Hoang tàn dự án nhà máy sản xuất ôtô ở tỉnh nghèo nhất nước

Văn Tùng |

Dù được đầu tư 42 tỉ đồng nhưng Nhà máy sản xuất ôtô Tralas (TP Bắc Kạn) vẫn không thể hoạt động sau gần 20 năm, rơi vào cảnh hoang tàn và được chuyển đổi thành xưởng gỗ bóc gây lãng phí tài nguyên đất, ô nhiễm môi trường.

Lãng phí tài nguyên đất

Năm 2006 tỉnh Bắc Kạn tiến hành thu hồi gần 7ha đất ruộng của người dân xã Xuất Hóa (nay là phường Xuất Hóa, TP Bắc Kạn) để giao đất cho Công ty Cổ phần Sản xuất và Chế tạo ôtô Tracimexco (Công ty Tracimexco) triển khai dự án Nhà máy sản xuất ôtô Tralas. Đến năm 2010 nhà máy chính thức xây dựng nhưng chỉ ít năm sau đã rơi vào bất động.

Ghi nhận của PV thời điểm giữa tháng 7.2024, bên trong khu vực Nhà máy sản xuất ôtô Tralas không có bất kỳ một dây chuyền sản xuất, lắp ráp ôtô nào được lắp đặt. Thay vào đó, hiện tại một xưởng chế biến gỗ đã mọc lên cùng ngổn ngang gỗ ván bóc, khuôn viên cỏ mọc um tùm.

Bà Nguyễn Thị Nậu (thôn Nà Bản, phường Xuất Hóa) cho hay, thời điểm nhà máy ôtô triển khai xây dựng, người dân địa phương rất vui mừng bởi dự án sẽ tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế xã hội, tuy nhiên kỳ vọng của người dân mãi chưa thể thành hiện thực khi mà nhà máy bị bỏ hoang, không hoạt động nhiều năm nay. Các hộ dân trước đây bị thu hồi đất làm dự án cũng không còn đất canh tác, họ phải vật lộn, tìm đủ mọi cách, mọi nghề để tìm kế sinh nhai.

"Doanh nghiệp họ không hoạt động sản xuất ôtô nữa thì lại chuyển đổi sang hình thức kinh doanh, chế biến đũa gỗ, cũng là góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân tại địa phương nhưng số tiền công họ trả chưa cao nên một số người vào làm một thời gian rồi lại bỏ để đi tìm công việc khác" - bà Nậu cho hay.

Tương tự, anh Nguyễn Quang Huy (TP Bắc Kạn) cho rằng, nguyên nhân Nhà máy sản xuất ôtô Tralas không thể hoạt động là do thời điểm triển khai, thị trường lao động tại tỉnh Bắc Kạn còn nhỏ (dân số chưa tới 300.000 người), hạ tầng giao thông thiếu thốn nên việc triển khai, hoạt động sản xuất ôtô khi đó chưa khả thi.

"Đầu tư lớn để xây nhà máy rồi không thể đưa vào hoạt động, thậm chí bỏ hoang thời gian dài rất lãng phí. Tôi mong cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn sớm có phương án tháo gỡ hoặc thay thế dự án khác để đưa vào hoạt động, giúp địa phương phát triển kinh tế" - anh Huy nói.

Chưa có phương án xử lý dứt điểm

Theo tìm hiểu, Công ty Tracimexco được UBND tỉnh Bắc Kạn cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 14.6.2010 để thực hiện dự án nhà máy, sản xuất lắp ráp ôtô công suất 6.000 xe tải/năm với tổng vốn đầu tư khi đó khoảng 42 tỉ đồng. Đây từng là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh với khát vọng sẽ là nhà máy sản xuất ôtô hàng đầu tại khu vực.

Theo văn bản số 246 ngày 21.8.2018 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Kạn, Nhà máy sản xuất ôtô Tralas đã ngừng hoạt động từ năm 2016 và hiện phía doanh nghiệp đang thực hiện Dự án chế biến lâm sản (sản xuất đũa gỗ xuất khẩu) tại khu vực bên trong nhà máy.

