Gỡ bài toán xe buýt Cần Thơ vắng khách

PHONG LINH - BÍCH NGỌC |

Kết quả hoạt động xe buýt trong năm 2023 tại thành phố (TP) Cần Thơ bước đầu cho thấy những tín hiệu đáng mừng từ số chuyến, hành khách, doanh thu, song địa phương vẫn gặp không ít trở ngại.

Mòn mỏi chờ xe

Từ Cần Thơ về quê Đồng Tháp sau đợt khám bệnh, bà Nguyễn Thị Nguyệt (70 tuổi) quyết định sử dụng xe buýt vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Kết quả là, tại nhà chờ xe buýt đường 3 tháng 2 (quận Ninh Kiều), hơn 30 phút vẫn không có chuyến xe nào.

Hoạt động kinh doanh gần nhà chờ xe buýt này, ông Trương Đen (TP Cần Thơ) cho hay, hiện số lượng người đến đón xe buýt ở đây rất ít, trung bình chỉ khoảng 8-10 người/ngày.

Để khảo sát rõ hơn về thời gian, phóng viên Báo Lao Động đã đi 2 chuyến xe buýt ngẫu nhiên ở TP Cần Thơ. Đối với chuyến xe buýt đi từ đường 3 tháng 2 (quận Ninh Kiều) đến phường Ba Láng (quận Cái Răng) vào ngày 20.12, thời gian đợi xe lên đến 40 phút. Trong khi đó, chuyến từ nhà chờ xe buýt gần Trường Đại học Cần Thơ (quận Ninh Kiều) đến chợ Phong Điền vào ngày 21.12 phải chờ hơn 55 phút.

Theo đó, từ tháng 9.2020 đến nay, Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines tham gia đầu tư, khai thác 7 tuyến xe buýt nội tỉnh không trợ giá với 41 xe buýt chất lượng cao, có máy lạnh.

Các tuyến gồm Ba Láng - Ô Môn; công viên sông Hậu - trung tâm thị trấn Phong Điền; Ô Môn - ngã ba Lộ Tẻ; Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ - bến xe khách trung tâm; Ô Môn - Vĩnh Thạnh; ngã ba Lộ Tẻ - Kinh B; ngã Ba Lộ Tẻ - thị trấn Cờ Đỏ.

3 năm vẫn lỗ

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Phạm Văn Đồng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ - cho biết: Hiện nay, thành phố vẫn chưa có trợ giá cho doanh nghiệp hoạt động xe buýt trên địa bàn. Đó cũng là nguyên nhân chính khiến tần suất hoạt động xe buýt thấp, thời gian chờ đợi xe kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu sử dụng xe của người dân.

Trong năm 2023, Cần Thơ vận chuyển được 71.679 chuyến so với cùng kỳ tăng 38%, với 624.479 hành khách tăng 15%, đạt doanh thu 10,2 tỉ đồng, tăng 39%. Với chiều dài mạng lưới là 251km.

“Chúng tôi cũng trăn trở sau khoảng 3 năm hoạt động, doanh thu của doanh nghiệp vẫn lỗ. Sở GTVT TP Cần Thơ tham mưu UBND thành phố ban hành quy trình “Ðịnh mức - Ðơn giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố” làm cơ sở để có trợ giá các tuyến xe buýt hiện hữu và tổ chức đấu thầu mở rộng mạng lưới tuyến mới” - ông Đồng thông tin.

Phủ kín mạng lưới, đẩy mạnh công nghệ thông tin

Theo Sở GTVT TP Cần Thơ, dự kiến, ngày 31.12.2023, sẽ khai thác thêm 2 tuyến xe buýt nội tỉnh. Kế hoạch đến năm 2025 trên địa bàn thành phố phát triển 26 tuyến xe buýt. Trong đó, 11 tuyến xe buýt nội tỉnh và 15 tuyến xe buýt liền kề với tổng chiều dài mạng lưới tuyến khoảng 1.052km.

Giai đoạn sau năm 2025, định hướng phát triển thêm 3 tuyến liền kề và 5 tuyến nội tỉnh. Như vậy trên địa bàn thành phố phát triển 34 tuyến xe buýt, trong đó 16 tuyến xe buýt nội tỉnh và 18 tuyến liền kề với tổng chiều dài mạng lưới tuyến khoảng 1.222km

“Trong năm 2024, chúng tôi sẽ triển khai sơ đồ tuyến và bảng điện tử thông báo tại nhà chờ xe buýt, phần mềm BusMap để người dân dễ dàng cập nhật thông tin, thậm chí biết được giờ xe đến và định vị được xe buýt đang ở đâu” - ông Đồng cho hay.

Hiện, TP Cần Thơ có 1.084 điểm dừng đón, trả khách xe buýt (106 nhà chờ xe buýt và 978 trạm dừng). Sở sẽ tiếp tục khảo sát và triển khai xây dựng thêm nhiều điểm dừng đón, trả xe buýt để rút ngắn thời gian di chuyển cho hành khách.

PHONG LINH - BÍCH NGỌC
TIN LIÊN QUAN

Nhiều điểm chờ xe buýt tại Hà Nội đang bị lấn chiếm

Minh Hạnh |

Tình trạng các điểm chờ xe buýt trên địa bàn TP. Hà Nội bị xe ôtô cá nhân, xe khách lấn chiếm đang diễn ra phổ biến, gây khó khăn cho việc ra vào đón khách, trả khách của xe buýt. Tình trạng này còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho cả những hành khách sử dụng xe buýt và người dân.

