Thường xuyên di chuyển bằng xe buýt, chị Trần Minh Phương (26 tuổi, quận Thanh Xuân) bức xúc khi phải đứng chờ buýt quá lâu.
Vừa có một chuyến chạy qua nhưng lái xe đón trả khách cách xa lề đường, chị chưa kịp lên mà xe đã phóng đi, lại phải đợi sang chuyến sau.
Theo chị Phương, vào mỗi giờ cao điểm, chị đều phải chờ từ 20-30 phút mới có một chuyến. Nếu được chấm về chất lượng dịch vụ, chị chỉ chấm cho xe buýt 3 sao là cao.
Chị Phương cho biết, thực trạng xe buýt Hà Nội hiện nay yếu kém từ chất lượng xe đến thời gian di chuyển và thái độ chuyên nghiệp của lái xe, phụ xe.
Thậm chí, nhiều người còn dùng cụm từ “xe buýt ngổ ngáo”, “hung thần đường phố” khi nhắc đến loại phương tiện công cộng này.
Trong khi đó, mới đây Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội đã công bố kết quả đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2022.
Số liệu được công bố cho thấy, có 5,985 triệu lượt xe được chấm 5 sao, chiếm tỷ lệ 99,91%.
Theo ghi nhận của Lao Động tại các điểm buýt trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Kim Mã, Nguyễn Trãi... người dân đều tỏ ra bất ngờ về kết quả trên và hầu hết đều đánh giá kém về chất lượng của xe buýt hiện nay.
Nhiều người dân phán ánh vẫn còn nhiều tuyến buýt có chất lượng dịch vụ kém như xe buýt số 27, 49, 28, 32... một số tài xế, phụ xe tỏ thái độ không thân thiện, thậm chí là quát nạt hành khách.
Các chuyến xe buýt thường xuyên bị chậm giờ đón khách, không dừng đỗ đúng điểm, không mở cửa đón khách, khách chưa kịp xuống hay lên đã phóng đi. Nhiều xe đi trên đường còn bóp còi inh ỏi, lao vun vút bất chấp mật độ lưu thông đang dày đặc.
Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (20 tuổi, quận Cầu Giấy) cho biết, so với trước đây, chất lượng xe buýt cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, tình trạng xe buýt chậm chuyến, khi tăng ga, máy kêu to gây ồn ào còn khá phổ biến.
"Chưa kể một số xe buýt để bụi bẩn, xe chạy thì lọc xọc kêu như xe cải tiến. Xe đi phóng nhanh, vượt ẩu trên đường, bíp còi inh ỏi rồi xả khói mịt mù. Chất lượng như vậy mà gần 100% đạt 5 sao là điều không thể, đây là con số ảo, không sát thực tiễn", chị Nhung chia sẻ.
Cùng gặp trải nghiệm tương tự khi sử dụng xe buýt, chị Trần Thanh Vân, sinh viên năm 2 trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho hay, nhiều lần chị bước hụt chân khi xuống xe buýt, một chân chạm đất, chân kia vẫn đặt trên xe, may vẫn giữ được thăng bằng.
"Có lần tôi bước xuống xe bị ngã cũng vì lý do trên. Đấy, người trẻ như tôi còn hay ngã thì nói gì đến người già yếu. Nhiều lúc thấy phụ xe còn quát vì người già, học sinh xuống xe chậm.
Chắc 5 sao là tự đánh giá với nhau. Chứ xe buýt mà để dân chúng tôi đánh giá nhiều xe còn cho điểm âm", chị Vân nói.
Theo chị Vân, các đơn vị chức năng, cơ quan quản lý ngành và đặc biệt là các xí nghiệp xe buýt cần tăng cường tập trung công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho lái xe.
Phải làm sao để nhân viên phục vụ bài bản về thái độ phục vụ và quy trình tác nghiệp để nâng cao chất lượng phục vụ trên tuyến xe buýt, thu hút hơn nữa sự tham gia sử dụng dịch vụ của người dân Thủ đô.
Đồng thời xe buýt nên chuyển dần sang các phương tiện chạy bằng điện hoặc nâng cao chất lượng xe thì mới hút được khách tham gia lâu dài.