Ùn tắc triền miên
Năm 2018, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hoàn thành việc mở rộng với quy mô gồm 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp.
Đây là tuyến đường quan trọng của Hà Nội và miền Bắc với chiều dài khoảng 30 km và được coi là cửa ngõ kết nối thủ đô với các tỉnh phía Nam và trục cao tốc Bắc - Nam hình thành trong tương lai.
Với tính kết nối quan trọng, trung bình mỗi ngày có khoảng trên 70.000 lượt xe đi qua tuyến cao tốc này.
Đã nhiều năm nay, phương tiện lưu thông bị xung đột tại nút giao Pháp Vân - đường Vành đai 3 (cả trên cao và dưới thấp) nên ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội ngày càng trở nên trầm trọng.
Vào các ngày cuối tuần và lễ, Tết, do lưu lượng dồn về quá lớn nên có thời điểm để thoát được ùn tắc, chủ phương tiện phải mất từ 30 phút đến cả giờ đồng hồ.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc tại nút giao Pháp Vân – Vành đai 3 là do các phương tiện xe con, xe tải đến xe container… từ các tỉnh phía Nam muốn ra vào hoặc đi qua Hà Nội đều phải qua nút giao này.
Theo ghi nhận, tại nút giao này (hướng từ cao tốc về trung tâm Hà Nội) tồn tại một nút thắt cổ chai khiến luồng xe cộ đi vành đai 3 dưới thấp và trên cao thường xuyên xảy ra xung đột. Theo đó, các xe đi Vành đai 3 trên cao sẽ rẽ phải vào nhánh rẽ cầu vượt, trong khi xe đi đường dưới thấp sẽ đi thẳng.
Vào khung giờ thấp điểm, dù vắng xe và không có tình trạng ùn tắc, nhưng ôtô vẫn phải đi chậm để chuyển hướng, tránh xảy ra va chạm. Đối với luồng xe cộ đi thẳng vào đường Vành đai 3 dưới thấp, một nút thắt tiếp tục xảy ra là nhịp đèn đỏ dài khiến xe cộ ùn lại.
Giảm tải ùn tắc cửa ngõ phía Nam
Để giải quyết thực trạng trên, Hà Nội dự kiến khởi công dự án xây dựng đường kết nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trong tháng 6.2023 với tổng mức đầu tư dự án hơn 3.241 tỉ đồng.
Dự án gồm 3 hợp phần là nút giao bán hoa thị Tứ Hiệp, tuyến đường nối dài 3,4 km và nút giao với vành đai 3.
Trao đổi với Lao Động, ông Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia - đánh giá, thực tế hiện nay, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra tại các tuyến đường cửa ngõ và trung tâm Thủ đô, đặc biệt là nút giao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, nhất là các dịp nghỉ lễ, Tết khi nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách tăng vọt, tạo nên điểm ách tắc lớn với thời gian kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.
"Những phương tiện từ phía nam chạy thẳng qua nút giao Vành đai 3 rồi vào đường Giải Phóng, trong khi tại điểm giao cắt Giải Phóng - Vành đai 3 còn không có nút giao khác mức khiến luồng xe phải giảm tốc độ đột ngột, không đồng nhất mặt khai thác tốc độ và quy hoạch hạ tầng" - ông Tạo nói.
Chuyên gia cho hay, theo nguyên tắc quy hoạch, khi kết thúc đường cao tốc, phương tiện phải chuyển tiếp dần sang đường cao tốc đô thị, sang đường phố chính đô thị rồi sau đó mới tỏa đi các tuyến phố gom, đường phố nội bộ.
Do đó, ông Tạo cho rằng, khi dự án khi hoàn thành, luồng xe cộ sẽ được phân ra làm 2 hướng, mở ra hướng kết nối thứ hai từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đến Vành đai 3, theo hướng đi cầu Thanh Trì, tránh nút giao giữa hai tuyến cao tốc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô vốn đang chịu áp lực giao thông cực kỳ lớn.
Đồng thời giải quyết nhiều vướng mắc đang đặt ra của Thủ đô, nhất là giúp hoàn thiện hệ thống giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc suốt nhiều năm qua.
Theo dự kiến, nút giao, đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 khởi công vào tháng 6 năm nay, thời điểm hoàn thành cùng lúc với tuyến Vành đai 4 - vùng thủ đô.
"Hai dự án này sẽ góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô, đặc biệt là Vành đai 3, đồng thời tạo không gian phát triển mới, tăng cường phát triển vùng, tạo dịch vụ vận tải chủ động, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế khu vực và đất nước..." - ông Tạo nói.