Cuộc họp diễn ra tại UBND tỉnh Bình Dương từ 17h chiều cho đến tối. Lãnh đạo các tỉnh, thành phố dự cuộc họp gồm có ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tại cuộc họp, các địa phương đã bàn bạc việc phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng Đông Nam Bộ.
Hiện nay đô thị của TP.HCM đã phát triển lấp đầy đến hết đường Vành đai 2. Việc phát triển giao thông kết nối vùng chậm đang khiến các đô thị trở nên chật chội, quá tải.
Riêng tại Bình Dương, do hạ tầng được đầu tư phát triển nhanh hơn các tỉnh lân cận, đô thị công nghiệp đã lấp đầy đến đường Vành đai 3. Không gian đang phát triển nhanh đến Vành đai 4.
Đề xuất của đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh Bình Dương thì vùng TP.Hồ Chí Minh cần thêm một đường Vành đai 5 để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn tiếp theo.
Việc phát triển giao thông cần nhanh chóng kéo giãn hành lang vận tải lên phía Bắc, theo đường Vành đai 4, vòng qua Tân Uyên, Biên Hòa và đấu nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Bổ sung đoạn khuyết từ Tân Uyên đến Biên Hòa.
Luồng vận tải công nghiệp sẽ theo các cao tốc, quốc lộ, đại lộ, rẽ vào Vành đai 4 để cung cấp tài nguyên cho trục kinh tế Đông Nam bộ, thay thế các luồng vận tải trước nay đi theo Vành đai 2 và 3.
Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương đều thống nhất cùng nhau phối hợp chặt chẽ triển khai các tuyến giao thông kết nối liên vùng và các tuyến giao thông của mỗi địa phương nhưng có tác động Vùng. Giao thông phát triển đi đầu, thông suốt sẽ tạo động lực thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế - xã hội khác phát triển.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh thống nhất kiến nghị Trung ương sớm ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ TP.Hồ Chí Minh cũng như Vùng sớm hoàn thiện các kết nối đa phương thức gồm đường bộ, đường thủy, đường sắt để hỗ trợ vận tải hàng hóa, hành khách. Đặc biệt ưu tiên các kết nối mới bằng đường sắt đô thị với các tuyến từ Bình Dương vào trung tâm TP.HCM, sân bay Tân Sơn Nhất, theo hướng nối dài mạng lưới đường sắt trung tâm TP.HCM ra vùng TP.HCM, thông qua đó mở rộng các không gian phát triển về nguồn nhân lực, dịch vụ thương mại, du lịch, khoa học công nghệ.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, đối với tuyến Vành đai 3, TP.HCM đã cơ bản hoàn thành các nội dung theo đúng tiến độ, dự kiến tháng 6.2023 khởi công, năm 2025 cơ bản thông xe và năm 2026 hoàn thiện.
Khó khăn hiện nay là vật liệu, các địa phương cần phối hợp rà soát, đảm bảo nguồn và điều phối nguồn vật liệu cho dự án. Đồng thời cần phối hợp thống nhất các nội dung trong bồi thường giải tỏa, thiết kế kỹ thuật để đảm bảo tính đồng bộ của tuyến đường. Ông thống nhất tiến độ thực hiện dự án Vành đai 4.
Lãnh đạo các địa phương sẽ tiếp tục có các buổi làm việc để trao đổi cụ thể các nội dung và thống nhất phương án thực hiện.