Ngày 18.8, tại tỉnh Đắk Lắk, Bộ Nội vụ phối hợp Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức lễ phát động đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm để hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”. Sự kiện có sự tham dự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Ngoài ra, chương trình cũng được kết nối trực tuyến với 10 tỉnh có các đoạn tuyến cao tốc phải hoàn thành trong năm 2025 và 3 tỉnh cung cấp nguyên vật liệu cho các dự án.
Tại điểm cầu trực tuyến, cùng với sự tham dự của đại diện các ban, bộ, ngành trung ương còn có sự tham dự của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk và đại diện các nhà thầu, Ban Quản lý dự án thực hiện dự án.
Đối với tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, Thủ tướng Chính phủ đã có 12 văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng dự án.
Đến nay, công tác thu hồi đất đạt 94%, phần còn lại chưa bàn giao, chủ yếu do tỉnh Đắk Lắk vướng rừng đang khai thác và tỉnh Khánh Hòa vướng mắc về đơn giá đền bù và tái định cư. Tuy nhiên, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật còn chậm...
Các dự án thành phần đã tổ chức khảo sát trữ lượng mỏ vật liệu xây dựng. Theo đánh giá, khả năng cung cấp vật liệu cơ bản đáp ứng nhu cầu.
Tại đại công trường đóng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặc biệt ấn tượng trước chia sẻ của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân về việc tổ chức thi công linh hoạt phù hợp thời tiết khắc nghiệt, nắng mưa thất thường.
Tại công trường, người lao động vẫn miệt mài, hăng say với tinh thần “vượt nắng thắng mưa”, “coi mưa to là mưa nhỏ, mưa nhỏ là không mưa”...
Anh Lê Quang Phú (công nhân lao động thuộc Tập đoàn Sơn Hải) chia sẻ: "Những ngày qua, tôi và anh em công nhân làm việc bất kể ngày đêm. Nhiều lúc đã quá giờ ăn tối nhưng khối lượng công việc còn quá nhiều nên đã quên cơn đói để tập trung làm cho xong.
"Điều anh em chúng tôi lo nhất lúc này đó là thời tiết không ủng hộ. Chỉ cần nhiều ngày mưa liên tục là tiến độ xây lắp sẽ giảm sút, khó đạt yêu cầu đề ra" - anh Phú bày tỏ.
Tương tự, anh Hoàng Văn Tài đã nhiều tuần lễ không về thăm vợ con do khối lượng công việc còn lại khá nhiều. Bản thân anh Tài hiểu rõ trách nhiệm và sự kỳ vọng rất lớn của người dân vào việc tuyến cao tốc sẽ về đích sớm, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội.
Anh Tài chia sẻ: "Anh em công nhân chúng tôi ai cũng tập trung cao độ, vận dụng hết năng lực của bản thân để thi công công trình bảo đảm đúng kỹ thuật, bản vẽ thiết kế và đặc biệt là không chậm trễ với tiến độ đề ra".
Anh Phạm Đức Chính - Chỉ huy trưởng, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - cho hay, khó khăn lớn nhất mà nhà thầu đang gặp phải đó là việc di dời công trình hạ tầng kỹ thuật có các trụ điện viễn thông (tại Km73 nút giao Ea Rớt) vẫn chưa được di dời.
Ngoài ra, nhà thầu vẫn đang chịu sức ép khi việc tìm kiếm bãi thải khó khăn và không đủ trữ lượng để đổ thải.