Nhiều tranh cãi về số dư tối thiểu trong tài khoản ETC

Đặng Tiến |

Việc duy trì số dư tối thiểu được cho là nhằm giúp các phương tiện cũng như chủ xe dễ dàng lưu thông qua trạm, đồng thời, tránh gây ùn tắc tại các điểm thu phí. Tuy nhiên quy định này đã gây tranh cãi và bức xúc cho nhiều lái xe. 

Yêu cầu duy trì số dư tối thiểu trong tài khoản ETC

Theo công văn của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) gửi đến 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là Công ty CP giao thông số Việt Nam (VDTC) và Công ty TNHH thu phí tự động (VETC), số dư tối thiểu trong tài khoản của chủ xe là 50% phí của chặng dài nhất của xe loại 1 của từng tuyến cao tốc. Theo đó, số dư trong thẻ phải luôn duy trì ở mức từ 35.000 đồng đối với tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, 40.000 đồng ở tuyến TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, 100.000 đồng với tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi và 150.000 đồng với tuyến Nội Bài - Lào Cai.

Việc duy trì số dư tối thiểu được cho là nhằm giúp các phương tiện cũng như chủ xe dễ dàng lưu thông qua trạm, đồng thời, tránh gây ùn tắc tại các điểm thu phí. Tuy nhiên việc này đã gây tranh cãi và bức xúc cho nhiều lái xe. Cụ thể một số lái xe chỉ di chuyển chặng ngắn trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có mức phí 30.000 đồng nhưng khi qua trạm cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn được yêu cầu phải có số dư đến 150.000 đồng, cùng đó một số lái xe container cho rằng 1 tháng họ chạy thuê 1 chuyến mà để số dư lớn trong tài khoản là vô lý.

Lý giải về vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc VEC Nguyễn Văn Nhi cho rằng, việc áp dụng này là phương án tạm thời trước mắt, nhằm đảm bảo nguyên tắc người điều khiển phương tiện phải duy trì số dư tài khoản để đi vào cao tốc; đảm bảo nguyên tắc tối ưu thời gian xử lý sự cố, không để ùn tắc kéo dài trên cao tốc. Tuy nhiên, hạn mức chỉ là tạm thời, sẽ có sự thay đổi phù hợp tốt nhất cho người tham gia giao thông.

Theo ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT - việc khuyến nghị duy trì số dư trong tài khoản chỉ là phương án tạm thời, phải tính toán kỹ lưỡng mọi tình huống thật phù hợp và phải giải thích rõ để người dân hiểu rõ và chia sẻ. Các đơn vị cung cấp dịch vụ phải kết nối, đàm phán với các tổ chức tín dụng để việc nạp tiền vào tài khoản, không phải là nhiều kênh nạp tiền mà phải có phương án nhanh nhất, tiện lợi nhất. Đại diện Bộ GTVT cho biết, để giải quyết căn cơ các vấn đề đang tồn tại, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, sẽ kiến nghị Chính phủ ban hành một khung khổ pháp lý cao hơn Quyết định số 19, để đảm bảo các nguyên tắc vận hành hệ thống thu phí không dừng một cách lâu dài và quy định rõ quy trình, tiêu chuẩn và trách nhiệm của các chủ thể liên quan.

23.000 xe gặp sự cố về thu phí ETC

Trong khi đó theo ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), chỉ trong 2 ngày đầu triển khai thu phí không dừng, lưu lượng xe qua các trạm thu phí đạt hơn 470.000 xe; số xe phải xử lý sự cố là 23.000 chiếc (chiếm tỉ lệ hơn 4,8%); số lượng xe phải dán thẻ, nạp tiền tại trạm là gần 17.000 xe. Tính đến ngày 2.8, đã có hơn 3,5 triệu xe trên toàn quốc dán thẻ đầu cuối (đạt gần 76%), tăng gần 1,2 triệu phương tiện so với thời điểm cuối năm 2021. Với tốc độ này, dự kiến đến cuối tháng 8 tỉ lệ dán thẻ sẽ đạt trên 80%.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động (VETC) - cho biết, hiện tại có rất nhiều kênh nạp tiền miễn phí vào tài khoản giao thông VETC như nạp tiền tại tất cả các điểm dịch vụ VETC, Liên thông tài khoản với ngân hàng BIDV, chuyển khoản qua các ngân hàng… Ngoài các kênh miễn phí trên, khách hàng nạp tiền vào khoản giao thông VETC sẽ trả phí theo quy định của từng ngân hàng/ví điện tử. Khi nạp tiền vào tài khoản VETC, các chủ phương tiện hoàn toàn có thể kiểm soát được tài khoản của mình thông qua ứng dụng VETC. Khi một xe qua trạm, chủ tài khoản sẽ nhận được thông báo số tiền bị trừ, thời gian và ở trạm nào.

