông Vịnh, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước thiếu hụt, điều này sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tư nhân tham gia. Đây là quyết định, hướng đi đúng, tạo hiệu quả cho các sân bay.

Liên quan đến vấn đề này, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - ông Trần Đình Thiên cho rằng, từ trước đến nay chỉ có Nhà nước làm sân bay và chỉ nhà nước mới được làm vì là an ninh quốc phòng, tư nhân hoàn toàn bị loại ra khỏi.

Nhưng từ khi có sân bay Vân Đồn là bước ngoặt thay đổi quan trọng, đây là yếu tố cực kỳ quan trọng để thay đổi tư duy phát triển hàng không.

“Các địa phương liên tục xin bổ sung vào quy hoạch và triển khai đầu tư các sân bay lưỡng dụng, quy mô nhỏ là nhu cầu có thực, khác xa kiểu đầu tư theo phong trào trong giai đoạn trước đây. Việc có sân bay còn giúp các địa phương đang gặp nhiều khó khăn về hạ tầng giao thông mở ra nhanh cánh cửa với khu vực và thế giới”, ông Thiên cho biết.

Khẳng định phát triển sân bay là nhu cầu chính đáng, ông Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, trong nhiều trường hợp muốn khai thác tiềm năng, trong trung hạn kết nối về hàng không là khả thi nhất, hiệu quả nhất trong khi vốn đầu tư ít hơn đường bộ.

Chuyên gia kinh tế trưởng và Tư vấn tài chính của Công ty tư vấn sân bay của Hà Lan ông Mick Werson cho rằng, các sân bay nhỏ không chỉ có chức năng như một trung chuyển trực tiếp cho các sân bay lớn trong mạng lưới tối ưu hóa vận tải mà còn là sân bay dự phòng chiến lược trong trường hợp các sân bay lớn bị quá tải.

Bên cạnh chức năng kết nối, các sân bay nhỏ khi được quản lý hợp lý có thể tạo ra giá trị kinh tế trực tiếp về lợi nhuận cho các nhà khai thác và nhà đầu tư, tạo công ăn việc làm, thu hút đầu tư và thúc đẩy du lịch phát triển, tạo nguồn thu thuế cho Nhà nước.

“Nhiều sân bay có thể cùng tồn tại gần nhau và khi cạnh tranh lành mạnh góp phần tạo ra trạng thái cân bằng hoạt động và có những tình huống không như vậy”, ông Mick Werson cho hay.

Cần phải minh bạch

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai - ông Nguyễn Trọng Hài (địa phương đã động thổ Cảng hàng không Sapa tổng mức đầu tư 7.000 tỉ đồng theo hình thức PPP) chia sẻ, nhiều khách du lịch từ phía Nam hay các doanh nghiệp nước ngoài đều đặt câu hỏi tại sao Lào Cai chưa có sân bay, đây là vấn đề trăn trở của lãnh đạo tỉnh khi lượng khách du lịch tăng trưởng nhanh theo từng năm (năm 2010 có 800.000 khách, năm 2019 đón 5,2 triệu khách) nên đầu tư sân bay là rất cần thiết với địa phương để kết nối không gian giữa các vùng kinh tế lớn.

Để triển khai đầu tư, Lào Cai đã nỗ lực dùng ngân sách của tỉnh làm công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư. Nguồn vốn còn lại huy động từ nhà đầu tư. Tỉnh cũng chú trọng việc đầu tư hạ tầng giao thông trong nội tỉnh và khu vực để tạo điều kiện phát triển. Từ đó, nhà đầu tư nhìn thấy được tiềm năng, lợi thế, tính toán về hiệu quả kinh tế-xã hội mới đến đầu tư sân bay.

Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội - ông Phan Đức Hiếu quả quyết, lợi ích sân bay không chỉ dừng lại ở hiệu quả kinh tế có lỗ hay lãi mà còn có lợi ích trực tiếp và lợi ích gián tiếp từ phát triển kinh tế - xã hội nên quyết định bổ sung vào quy hoạch, hay ra quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, cơ quan thẩm quyền cần nhìn tổng thể, không chỉ nhìn vào mỗi dự án cụ thể.

Do đó, khi quyết định phát triển một dự án hàng không thì các địa phương nên tham vấn từ sớm các chuyên gia về hàng không và nhà đầu tư xây dựng cụm cảng hàng không.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI - Sáng ngày 2.10, ông Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn công tác Trung ương đã kiểm tra thực địa tại dự án sân bay Long Thành, thăm các hộ dân đã di dời về sinh sống tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (huyện Long Thành).

Bộ GTVT ủng hộ Bắc Kạn làm sân bay chuyên dùng

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ và đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Bộ Quốc phòng chủ động nghiên cứu sân bay chuyên dùng Quân Bình trong quy hoạch của tỉnh.

Đề xuất đóng cửa sân bay Điện Biên sau Tết Nguyên Đán

THANH BÌNH |

Điện Biên - Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép đóng cửa tạm thời sân bay Điện Biên từ ngày 1.3.2023 đến ngày 9.9.2023 để thi công.

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Phố cây cảnh vắng khách, sức mua chỉ bằng 30% so với năm ngoái

Thiện Nhân - Thùy Dương |

Theo nhiều nhà vườn, năm nay cây cảnh được giá nhưng tiêu thụ chậm hơn mọi năm, sức mua của người dân chỉ khoảng 30% so với năm ngoài.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI - Sáng ngày 2.10, ông Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn công tác Trung ương đã kiểm tra thực địa tại dự án sân bay Long Thành, thăm các hộ dân đã di dời về sinh sống tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (huyện Long Thành).

Bộ GTVT ủng hộ Bắc Kạn làm sân bay chuyên dùng

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ và đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Bộ Quốc phòng chủ động nghiên cứu sân bay chuyên dùng Quân Bình trong quy hoạch của tỉnh.

Đề xuất đóng cửa sân bay Điện Biên sau Tết Nguyên Đán

THANH BÌNH |

Điện Biên - Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép đóng cửa tạm thời sân bay Điện Biên từ ngày 1.3.2023 đến ngày 9.9.2023 để thi công.