Xe buýt chuyển làn gấp vào điểm đỗ, xe máy phanh dúi dụi

Thế Kỷ |

Hà Nội - Xe buýt đang di chuyển ở làn ngoài cùng bên trái, sau đó xi nhan chuyển làn sang phải để vào điểm đón trả khách. Tuy nhiên tình huống chuyển làn quá nhanh khiến một người đi xe máy phải phanh dúi dụi.

Thử thách chờ xe buýt trong vòng vây của rác ở Cần Thơ

NHÓM PV |

Cần Thơ - Tình trạng rác thải tập kết tại các nhà chờ xe buýt vẫn còn xảy ra, điển hình như nhà chờ gần khu vực trước Nhà máy nước Cần Thơ 1 (đường 30 tháng 4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều) khiến người dân ngán ngẩm.

Thành phố đầu tiên tại Việt Nam có tour xe buýt 2 tầng 24/24

THANH CHÂN - NGỌC ÁNH |

Loại hình du lịch mới về đêm bằng xe buýt 2 tầng mui trần mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn. TPHCM cũng là thành phố đầu tiên tại Việt Nam có loại hình du lịch xuyên đêm 24/24h bằng xe buýt 2 tầng.

Nhà chờ xe buýt ở Cần Thơ: Nhếch nhác rác và nước rỉ

PHONG LINH - BÍCH NGỌC |

Dù được "khoác áo mới" nhưng nhà chờ xe buýt tại TP Cần Thơ vẫn nhếch nhác rác khiến người dân ngán ngẩm.

Trải nghiệm xe buýt Cần Thơ: Hiện đại, sạch sẽ nhưng chỉ lác đác vài người

PHONG LINH - BÍCH NGỌC |

Trong hành trình đi tìm lời giải vì sao xe buýt Cần Thơ ế ẩm, phóng viên đã trải nghiệm một chuyến xe buýt ngẫu nhiên ở Cần Thơ kéo dài hơn 13km. Điều đáng buồn là dù xe hiện đại, sạch sẽ nhưng chỉ lác đác 1-2 người sử dụng.

Vì sao Giám đốc Khách sạn Cẩm Thành mất việc đột ngột sau 7 năm cống hiến?

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Hoàn thành rất tốt công việc, không mắc sai phạm, nhưng ông Nguyễn Hữu Thạnh (SN 1966) bất ngờ bị Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ngãi thu hồi quyết định bổ nhiệm chức danh Giám đốc Khách sạn Cẩm Thành, cắt lương, cắt bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, khiến ông điêu đứng, bức xúc vì bị đối xử bất công.

Đông người dân đến xem phiên xét xử lưu động 2 tên cướp ngân hàng, đâm chết nhân viên bảo vệ

Nguyễn Linh - Văn Trực |

Sáng 28.12, TAND TP Đà Nẵng đã tổ chức phiên tòa lưu động xét xử 2 đối tượng Nguyễn Mạnh Cường (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) và Trần Công Trí (huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng) trong vụ cướp ngân hàng tháng 11 vừa qua.

Nhiều điểm chờ xe buýt tại Hà Nội đang bị lấn chiếm

Minh Hạnh |

Tình trạng các điểm chờ xe buýt trên địa bàn TP. Hà Nội bị xe ôtô cá nhân, xe khách lấn chiếm đang diễn ra phổ biến, gây khó khăn cho việc ra vào đón khách, trả khách của xe buýt. Tình trạng này còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho cả những hành khách sử dụng xe buýt và người dân.

Xe buýt chuyển làn gấp vào điểm đỗ, xe máy phanh dúi dụi

Thế Kỷ |

Hà Nội - Xe buýt đang di chuyển ở làn ngoài cùng bên trái, sau đó xi nhan chuyển làn sang phải để vào điểm đón trả khách. Tuy nhiên tình huống chuyển làn quá nhanh khiến một người đi xe máy phải phanh dúi dụi.

Thử thách chờ xe buýt trong vòng vây của rác ở Cần Thơ

NHÓM PV |

Cần Thơ - Tình trạng rác thải tập kết tại các nhà chờ xe buýt vẫn còn xảy ra, điển hình như nhà chờ gần khu vực trước Nhà máy nước Cần Thơ 1 (đường 30 tháng 4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều) khiến người dân ngán ngẩm.

Thành phố đầu tiên tại Việt Nam có tour xe buýt 2 tầng 24/24

THANH CHÂN - NGỌC ÁNH |

Loại hình du lịch mới về đêm bằng xe buýt 2 tầng mui trần mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn. TPHCM cũng là thành phố đầu tiên tại Việt Nam có loại hình du lịch xuyên đêm 24/24h bằng xe buýt 2 tầng.

Nhà chờ xe buýt ở Cần Thơ: Nhếch nhác rác và nước rỉ

PHONG LINH - BÍCH NGỌC |

Dù được "khoác áo mới" nhưng nhà chờ xe buýt tại TP Cần Thơ vẫn nhếch nhác rác khiến người dân ngán ngẩm.

Trải nghiệm xe buýt Cần Thơ: Hiện đại, sạch sẽ nhưng chỉ lác đác vài người

PHONG LINH - BÍCH NGỌC |

Trong hành trình đi tìm lời giải vì sao xe buýt Cần Thơ ế ẩm, phóng viên đã trải nghiệm một chuyến xe buýt ngẫu nhiên ở Cần Thơ kéo dài hơn 13km. Điều đáng buồn là dù xe hiện đại, sạch sẽ nhưng chỉ lác đác 1-2 người sử dụng.