Gần 100% xe buýt đạt chất lượng 5 sao: Người dân Hà Nội hoài nghi, chấm điểm âm

Phạm Đông |

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội đánh giá 99,9% số lượt xe buýt đạt chất lượng 5 sao. Nhiều người dân hoài nghi và cho rằng đây là con số không tưởng, không sát với thực tế.

Thường xuyên di chuyển bằng xe buýt, chị Trần Minh Phương (26 tuổi, quận Thanh Xuân) bức xúc khi phải đứng chờ buýt quá lâu.

Vừa có một chuyến chạy qua nhưng lái xe đón trả khách cách xa lề đường, chị chưa kịp lên mà xe đã phóng đi, lại phải đợi sang chuyến sau.

Theo chị Phương, vào mỗi giờ cao điểm, chị đều phải chờ từ 20-30 phút mới có một chuyến. Nếu được chấm về chất lượng dịch vụ, chị chỉ chấm cho xe buýt 3 sao là cao.

Chất lượng phục vụ tuyến xe buýt số 27 thường xuyên bị hành khách phản ánh kém, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường mới đây đã từng phê bình tuyến buýt này. Ảnh: Thu Hiền
Chất lượng phục vụ tuyến xe buýt số 27 thường xuyên bị hành khách phản ánh kém, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường mới đây đã từng phê bình tuyến buýt này. Ảnh: Thu Hiền

Chị Phương cho biết, thực trạng xe buýt Hà Nội hiện nay yếu kém từ chất lượng xe đến thời gian di chuyển và thái độ chuyên nghiệp của lái xe, phụ xe.

Thậm chí, nhiều người còn dùng cụm từ “xe buýt ngổ ngáo”, “hung thần đường phố” khi nhắc đến loại phương tiện công cộng này.

Trong khi đó, mới đây Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội đã công bố kết quả đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2022.

Số liệu được công bố cho thấy, có 5,985 triệu lượt xe được chấm 5 sao, chiếm tỷ lệ 99,91%.

Chị Trần Minh Phương chưa hài lòng về chất lượng của xe buýt Hà Nội. Ảnh: Thu Hiền
Chị Trần Minh Phương chưa hài lòng về chất lượng của xe buýt Hà Nội. Ảnh: Thu Hiền

Theo ghi nhận của Lao Động tại các điểm buýt trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Kim Mã, Nguyễn Trãi... người dân đều tỏ ra bất ngờ về kết quả trên và hầu hết đều đánh giá kém về chất lượng của xe buýt hiện nay.

Nhiều người dân phán ánh vẫn còn nhiều tuyến buýt có chất lượng dịch vụ kém như xe buýt số 27, 49, 28, 32... một số tài xế, phụ xe tỏ thái độ không thân thiện, thậm chí là quát nạt hành khách.

Xe buýt chạy ẩu, tạt đầu các phương tiện khác là chuyện thường xuyên xảy ra. Ảnh: Thu Hiền
Xe buýt chạy ẩu, tạt đầu các phương tiện khác là chuyện thường xuyên xảy ra. Ảnh: Thu Hiền
Hành khách vội vàng lên, xuống xe vì sợ lỡ chuyến. Ảnh: Thu Hiền
Hành khách vội vàng lên, xuống xe vì sợ lỡ chuyến. Ảnh: Thu Hiền

Các chuyến xe buýt thường xuyên bị chậm giờ đón khách, không dừng đỗ đúng điểm, không mở cửa đón khách, khách chưa kịp xuống hay lên đã phóng đi. Nhiều xe đi trên đường còn bóp còi inh ỏi, lao vun vút bất chấp mật độ lưu thông đang dày đặc.

Chất lượng xe buýt trên thực tế được người dân đánh giá rất thấp. Ảnh: Thu Hiền
Chất lượng xe buýt trên thực tế được người dân đánh giá rất thấp. Ảnh: Thu Hiền

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (20 tuổi, quận Cầu Giấy) cho biết, so với trước đây, chất lượng xe buýt cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, tình trạng xe buýt chậm chuyến, khi tăng ga, máy kêu to gây ồn ào còn khá phổ biến.

"Chưa kể một số xe buýt để bụi bẩn, xe chạy thì lọc xọc kêu như xe cải tiến. Xe đi phóng nhanh, vượt ẩu trên đường, bíp còi inh ỏi rồi xả khói mịt mù. Chất lượng như vậy mà gần 100% đạt 5 sao là điều không thể, đây là con số ảo, không sát thực tiễn", chị Nhung chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung đứng đợi tuyến buýt 49 tại đường Cầu Giấy. Ảnh: Thu Hiền
Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung đứng đợi tuyến buýt 49 tại đường Cầu Giấy. Ảnh: Thu Hiền

Cùng gặp trải nghiệm tương tự khi sử dụng xe buýt, chị Trần Thanh Vân, sinh viên năm 2 trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho hay, nhiều lần chị bước hụt chân khi xuống xe buýt, một chân chạm đất, chân kia vẫn đặt trên xe, may vẫn giữ được thăng bằng.

"Có lần tôi bước xuống xe bị ngã cũng vì lý do trên. Đấy, người trẻ như tôi còn hay ngã thì nói gì đến người già yếu. Nhiều lúc thấy phụ xe còn quát vì người già, học sinh xuống xe chậm.

Chắc 5 sao là tự đánh giá với nhau. Chứ xe buýt mà để dân chúng tôi đánh giá nhiều xe còn cho điểm âm", chị Vân nói.

