Đường cao hơn nhà nửa mét, người dân Cần Thơ khó nâng nền theo dự án sửa đường

YẾN PHƯƠNG |

Do không đủ kinh phí sửa sang nền nhà để “chạy đua” với dự án nâng cấp đường, nhiều hộ dân ở trung tâm TP Cần Thơ đành khốn khổ chịu cảnh nền nhà thấp hơn mặt đường cả nửa mét.

Ghi nhận của Lao Động, tại một số tuyến đường thuộc khu vực Trung tâm Thương mại Cái Khế (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), đơn vị thi công đang trong giai đoạn hoàn thành dự án nâng cấp đường, thi công nâng vỉa hè để hoàn tất.

Ảnh: Yến Phương
Mặt đường sau khi được nâng cấp lại cao hơn nhiều so với nền nhà của người dân. Ảnh: Yến Phương

Tuy nhiên, mặt đường sau khi được nâng cấp lại cao hơn nhiều so với nền nhà của người dân, từ khoảng 40cm đến 60cm.

Mặc dù trước đó, các hộ dân tại khu vực này đã làm đơn kiến nghị cơ quan chức năng xem xét, nâng cao vừa phải để cho mặt đường và mặt nhà hài hòa với nhau, nhưng vẫn không được chấp thuận.

Đến nay, trước tình trạng đường cao hơn nền nhà, chỉ có rất ít hộ dân sửa sang nền nhà để “chạy đua” với dự án nâng cấp đường, còn đa phần họ đành khốn khổ chịu cảnh nền nhà thấp hơn mặt đường cả nửa mét.

Ông Đường (người dân tại đường Lý Hồng Thanh, phường Cái Khế) cho biết, hiện gia đình ông không còn tiền để nâng nền nhà nên ông giữ nguyên, chấp nhận cảnh sinh hoạt trong không gian thấp hơn mặt đường.

Ảnh: Yến Phương
Nhà ông Đường (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) phải xây vỉa hè có độ dốc xuống nền nhà để dễ lên xuống. Ảnh: Yến Phương

“Đường được nâng lên quá cao, vậy nên thay vì xây phần vỉa hè ngang như những nơi khác thì tôi lại xin các thợ thi công xây vỉa hè có độ dốc xuống để xe máy có thể di chuyển lên xuống được, chứ ngoài ra không còn cách nào khác”, ông Đường nói.

Cũng sinh sống trên tuyến đường Lý Hồng Thanh, ông H cho hay, đối với trường hợp của ông thì ông không có khả năng nâng nền nhà, tốn chi phí là một phần nhưng ảnh hưởng nặng đến cấu trúc nhà.

“Nhà trước khi xây, chúng tôi đã tính toán kĩ rồi, đâu phải muốn nâng là nâng được. Hiện mặt đường đang cao hơn nền nhà của tôi 60cm, trong khi gác lửng nhà tôi chỉ khoảng hơn 2m, nếu nâng lên bằng mặt đường thì từ nền nhà đến gác lửng chỉ còn hơn 1m. Nhà tôi vốn đã chật, nay lại còn chật hơn”, ông H bức xúc.

Ảnh: Yến Phương
Mặt đường nâng cao hơn nền nhà 60cm. Ảnh: Yến Phương

Theo ông H, căn cứ vào mực nước đỉnh triều cường lịch sử năm 2022, nước dâng cao nhất chỉ vừa tới thềm nhà của ông. Ước tính 20 năm nữa, mực nước dâng cao thêm khoảng 30cm, vậy nên nếu tối đa nâng đường thêm 30cm nữa là được rồi, còn như hiện tại nâng vượt quá nhiều, vừa rất phí tiền của nhà nước mà còn ảnh hưởng tới cấu trúc nhà, sinh hoạt của người dân.

Còn trên tuyến đường Hồ Tùng Mậu (phường Cái Khế), hiện chưa được thảm nhựa nên khá bụi, ảnh hưởng không ít đến việc kinh doanh, buôn bán của các tiểu thương tại Trung tâm Thương mại Cái Khế.

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa tại đây, bà Trọng chia sẻ, nếu đường nâng lên vừa phải thì bà còn dự định nâng nền nhà, còn cao quá thì thôi, vì rất tốn kém.

Bà Trọng phải liên tục quét dọn vì bụi. Ảnh: Yến Phương
Bà Trọng phải liên tục quét dọn vì bụi. Ảnh: Yến Phương

“Mấy tháng qua đường thi công nên buôn bán cũng khó. Một chiếc xe hơi chạy qua thôi là bụi mù mịt, tôi lau và quét dọn thường xuyên nhưng cũng không tránh khỏi, thậm chí nhiều tiểu thương ở đây còn không dám trưng bày hàng ra để bán”, bà Trọng than.

