Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu TP Biên Hòa khảo sát, đánh giá hiện trạng phát triển của 30 phường, xã (29 phường, 1 xã) và sự phát triển chung của thành phố. Từ đó phân tích, đối chiếu với các tiêu chuẩn thành lập phường thuộc tỉnh theo quy định tại các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
TP Biên Hòa lập báo cáo đánh giá rà soát đô thị và đánh giá tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đối với khu vực dự kiến sáp nhập, thành lập phường.
Tiếp đến, lập đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc TP Biên Hòa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua và ban hành nghị quyết.
Đề cương cũng nêu rõ việc việc xây dựng đề án phải thực sự khoa học, hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả; phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, chương trình phát triển đô thị, quy hoạch đô thị chung của thành phố.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu phải lấy ý kiến tham gia của các đơn vị, địa phương và người dân.
Việc sáp nhập, thành lập lại các phường nhằm tăng tính hiệu quả trong công tác quản lý hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế.
Hiện nay, trên địa bàn TP.Biên Hòa có những phường quá đông dân đông như phường Trảng Dài, phường Long Bình. Trong khi đó nhiều phường có diện tích và dân số ít như phường Hoà Bình, phường Thanh Bình... nhưng biên chế cán bộ, công chức ở các phường như nhau.
Do đó, việc thực hiện đề án sắp xếp lại đơn vị hành chính phường, xã và khu phố để đáp ứng yêu cầu quản lý và phù hợp thực tế của thành phố.