Làm gì để tăng số lượng tàu cá mua bảo hiểm thân vỏ tại Nghệ An?

QUANG ĐẠI |

Tình trạng tàu cá không mua bảo hiểm thân vỏ dẫn đến chủ tàu trắng tay khi gặp sự cố đang là một bài toán nan giải tại Nghệ An.

Ngày 13.9, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Liên - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Diễn Bích (Diễn Châu) cho biết: “Hiện nghiệp đoàn của chúng tôi có 132 tàu cá, trong đó có 76 tàu từ 15m trở lên (90 VC -120CV) nhưng hầu hết các chủ tàu không mua bảo hiểm thân vỏ. Đây là vấn đề rất nan giải”.

Ông Nguyễn Hữu Kỳ – Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Sơn Hải (huyện Quỳnh Lưu) cho biết trong khoảng 100 tàu cá thuộc nghiệp đoàn nghề cá Sơn Hải, chỉ có khoảng 15 tàu có mua bảo hiểm.

Vào ngày 28.7, tại cảng Lạch Quèn (xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu) xảy ra vụ hỏa hoạn làm 5 tàu cá bị cháy hoàn toàn, với tổng giá trị thiệt hại lên với vài chục tỉ đồng. Trong số 5 tàu bị cháy, chỉ có 1 tàu mua bảo hiểm thân vỏ.

Theo Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Sơn Hải, việc chủ tàu không mua bảo hiểm sẽ phải đối diện với nguy cơ trắng tay, vỡ nợ nếu tàu gặp tai nạn, sự cố. Do đó, trong thời gian qua, nghiệp đoàn nghề cá và nhiều tổ chức thường xuyên tuyên truyền, vận động ngư dân mua bảo hiểm, nhưng kết quả chẳng được là bao.

Theo thống kê, Nghệ An hiện nay có 2.467 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên. Số tàu thuyền, phương tiện đánh cá dưới 6m có khoảng gần 1.000 chiếc. Số thuyền viên tàu cá toàn tỉnh có khoảng 20 nghìn người.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chi cục Thủy sản Nghệ An Trần Như Long cho biết: Nguyên nhân chủ tàu cá không mua bảo hiểm thân vỏ do phí bảo hiểm khá lớn, khi tàu gặp sự cố để được bồi thường không đơn giản, nhiều trường hợp khiếu kiện kéo dài.

Trong khi đó, phía nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm cũng không mặn mà do chi phí bồi thường quá lớn, dễ bị thua lỗ, trong khi sự cố xảy ra trên biển, rất khó xác định chính xác nguyên nhân.

“Do cả ngư dân và phía doanh nghiệp bảo hiểm không mặn mà nên có tình trạng nhiều chủ tàu không mua bảo hiểm thân vỏ, đồng nghĩa với việc chủ tàu phải gánh chịu toàn bộ thiệt hại nếu tàu cá gặp sự cố” – ông Trần Như Long cho hay.

Về giải pháp, theo ông Trần Như Long, cần có sự nghiên cứu để tháo gỡ vướng mắc để bảo đảm đơn vị kinh doanh bảo hiểm không bị thua lỗ và chủ tàu được hưởng quyền lợi bồi thường khi tàu cá gặp rủi ro.

“Theo tôi, cần nghiên cứu giải pháp tăng mức phí bảo hiểm, phần tăng thêm này nhà nước nên xem xét hỗ trợ cho chủ tàu cá để bảo đảm sự cân bằng lợi nhuận của doanh nghiệp và khuyến khích chủ tàu cá tham gia mua bảo hiểm thân vỏ” – ông Trần Như Long trao đổi.

Đại diện Chi cục Thủy sản Nghệ An cũng cho biết có tình trạng thuyền viên không mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên, mặc dù đây là khoản bảo hiểm bắt buộc và mức phí không lớn (khoảng vài trăm nghìn/người/năm).

Chi cục Thủy sản Nghệ An cho rằng cần có những giải pháp xử lý hành chính đối với những cá nhân vi phạm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức của thuyền viên trong việc tham gia mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Bắt giữ 6 tàu cá vi phạm trong lĩnh thủy sản tại vùng biển Cô Tô

Diệu Hoàng |

Ngày 3.9, Đồn Biên phòng Đảo Trần (Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ninh) cho biết, đơn vị vừa phối hợp bắt giữ 6 phương tiện tàu cá trong lĩnh vực thủy sản.

Phản đối mọi hành vi sử dụng vũ lực đối với các tàu cá của Việt Nam

Ngọc Vân |

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng, Việt Nam phản đối mọi hành vi sử dụng vũ lực đối với các tàu cá của Việt Nam hoạt động bình thường trên biển.

Biên phòng Sóc Trăng cứu hộ thành công tàu cá gặp nạn trên biển

PHƯƠNG ANH |

Ngày 30.8, Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng đã cứu hộ thành công tàu cá gặp nạn trên biển.

Việt Nam là cầu nối giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á

Đức Mạnh |

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng hoan nghênh và chào đón các nhà đầu tư quốc tế nói chung, Hồng Kông (Trung Quốc) nói riêng tới đầu tư tại Việt Nam trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, bình đẳng, chân thành, cùng có lợi, tôn trọng luật pháp quốc tế.

Đoàn xe tải chở đất hành dân, nguy cơ phá nát hạ tầng giao thông ở Quảng Ngãi

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Hơn hai tháng qua, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải chở đất trọng tải lớn, di chuyển từ mỏ đất xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi chạy qua Tỉnh lộ 624B, khiến người dân ngán ngẩm bởi bụi bặm, tiếng ồn, nguy cơ tai nạn giao thông.

Nơm nớp lo sợ sống trong chung cư mini, tập thể cũ

LƯƠNG HẠNH - THU THUỶ |

Hiểm họa đến từ những "chuồng cọp” quây kín nhà tại một số khu chung cư mini, tập thể cũ trên địa bàn thủ đô là dễ nhận thấy. Song, ngay cả khi nhìn thấy nguy cơ cháy nổ, hoả hoạn ngay trước mắt, nhiều người vẫn chấp nhận chọn làm nơi trú ngụ.

Bác sĩ cảnh báo những dấu hiệu khi bệnh sốt xuất huyết trở nặng

Minh Hà - Hoàng Xuyến |

Các bác sĩ nhận định sốt xuất huyết là căn bệnh rất nguy hiểm, diễn biến khó lường, thậm chí dễ dẫn đến biến chứng giảm tiểu cầu gây xuất huyết nặng, viêm phổi cấp hay suy đa tạng, đặc biệt là với những người có bệnh nền.

Dự báo diễn biến mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

MINH HÀ |

Ngày 14.9, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa rất to. Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tiếp tục xảy ra nhiều nơi.

Bắt giữ 6 tàu cá vi phạm trong lĩnh thủy sản tại vùng biển Cô Tô

Diệu Hoàng |

Ngày 3.9, Đồn Biên phòng Đảo Trần (Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ninh) cho biết, đơn vị vừa phối hợp bắt giữ 6 phương tiện tàu cá trong lĩnh vực thủy sản.

Phản đối mọi hành vi sử dụng vũ lực đối với các tàu cá của Việt Nam

Ngọc Vân |

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng, Việt Nam phản đối mọi hành vi sử dụng vũ lực đối với các tàu cá của Việt Nam hoạt động bình thường trên biển.

Biên phòng Sóc Trăng cứu hộ thành công tàu cá gặp nạn trên biển

PHƯƠNG ANH |

Ngày 30.8, Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng đã cứu hộ thành công tàu cá gặp nạn trên biển.