Phân chia vỉa hè vừa cho kinh tế, vừa cho người đi bộ

THÙY TRANG |

Kinh tế vỉa hè và lối đi dành cho người đi bộ trên vỉa hè vẫn là câu chuyện đau đầu của những đô thị lớn như TP Đà Nẵng. Khi chưa thể, hoặc không thể chọn 1 trong 2 thì việc phân chia vỉa hè cho cả hai mục đích trên có thể giải quyết tạm thời vấn đề cho nhiều bên.

Thời gian qua UBND TP Đà Nẵng đã ban hành các văn bản pháp luật liên quan đến công tác quản lý, sử dụng vỉa hè vào mục đích giao thông, qua đó tạo được tính chủ động và đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý sử dụng vỉa hè, từng bước lập lại trật tự kỷ cương, quản lý nhà nước về trật tự vỉa hè lòng đường.

Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số nội dung còn hạn chế như tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè để buôn bán kinh doanh, đậu đỗ xe chiếm hết không gian vỉa hè, không còn lối đi cho người đi bộ. Người dân và du khách phải đi bộ dưới lòng đường gây mất trật tự an toàn giao thông. Chưa hết, hình ảnh chủ nhà dùng vật cản ở lòng đường phía trước nhà để ngăn xe ôtô đậu trước nhà, làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến hình ảnh của thành phố.

d
Việc phân chia vỉa hè hiện nay vẫn còn nhiều bất cập khi xe đậu tràn lan, người đi bộ khó khăn tìm lối đi. Ảnh: Thùy Trang

Trước thực tế đó, ông Lê Văn Dũng – Phó trưởng Ban Đô thị, Hội đồng Nhân dân TP Đà Nẵng cho rằng, cần khẳng định rằng kinh tế vỉa hè hiện nay là đặc trưng của kinh tế đô thị tại Việt Nam.

Do vậy, nhu cầu thực tế của người dân sử dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán là rất cần thiết. Việc sử dụng vỉa hè nên được tiếp cận theo hướng linh hoạt, làm sao để chia sẻ không gian hợp lý để từ đó có thể sử dụng vỉa hè với tính chất lưỡng dụng.

Cụ thể, Đà Nẵng có thể sắp xếp phù hợp để người dân sử dụng một phần vỉa hè để kinh doanh buôn bán, tăng nguồn thu nhập nhưng vẫn đảm bảo được các tiện ích cần thiết trên vỉa hè.

Để làm được vậy, các cơ quan chức năng cần phải nghiên cứu phân định vỉa hè, kẻ vạch sử dụng tạm thời hợp lý, hiệu quả để tạo thuận lợi cho người dân, du khách có không gian đi bộ.

Với cách bố trí không gian trên vỉa hè như hiện nay chưa hợp lý khi phần sát vỉa hè bố trí cho người đi bộ nhưng thực tế nó vướng toàn bộ hệ thống cây xanh rồi trụ điện rồi các hệ thống khác, không còn không gian để người đi bộ.

Cá nhân ông Dũng đề xuất, những vỉa hè có bề rộng nhỏ hơn 3m thì dành không gian bên ngoài khoảng 2m để bố trí cho việc đậu đỗ xe, không gian bên trong dành cho người đi bộ.

Còn đối với vỉa hè lớn hơn, từ 3-5m thì được chia làm 3 khu vực, không gian bên ngoài cùng, sát với lòng đường dành cho việc đỗ xe, kẻ vạch cho người đi bộ ở khoảng giữa, vạch 2 vạch liền để đảm bảo không gian đó là giành cho người đi bộ và không có đối tượng nào được xâm lấn vào bên trong. Còn phần không gian còn lại bên trong vỉa hè thì nên chia sẻ cho các hộ kinh doanh mặt tiền để cải thiện đời sống mưu sinh.

Vỉa hè trước công sở và các cơ quan công cộng thì nên tổ chức để xe không gian bên ngoài, còn khoảng không gian bên trong thì ta dùng cho việc đi bộ, có thể bố trí cây xanh để tăng cường mỹ quan đô thị.

"Bên cạnh đó, thành phố phải tăng cường trách nhiệm của các đơn vị liên quan, nhất là địa phương trong việc kiểm tra xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán khi đã tổ chức quy củ theo các phương án, để lập lại trật tự vỉa hè, đảm bảo mỹ quan đô thị" - ông Dũng chia sẻ.