Chị Trần Thanh Vân tập trung nhìn xe buýt đến vì sợ bỏ lỡ chuyến. Ảnh: Thu Hiền
Chị Trần Thanh Vân (áo đen) tập trung nhìn xe buýt đến vì sợ bỏ lỡ chuyến. Ảnh: Thu Hiền

Theo chị Vân, các đơn vị chức năng, cơ quan quản lý ngành và đặc biệt là các xí nghiệp xe buýt cần tăng cường tập trung công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho lái xe.

Phải làm sao để nhân viên phục vụ bài bản về thái độ phục vụ và quy trình tác nghiệp để nâng cao chất lượng phục vụ trên tuyến xe buýt, thu hút hơn nữa sự tham gia sử dụng dịch vụ của người dân Thủ đô.

Đồng thời xe buýt nên chuyển dần sang các phương tiện chạy bằng điện hoặc nâng cao chất lượng xe thì mới hút được khách tham gia lâu dài.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Ám ảnh "hung thần" xe buýt chạy ngổ ngáo, lạng lách giữa lòng Thủ đô

VĨNH HOÀNG - THU HIỀN |

Hà Nội - Hình ảnh những chiếc xe buýt bóp còi inh ỏi, phóng nhanh vượt ẩu, tạt đầu phương tiện trên phố đã trở thành chuyện không hiếm. Mặc dù đã có nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, nhưng nhiều tài xế vẫn chủ quan.

Hà Nội: Nhà chờ, điểm dừng xe buýt bị chiếm dụng, hàng quán bủa vây

Thu Hiền |

Nhiều khu vực nhà chờ, điểm dừng xe buýt ở Hà Nội hiện nay đang ở trong tình trạng bị chiếm dụng để làm nơi bán hàng hay tập kết rác thải, ảnh hưởng lớn tới người dân tham gia sử dụng dịch vụ giao thông công cộng.

Hà Nội: Sau khi bị sở phê bình, chất lượng tuyến buýt 27 vẫn chưa cải thiện

Phạm Đông - Thu Hiền |

Chất lượng quá kém khiến nhiều người dân bức xúc, tuyến buýt 27 đã bị Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội phê bình. Dù vậy, sau khi bị truy vấn, chất lượng tuyến buýt này dường như vẫn chưa được cải thiện về chất lượng dịch vụ.

Khởi động Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” 2023

Thanh Thuỷ |

Năm 2023, chương trình sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia từ nay đến 15.05. Sau khi chấm điểm và hiệp y với các đơn vị liên quan, lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” dự kiến tổ chức vào tháng 8.2023.

Dân khốn khổ bên quy hoạch treo hơn 10 năm trước cổng Tỉnh ủy Sơn La

Khánh Linh |

Hơn chục năm nay, nhiều hộ dân sống trước cổng Tỉnh uỷ Sơn La mòn mỏi bên quy hoạch treo, chờ được an cư, lạc nghiệp.

Vụ khách tố "chặt chém" 8.7 triệu đồng/11,8 kg hải sản: Niêm phong máy tính tiền để điều tra

Hữu Long |

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Khánh Hòa đã đến quán hải sản để làm rõ thông tin du khách tố chặt chém hơn 8,7 triệu đồng cho 11,8kg hải sản. Tuy nhiên, khi đoàn đến nơi, chủ quán không có mặt.

Lò mì Quảng 20 năm chỉ dùng bếp trấu, khách Tây nườm nượp ghé thăm

Nguyễn Linh |

Nằm sâu trong một con hẻm của thôn Hạ Mỹ bên sông Thu Bồn, lò mì Quảng của bà Võ Thị An (61 tuổi) mỗi ngày đón hàng chục lượt khách nước ngoài.

Dạy quay cóp, tiêu huỷ bài kiểm tra điểm kém và những trò lố trên TikTok

KHÁNH AN |

Tràn lan trên TikTok là những video dạy cách gian lận thi cử, tiêu huỷ bài kiểm tra điểm kém,... Hầu hết những nội dung này đều thu về hàng triệu lượt xem.

Ám ảnh "hung thần" xe buýt chạy ngổ ngáo, lạng lách giữa lòng Thủ đô

VĨNH HOÀNG - THU HIỀN |

Hà Nội - Hình ảnh những chiếc xe buýt bóp còi inh ỏi, phóng nhanh vượt ẩu, tạt đầu phương tiện trên phố đã trở thành chuyện không hiếm. Mặc dù đã có nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, nhưng nhiều tài xế vẫn chủ quan.

Hà Nội: Nhà chờ, điểm dừng xe buýt bị chiếm dụng, hàng quán bủa vây

Thu Hiền |

Nhiều khu vực nhà chờ, điểm dừng xe buýt ở Hà Nội hiện nay đang ở trong tình trạng bị chiếm dụng để làm nơi bán hàng hay tập kết rác thải, ảnh hưởng lớn tới người dân tham gia sử dụng dịch vụ giao thông công cộng.

Hà Nội: Sau khi bị sở phê bình, chất lượng tuyến buýt 27 vẫn chưa cải thiện

Phạm Đông - Thu Hiền |

Chất lượng quá kém khiến nhiều người dân bức xúc, tuyến buýt 27 đã bị Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội phê bình. Dù vậy, sau khi bị truy vấn, chất lượng tuyến buýt này dường như vẫn chưa được cải thiện về chất lượng dịch vụ.