Ngày 12.4, Văn phòng UBND TPHCM thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TPHCM về đề xuất triển khai thí điểm xe đạp công cộng Mobike trên địa bàn quận 1.
Theo đó, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thống nhất triển khai thí điểm xe đạp công cộng Mobike trên địa bàn quận 1 trong 12 tháng. Đề án được miễn phí sử dụng vỉa hè để bố trí đậu xe tại 43 vị trí trên địa bàn quận 1.
Sở GTVT TPHCM phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đề án, trong đó điều chỉnh linh hoạt số lượng xe đạp, phạm vi phù hợp với thực tế. Đồng thời, Sở GTVT TPHCM có trách nhiệm tổng kết, đáng giá kết quả thực hiện và đề xuất sau thời gian thí điểm.
Theo đề xuất, đề án sẽ đầu tư 388 xe đạp đặt tại 43 vị trí trên các tuyến đường như Hàm Nghi, Nguyễn Huệ, Võ Văn Kiệt, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thị Nghĩa, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng, Lê Thánh Tôn....
Mỗi trạm có 10 - 20 xe đạp, mỗi xe đều được gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS. Nhà đầu tư sẽ được miễn phí vỉa hè để làm trạm đậu xe và không được sử dụng làm việc khác trong thời gian thí điểm.
Người sử dụng xe đạp tải ứng dụng trên điện thoại rồi quét tìm xung quanh để biết điểm trạm còn xe gần nhất và dùng ứng dụng quét mã code mở khóa xe. Để bắt đầu sử dụng dịch vụ, người dùng nạp tiền trước qua tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc nộp trực tiếp.
Trước mắt, nhà đầu tư đề xuất các loại vé theo thời gian 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút. Thời gian đầu từ 1-3 tháng, nhà đầu tư sẽ miễn phí trong 15 phút sử dụng đầu tiên.
Thời gian tới, nhà đầu tư sẽ mở rộng các khung thời gian sử dụng: 15 phút, 30 phút, 60 phút và đa dạng các loại vé theo ngày/tháng/quý/năm. Mức giá đề xuất nêu trên chỉ mới là tham khảo, giá sử dụng chính thức sẽ được ban hành sau khi UBND TPHCM chấp thuận.
Về cơ chế chống mất cắp, khi đăng ký sử dụng dịch vụ, người dân cung cấp và xác minh tính hợp lệ của thông tin cá nhân. Mỗi xe đạp đều được gắn một thẻ ID định danh; thông qua hệ thống phần mềm trung tâm, cán bộ vận hành có thể giám sát được xe đang ở vị tri nào hoặc ai đang sử dụng.
Theo Sở GTVT TPHCM, đây là dự án xã hội hóa, thu hút nguồn lực nhà đầu tư bên ngoài nhằm đa dạng phương thức giao thông đô thị khu vực nội thành, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận xe buýt, góp phần giảm ô nhiễm, ùn tắc.