Ngày 14.7, thông tin với PV, ông Vy Công Suất cho biết, tình trạng Nhà máy sản xuất ôtô Tralas bỏ hoang đã diễn ra thời gian dài và hiện khu vực này đang được sử dụng để chế biến gỗ.

"Hiện tại chưa có thông tin về việc sẽ tiếp tục đưa Nhà máy sản xuất ôtô Tralas hoạt động trở lại. Trong khi đó, địa phương ghi nhận nhiều ý kiến về tình trạng ô nhiễm môi trường do xưởng gỗ gây ra" - ông Suất thông tin.

Trước đó, UBND TP Bắc Kạn đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành của tỉnh để bàn về việc xử lý các sai phạm cũng như vấn đề Nhà máy sản xuất ôtô Tralas của Công ty Tracimexco. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có giải pháp để xử lý dứt điểm tình trạng hoạt động không hiệu quả và thậm chí bỏ hoang nhiều năm của đơn vị này.

Văn Tùng
TIN LIÊN QUAN

Cần thêm chính sách phát triển ngành sản xuất ôtô trong nước

MINH ANH |

Từ ngày 13 - 16.6, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Phương tiện Giao thông, vận tải và Công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2024 sẽ khai mạc. Đây là cơ hội để các nhà quản lý, lắp ráp và sản xuất ôtô trong nước tìm hiểu, gặp gỡ cũng như cùng nhau đưa ra giải pháp thúc đẩy công nghiệp ôtô Việt Nam.

Có doanh nghiệp sản xuất ôtô đứng trước sự sống còn

Anh Tuấn |

Do mức tồn kho ôtô tăng 347% so với cùng kì năm 2022, tỉnh Vĩnh Phúc và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa kiến nghị tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất trong nước để kích cầu tiêu dùng.

Giải pháp kịp thời nhằm hỗ trợ sản xuất ôtô trong nước

M.B |

Để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 32/2022/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2022 theo theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Rộ tin ông Biden có thể sớm rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

Thanh Hà |

Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tin rằng Tổng thống Joe Biden có thể sớm bị thuyết phục để rời khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Đơn hàng tới tấp, có DN dệt may lợi nhuận tăng 624%

Cường Ngô |

Tháng 6.2024, Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1.123.541 USD, tăng 624% so với cùng kỳ.

Bóng chuyền nữ trẻ Việt Nam cần được thi đấu quốc tế nhiều hơn

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao 172 trò chuyện với huấn luyện viên trưởng Nguyễn Trọng Linh của đội tuyển bóng chuyền nữ U20 Việt Nam.

Chủ thầu đã trả một nửa lương cho cặp vợ chồng đi bộ về quê

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Liên quan đến vụ việc cặp vợ chồng bị quỵt lương ôm con 9 tháng tuổi đi bộ về quê, chủ thầu đã gửi trả một nửa lương và giấy tờ tùy thân.

Hà Giang chia sẻ lý do 5 năm liền đứng cuối về điểm thi tốt nghiệp

Nguyễn Tùng |

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang, điểm thi THPT Quốc gia năm 2024 và các năm trước đã phản ánh đúng thực trạng giáo dục tại địa phương.

Cần thêm chính sách phát triển ngành sản xuất ôtô trong nước

MINH ANH |

Từ ngày 13 - 16.6, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Phương tiện Giao thông, vận tải và Công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2024 sẽ khai mạc. Đây là cơ hội để các nhà quản lý, lắp ráp và sản xuất ôtô trong nước tìm hiểu, gặp gỡ cũng như cùng nhau đưa ra giải pháp thúc đẩy công nghiệp ôtô Việt Nam.

Có doanh nghiệp sản xuất ôtô đứng trước sự sống còn

Anh Tuấn |

Do mức tồn kho ôtô tăng 347% so với cùng kì năm 2022, tỉnh Vĩnh Phúc và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa kiến nghị tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất trong nước để kích cầu tiêu dùng.

Giải pháp kịp thời nhằm hỗ trợ sản xuất ôtô trong nước

M.B |

Để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 32/2022/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2022 theo theo trình tự, thủ tục rút gọn.