Quán cà phê thấp hơn đường. Ảnh: Yến Phương
Nhiều hàng quán chịu cảnh nền nhà thấp hơn đường, chỉ xây bậc để khách dễ lên xuống. Ảnh: Yến Phương

Cũng trên tuyến đường này, một chủ quán cà phê cho rằng, mặc dù đường nâng cao nhưng để nâng nền quán lên lại là cả một vấn đề, rất khó cho người dân. Do đó, quán chỉ đợi khi nào thi công đường xong rồi xây bậc để khách có thể bước xuống quán dễ hơn thôi, chứ không nâng nền quán.

Dự án nâng cấp một số tuyến đường thuộc khu vực Trung tâm Thương mại Cái Khế (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) có tổng chiều dài các tuyến là 1.353,5 m; gồm 6 tuyến đường Ung Văn Khiêm, Nguyễn Đức Cảnh, Lý Hồng Thanh, Hồ Tùng Mậu, D4-E4, N1-N2. Dự án được khởi công ngày 24.5, thời gian thực hiện 200 ngày, do Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều làm chủ đầu tư.

YẾN PHƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Khai thác tuyến xe buýt Cần Thơ đi Kiên Giang

YẾN PHƯƠNG |

Từ ngày 16.10, Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang - Futa Bus Lines (Công ty Phương Trang) sẽ chính thức đưa phương tiện vào hoạt động khai thác kéo dài tuyến xe buýt Cần Thơ đi Kiên Giang.

Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu trọng điểm của Cần Thơ khó đạt tiến độ

YẾN PHƯƠNG |

Tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp cùng nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của các gói thầu thuộc Dự án 3 của TP Cần Thơ.

Sửa đường cao hơn sàn nhà gần nửa mét, hàng chục hộ dân ở Cần Thơ "gần như bị nhốt"

Tạ Quang |

Cần Thơ - Hàng chục hộ dân sống tại phường Cái Khế (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) bức xúc vì đường Lý Hồng Thanh đang thi công được tôn tạo lên quá cao (khoảng 50 cm) ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như gây nguy cơ nước mưa và triều cường sẽ tràn vào trong nhà.

Giáo viên trông ngóng thu nhập sẽ tăng khi cải cách tiền lương

Trà My |

Trước thông tin nguồn cải cách tiền lương đã được chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn 2024 - 2026, nhiều giáo viên đang trông ngóng từng ngày để nhận mức lương mới.

Ngư dân bàng hoàng, ám ảnh vì cơn sóng dữ ập đến quá bất ngờ

Hoàng Bin - Tường Minh |

Quảng Nam - Chiều nay, 78 ngư dân được cứu sống và 2 thi thể ngư dân của 2 tàu cá QNa 90129 và QNa 90927 TS gặp nạn trên biển, đã được Quân chủng Hải quân và UBND tỉnh Quảng Nam bàn giao cho gia đình. Những ngư dân may mắn sống sót vẫn chưa hết bàng hoàng, ám ảnh vì cơn sóng dữ ập đến quá bất ngờ.

Son Heung-min đang giúp Tottenham quên đi Harry Kane

An An |

Son Heung-min đang bất ngờ thi đấu bùng nổ trong màu áo Tottenham, bất chấp sự ra đi của Harry Kane.

Tin 20h: Sa thải nhóm người kích động 5.000 công nhân Viet Glory ngừng việc

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 20.10: Người già mong nhận trợ cấp mức cao để không rút bảo hiểm xã hội 1 lần; Sa thải 11 lao động sau vụ hơn 5.000 công nhân Viet Glory ngừng việc; Hà Nội chưa bắt buộc đổi giấy phép lái xe sang thẻ nhựa...

Nữ tài xế chạy xe ngược chiều trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai suýt gây tai nạn

Bảo Nguyên |

Hình ảnh từ camera cho thấy, nữ tài xế 47 tuổi điều khiển xe ôtô chạy ngược chiều trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại làn đường có tốc độ tối đa 80 km/h. Tình huống suýt dẫn đến tai nạn giao thông nếu phương tiện lưu thông trực diện không nhanh tay phản ứng kịp.

Khai thác tuyến xe buýt Cần Thơ đi Kiên Giang

YẾN PHƯƠNG |

Từ ngày 16.10, Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang - Futa Bus Lines (Công ty Phương Trang) sẽ chính thức đưa phương tiện vào hoạt động khai thác kéo dài tuyến xe buýt Cần Thơ đi Kiên Giang.

Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu trọng điểm của Cần Thơ khó đạt tiến độ

YẾN PHƯƠNG |

Tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp cùng nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của các gói thầu thuộc Dự án 3 của TP Cần Thơ.

Sửa đường cao hơn sàn nhà gần nửa mét, hàng chục hộ dân ở Cần Thơ "gần như bị nhốt"

Tạ Quang |

Cần Thơ - Hàng chục hộ dân sống tại phường Cái Khế (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) bức xúc vì đường Lý Hồng Thanh đang thi công được tôn tạo lên quá cao (khoảng 50 cm) ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như gây nguy cơ nước mưa và triều cường sẽ tràn vào trong nhà.