Theo các chuyên gia kỹ thuật trong ngành ôtô, có nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng mất phanh nhưng việc người lái sử dụng phanh không đúng cách là một trong yếu tố thường gặp dẫn tới mất phanh.
Thực tế cho thấy khi đổ đèo, xuống dốc, nếu sử dụng chân phanh quá nhiều hoặc rà phanh kéo dài sẽ làm cho hệ thống phanh bị quá nhiệt (quá nóng) gây ra hiện tượng bị cháy phanh, thậm chí làm lộn cupen xylanh phanh khi đạp phanh mạnh, gấp.
Lúc này, xe đột ngột mất phanh khiến người lái hoảng hốt, không xử lý được tình huống dẫn tới tai nạn. Bên cạnh nguyên nhân này, tình trạng mất phanh cũng xảy ra khi hệ thống phanh trên xe không đạt tiêu chuẩn an toàn do không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, má phanh có thể bị mòn nhiều, bị trơ, thiếu dầu phanh hoặc hệ thống đường ống dầu phanh bị rò rỉ…
Để giảm thiểu khả năng mất phanh và cách nào phòng chống mất phanh, các chuyên gia khuyến cáo cần đảm bảo tốc độ an toàn và chọn đi ở số thấp (số 1 hoặc 2 với xe số sàn và chế độ bán tự động/số ảo với xe số tự động/vô cấp). Ngoài ra phải sử dụng chân phanh nhấp nhả nhẹ nhàng để giảm tốc, không đạp phanh kéo dài gây nóng và cháy phanh.
Đồng thời người sử dụng xe phải đảm bảo đúng chế độ bảo dưỡng định kỳ của nhà sản xuất. Đặc biệt trước các chuyến đường dài hay đường đèo dốc cần phải được kiểm tra kỹ hệ thống an toàn nói chung và hệ thống phanh nói riêng.