Hà Nội: Nhiều ban, đơn vị cần hỗ trợ kinh phí để tinh giản biên chế

PHẠM ĐÔNG |

Nhiều ban, đơn vị của Hà Nội được đề xuất hỗ trợ kinh phí để thực hiện tinh giản biên chế.

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về việc đề nghị xây dựng Nghị quyết ban hành cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các Ban quản lý dự án (QLDA) thành phố, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Hà Nội mới để thực hiện tinh giản biên chế.

Đối tượng áp dụng của nghị quyết gồm: Ban QLDA Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông dân dụng thành phố, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Hà Nội mới và các cơ quan liên quan.

Nội dung tờ trình thể hiện, từ năm 2016 đến nay, các Ban QLDA Đầu tư xây dựng thành phố đã trải qua 2 đợt sắp xếp, tổ chức bộ máy, trên cơ sở hợp nhất hàng chục ban.

Do nguyên tắc sáp nhập nguyên trạng để ổn định tổ chức, thực hiện các dự án dẫn đến trình độ và kinh nghiệm của cán bộ, công chức, người lao động không đồng đều, một số ban quá đông.

Đặc biệt, về tài chính, một số ban còn nợ ngân sách để trả lương và nợ cũ trước khi hợp nhất, sáp nhập, chưa có nguồn tiền để trả.

Trong đó, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình NN-PTNT nợ hơn 6,2 tỉ đồng, năm 2020 mới trả ngân sách thành phố 233 triệu đồng; Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông nợ khoảng 63 tỉ đồng.

"Trên thực tế, các ban chưa được tự chủ toàn bộ trong việc sử dụng các nguồn thu do tồn tại một số quy định pháp luật… Do vậy, các ban báo cáo không có nguồn chi trả cho tinh giản biên chế", tờ trình nêu.

Với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội là đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo chi thường xuyên từ năm 2023. Giai đoạn trước đây, khối lượng công việc nhiều, nguồn thu lớn nên nhu cầu nhân sự của đài có thời điểm lên đến 700 người.

Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, cùng tiện ích của các thiết bị thông minh đã làm thay đổi thói quen xem và nghe phát thanh truyền hình nên nguồn thu giảm.

UBND TP Hà Nội lý giải, việc xây dựng chính sách này nhằm đảm bảo chế độ, chính sách theo quy định cho các đối tượng tinh giản biên chế.

Mặt khác, đây là các đơn vị tự chủ thường xuyên nhưng gặp khó khăn về tài chính, không có nguồn chi thực hiện tinh giản biên chế nên thành phố hỗ trợ kinh phí thực hiện tinh giản biên chế để tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động sau sắp xếp.

UBND TP Hà Nội đề xuất, dùng ngân sách hỗ trợ kinh phí tinh giản biên chế. Tổng kinh phí hỗ trợ và tổng số lượng biên chế bị tinh giản sẽ dựa trên đề án tinh giản biên chế của các đơn vị; được Sở Nội vụ, Sở Tài chính thẩm định hồ sơ. Thời gian áp dụng đến hết năm 2025.

Dự kiến, tờ trình này sẽ được UBND TP Hà Nội trình HĐND thành phố xem xét, thông qua tại kỳ họp giữa năm 2023.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Cách tính trợ cấp và nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế

Vương Trần |

Theo dự thảo nghị định quy định về tinh giản biên chế, kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã do ngân sách nhà nước cấp.

Chế độ với đối tượng thôi việc ngay theo chính sách tinh giản biên chế

Vương Trần |

Các đối tượng thôi việc theo chính sách tinh giản biên chế được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và cấp sổ bảo hiểm xã hội hoặc nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.

Tăng 1.143 biên chế nếu xác định số công chức phường theo quy mô dân số

Vương Trần |

Tại 3 thành phố thực hiện mô hình chính quyền đô thị là Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, nếu xác định biên chế công chức phường theo quy mô dân số thì số lượng biên chế tăng thêm là 1.143 người.

Thông tin mới nhất vụ bắt nguyên Đội trưởng trại tạm giam ở Cần Thơ

Tạ Quang |

Cần Thơ – Thông tin đến các Cơ quan Báo chí tại cuộc họp báo, đại tá Hồ Trung Lập - Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ - cho biết, qua công tác thanh tra, Công an TP Cần Thơ chủ động phát hiện cán bộ trại tạm giam Long Tuyền có dấu hiệu sai phạm, vi phạm về quy định trong giam giữ, lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Vụ xây 680 căn nhà không phép ở Đồng Nai: Hàng loạt sai phạm của lãnh đạo huyện Trảng Bom

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Dự án khu dân cư Tân Thịnh ở xã Đồi 61, huyện Trảng Bom do Công ty cổ phần đầu tư LDG (gọi tắt là Công ty LDG) làm chủ đầu tư - xây dựng không phép 680 căn biệt thự và nhà liên kế. Theo kết luận thanh tra của tỉnh, bà Vũ Thị Minh Châu - Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom cùng các lãnh đạo khác của huyện này đã thiếu trách nhiệm trong việc phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật về đất đai...

Tài liệu rò rỉ: Mỹ lo ngại Ukraina sẽ phải trả giá trong xung đột với Nga

Song Minh |

Mỹ tin rằng chính Ukraina sẽ phải trả giá đắt trong cuộc xung đột kéo dài với Nga với rất ít cơ hội chiến thắng hoặc đàm phán.

Xuất hiện loạt chuyên gia bất động sản tự xưng tung hoành trên Tiktok

MINH HÀ - BẢO THOA |

Hiện nay, trên mạng xã hội TikTok xuất hiện nhiều ''chuyên gia'' bất động sản sản xuất nội dung mang tính cảm quan, một chiều, thiếu căn cứ nhằm mục đích bán hàng để thu lợi cá nhân.

Vụ nguyên Chủ tịch UBND xã kêu oan: Bị cáo nhận mức án 1 năm 9 tháng tù

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk -  Liên quan đến vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở UBND xã Ya Tờ Mốt (huyện Ea Súp) năm 2014, 2015, TAND huyện tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Quảng 1 năm 9 tháng tù, những bị cáo còn lại nhận bản án nhẹ hơn.

Cách tính trợ cấp và nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế

Vương Trần |

Theo dự thảo nghị định quy định về tinh giản biên chế, kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã do ngân sách nhà nước cấp.

Chế độ với đối tượng thôi việc ngay theo chính sách tinh giản biên chế

Vương Trần |

Các đối tượng thôi việc theo chính sách tinh giản biên chế được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và cấp sổ bảo hiểm xã hội hoặc nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.

Tăng 1.143 biên chế nếu xác định số công chức phường theo quy mô dân số

Vương Trần |

Tại 3 thành phố thực hiện mô hình chính quyền đô thị là Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, nếu xác định biên chế công chức phường theo quy mô dân số thì số lượng biên chế tăng thêm là 1.143 người.