THÙY TRANG
TIN LIÊN QUAN

TP.Buôn Ma Thuột dành hàng chục tỉ đồng mỗi năm để nâng cấp, cải tạo vỉa hè

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - UBND TP.Buôn Ma Thuột đã và đang tập trung cải thiện vỉa hè, cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn nhằm sớm thay đổi diện mạo của đô thị, hướng đến tương lai sẽ là trung tâm vùng Tây Nguyên.

Xe đồ ăn ngang nhiên chiếm dụng trên vỉa hè giờ tan tầm

Cam Ly |

Vỉa hè trên nhiều tuyến phố Hà Nội đang bị các xe đồ ăn ngang nhiên chiếm dụng, bày hàng hóa, bàn ghế... làm chỗ kinh doanh khiến người đi bộ phải di chuyển xuống lòng đường, đặc biệt vào giờ tan tầm.

Rác thải chất thành "núi" tại vỉa hè công viên

Thảo Nguyên |

Hà Nội - Thời gian qua, thành phố mở đợt cao điểm giành lại vỉa hè cho người đi bộ, tuy nhiên đến nay, dọc vỉa hè cạnh Công viên hồ điều hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn xuất hiện những "núi" rác và hàng dài phương tiện ôtô đỗ vô tội vạ gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông và gây mất mỹ quan đô thị.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh

PHẠM ĐÔNG |

Lễ viếng ông Nguyễn Khánh, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, được tổ chức trọng thể theo nghi thức Lễ tang cấp Nhà nước, sáng 24.7.

Biển số ôtô VIP ở Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh được “săn” thế nào?

Minh Long |

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) vừa phê duyệt danh sách biển số ôtô của 63 tỉnh, thành đưa ra đấu giá. Biển số ôtô VIP tại các địa phương như: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh bắt đầu được săn lùng.

Lí do 9 bị cáo vụ chuyến bay giải cứu được đề nghị giảm nhẹ mức án

Việt Dũng |

Tại phần đối đáp ở phiên tòa xét xử vụ chuyến bay giải cứu, Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội bất ngờ đề nghị lại mức án cho 9 bị cáo vụ chuyến bay giải cứu, theo hướng giảm nhẹ 1 năm hoặc cho hưởng án treo.

Chiêm ngưỡng thung lũng Bắc Sơn mùa lúa chín

Chí Linh |

Thung lũng Bắc Sơn vào mùa lúa chín trở thành điểm hút khách du lịch ở Lạng Sơn.

Hà Nội: Công nhân xuyên đêm lắp dầm cầu vượt tại dự án nghìn tỉ đồng

KHÁNH AN |

Trong 3 đêm (từ ngày 22-24.7), hàng trăm công nhân gấp rút lắp dầm - công trình cầu vượt Nguyễn Văn Cừ - Hồng Tiến (Long Biên, Hà Nội).

TP.Buôn Ma Thuột dành hàng chục tỉ đồng mỗi năm để nâng cấp, cải tạo vỉa hè

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - UBND TP.Buôn Ma Thuột đã và đang tập trung cải thiện vỉa hè, cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn nhằm sớm thay đổi diện mạo của đô thị, hướng đến tương lai sẽ là trung tâm vùng Tây Nguyên.

Xe đồ ăn ngang nhiên chiếm dụng trên vỉa hè giờ tan tầm

Cam Ly |

Vỉa hè trên nhiều tuyến phố Hà Nội đang bị các xe đồ ăn ngang nhiên chiếm dụng, bày hàng hóa, bàn ghế... làm chỗ kinh doanh khiến người đi bộ phải di chuyển xuống lòng đường, đặc biệt vào giờ tan tầm.

Rác thải chất thành "núi" tại vỉa hè công viên

Thảo Nguyên |

Hà Nội - Thời gian qua, thành phố mở đợt cao điểm giành lại vỉa hè cho người đi bộ, tuy nhiên đến nay, dọc vỉa hè cạnh Công viên hồ điều hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn xuất hiện những "núi" rác và hàng dài phương tiện ôtô đỗ vô tội vạ gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông và gây mất mỹ quan đô thị.