Cũng theo ông Vinh, tài khoản giao thông VETC là một tài khoản định danh và chỉ dùng để phục vụ cho dịch vụ thu phí tự động. VETC không phải là một tổ chức tài chính, do đó VETC không thu bất kỳ khoản phí nào về quản lý tài khoản hay duy trì số dư… Để hỗ trợ khách hàng không phải duy trì nhiều số dư trong tài khoản giao thông, VETC đã liên thông tài khoản với ngân hàng BIDV và Vietcombank, theo đó khách hàng có tài khoản ngân hàng BIDV đăng ký liên thông tài khoản VETC, tiền sẽ tự động chuyển từ tài khoản BIDV vào tài khoản VETC theo định mức mà khách hàng đã đăng ký. Ngoài ra, VETC luôn khuyến khích khách hàng nạp tiền vừa đủ dùng cho mỗi hành trình.

Các nhà cung cấp dịch vụ khuyến nghị chủ phương tiện nên sử dụng dịch vụ chuyển khoản miễn phí vào tài khoản ngân hàng của VETC hoặc VDTC bằng hình thức internet banking để nạp tiền, nội dung chuyển khoản chỉ cần điền thông tin biển số xe hoặc số tài khoản giao thông là có thể đảm bảo thành công. Số tiền trong tài khoản giao thông thuộc quyền sở hữu và quản lý của khách hàng, khi xe đi qua trạm thì số tiền bị trừ sẽ thuộc quyền sở hữu của đơn vị cung cấp dịch vụ và số dư còn lại khách hàng có thể rút ra tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Ai quản lý tiền trong tài khoản thu phí không dừng của người dân?

nam dương |

Bạn đọc có email baochuongxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, nếu tôi nộp tiền vào tài khoản thu phí không dừng, thì sau đó ai quản lý tiền trong tài khoản này?

Minh bạch quản lý nguồn tiền từ tài khoản thu phí không dừng ETC

Đặng Tiến |

Từ ngày 1.8, toàn bộ 10 tuyến cao tốc thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC). Tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều thắc mắc liên quan đến mức phí nộp tiền vào tài khoản ETC cũng như cách thức quản lý nguồn tiền trong tài khoản. 

Thu phí không dừng người dân phải chi nhiều hơn thì còn ý nghĩa gì?

Thế Lâm |

Việc thu phí không dừng (ETC) trên cả nước từ ngày 1.8 là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn vì nhiều lẽ: Tiết kiệm thời gian, nhân lực, đồng thời đây cũng là một chuyển đổi số quan trọng với việc ứng dụng công nghệ để hiện đại hóa đất nước.

“Tiền đực” trong 3,2 triệu tài khoản ETC

Anh Đào |

Liên tục bị "dọa" phạt từ 1-2 triệu đồng nếu tài khoản không đủ tiền để “thượng đế” phải nộp sẵn, nhưng tài khoản ETC không những không được trả lãi mà còn phải trả phí nộp tiền nữa.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Ai quản lý tiền trong tài khoản thu phí không dừng của người dân?

nam dương |

Bạn đọc có email baochuongxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, nếu tôi nộp tiền vào tài khoản thu phí không dừng, thì sau đó ai quản lý tiền trong tài khoản này?

Minh bạch quản lý nguồn tiền từ tài khoản thu phí không dừng ETC

Đặng Tiến |

Từ ngày 1.8, toàn bộ 10 tuyến cao tốc thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC). Tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều thắc mắc liên quan đến mức phí nộp tiền vào tài khoản ETC cũng như cách thức quản lý nguồn tiền trong tài khoản. 

Thu phí không dừng người dân phải chi nhiều hơn thì còn ý nghĩa gì?

Thế Lâm |

Việc thu phí không dừng (ETC) trên cả nước từ ngày 1.8 là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn vì nhiều lẽ: Tiết kiệm thời gian, nhân lực, đồng thời đây cũng là một chuyển đổi số quan trọng với việc ứng dụng công nghệ để hiện đại hóa đất nước.

“Tiền đực” trong 3,2 triệu tài khoản ETC

Anh Đào |

Liên tục bị "dọa" phạt từ 1-2 triệu đồng nếu tài khoản không đủ tiền để “thượng đế” phải nộp sẵn, nhưng tài khoản ETC không những không được trả lãi mà còn phải trả phí nộp tiền nữa.