Trưa 22.4.2023, có mặt tại khu vực Âu tàu số 2, Cảng tàu quốc tế Tuần Châu, TP Hạ Long, rất đông du khách cả trong và ngoài nước, chủ yếu từ các tỉnh thành khác đến, đang ngồi đợi sang Cát Bà.
Gần trưa, đủ các loại tàu cao tốc và tender tấp nập đưa khách nghỉ đêm hôm trước từ vịnh Lan Hạ, Cát Bà cập Cảng Tuần Châu và đón những khách đang ngồi đợi để vượt biển sang vịnh Lan Hạ nghỉ đêm.
Hơn 12h, chúng tôi lên một chiếc tender từ Cảng Tuần Châu cùng đoàn du khách sang Cát Bà. Khoảng 30 phút sau, tender vào địa phận vịnh Lan Hạ - nơi hàng chục con tàu nghỉ đêm đang chờ.
Chiếc tender đưa khách trực tiếp vào chiếc tàu nghỉ đêm hạng sang đang neo đậu ở vùng nước ráp gianh giữa vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ.
Trong khoảng khung giờ đó, hàng chục chiếc tàu cao tốc, tender cũng xuất phát từ Cảng Tuần Châu và đưa du khách ra thẳng tàu nghỉ đêm đang neo đậu trên vịnh Lan Hạ.
Theo thống kê của Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh, từ đầu năm 2023 đến nay, tổng lượng khách từ Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu, TP Hạ Long đi phà, tàu sang Cát Bà, Hải Phòng là hơn 112.000 khách, với trên 4.190 chuyến.
Trong đó, khách đi tàu cao tốc, tender từ Tuần Châu sang Cát Bà là hơn 104.000 khách, với 3.744 chuyến; số còn lại là khách đi phà.
Trong khi đó, cả năm 2022 chỉ có khoảng 100.000 khách quá cảnh từ Tuần Châu sang Cát Bà.
Theo các chủ tàu du lịch vịnh Hạ Long, khách đi phà thường lên đảo Cát Bà tham quan, còn khách đi tender, tàu cao tốc chủ yếu đi tham quan vịnh Lan Hạ.
Điều đáng nói, các loại tàu cao tốc, tender thường đón khách từ Cảng Tuần Châu chạy trực tiếp ra các tàu du lịch nghỉ đêm đang neo đậu tại vịnh Lan Hạ, chứ không cập Bến Gia Luận, Cát Bà.
Theo quy định, các tàu chỉ được phép chạy thẳng Cảng Tuần Châu – Bến Gia Luận, chứ không được rẽ ngang hoặc cập vào bất cứ nơi đâu.
Cụ thể, tàu phải đưa khách từ Tuần Châu cập vào Bến Gia Luận để du khách làm thủ tục mua vé tham quan vịnh Lan Hạ rồi mới bắt đầu hành trình tham quan vịnh Lan Hạ.
Vấn đề này đã được Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Ninh, Chi hội tàu du lịch vịnh Hạ Long kiến nghị nhiều lần. Tuy nhiên, theo đại diện một số cơ quan chức năng của Quảng Ninh, các đơn vị này chỉ quản lý, xử lý các tình huống trên địa bàn vịnh Hạ Long; còn qua ranh giới vịnh Hạ Long thì thuộc quyền của các cơ quan chức năng Hải Phòng quản lý.
Năm 2022, Ban quản lý vịnh Hạ Long từng có công văn gửi các cơ quan quản lý của huyện Cát Hải, TP Hải Phòng về việc một số tàu du lịch đăng ký hoạt động ở Cát Bà, Hải Phòng vi phạm trong việc đưa đón du khách.
Theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, trong quá trình kiểm tra, giám sát trên vịnh Hạ Long, lực lượng chức năng đã phát hiện một số tàu mang biển kiểm soát Hải Phòng sang vịnh Hạ Long đón, trả và đưa khách đi tham quan trên tuyến số 1, vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Qua kiểm tra, đại diện các tàu này không xuất trình được giấy phép đón, trả và đưa khách đi tham quan vịnh Hạ Long.
Các lực lượng chức năng Ban quản lý vịnh Hạ Long đã lập biên bản đối với các tàu này và yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm.
Bởi, các hành vi của các tàu trên đã vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên vịnh Hạ Long (hoạt động không có giấy phép rời cảng bến, đón trả khách không đúng nơi quy định…), mà còn gây thất thu phí tham quan vịnh Hạ Long.