Đắk Lắk khó khăn khi bồi thường, giải phóng mặt bằng cao tốc đi Khánh Hòa

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đang gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa.

Giải phóng mặt bằng còn chậm

Thống kế của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A): Tính đến đầu tháng 7.2023, tại dự án thành phần 3, thuộc tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cơ quan chức năng các địa phương đã và đang tiến hành giải phóng mặt bằng, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư cho dân.

Cụ thể, tại địa bàn huyện Ea Kar, UBND huyện đã làm xong công tác đo đạc trích lục diện tích đất có cao tốc đi qua và thông báo thu hồi 81,2ha đất (tổng 83,69ha). Cơ quan chức năng đã tổ chức bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư với diện tích 17,6ha đất tương ứng với 2,37km (11,21km).

Còn tại huyện Krông Pắc, UBND huyện đã tổ chức bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư với diện tích đất 39,5ha tương ứng với chiều dài 3,99km (tổng 33,31km).

Riêng ở huyện Cư Kuin, UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ lên tới 33,2 tỉ đồng cho 2 tổ chức và 65 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bàn giao mặt bằng chủ đầu tư với diện tích 12,58ha đất tương ứng với 2,25km (tổng 3,57km).

Như vậy, công tác triển khai giải phóng mặt bằng toàn tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã chậm so với kế hoạch đề ra, các địa phương chỉ mới bàn giao 8.61km (tổng 48,09 km) để chủ đầu tư làm đường.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư gặp khá nhiều khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ảnh: Bảo Trung
Trong quá trình thi công, chủ đầu tư gặp khá nhiều khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ảnh: Bảo Trung

Đại diện Ban A cho hay, trong 6 tháng cuối năm 2023, đơn vị sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây lắp, tư vấn... của dự án. Tất cả các địa phương đều phải bàn giao 100% mặt bằng sạch để chủ đầu tư triển khai dự án, đảm bảo tiến độ của dự án, đơn vị nào chậm tiến độ phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Như Lao Động đã thông tin, Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản, chiều dài 31,5km. Dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản, chiều dài gần 37km. Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản, chiều dài hơn 48km.

Chưa thống nhất giá đề bù các loại cây trồng

Lãnh đạo Ban A cho rằng, hiện chủ đầu tư vẫn đang gặp nhiều khó khăn tại cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho người dân vùng dự án đi qua. Thời gian tới đơn vị sẽ kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư điều chỉnh Quyết định số về việc giao chi tiết kế hoạch thông báo sau vốn ngân sách Trung ương năm 2023 của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, với số vốn 686 tỉ đồng. Trong đó, phân khai chi tiết theo ý kiến của Kho bạc nhà nước tỉnh để đảm bảo giải ngân được chi phí giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, UBND tỉnh sớm giao Sở Tài chính sớm chủ trì, tham mưu chuyển vốn từ nguồn tiền thu sử dụng đất hơn 570 tỉ đồng được giao để kịp thời giải ngân, đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án

Đa số các hộ dân không nhận tiền và không đồng ý tự nguyện bàn giao mặt bằng vì mức bồi thường, hỗ trợ thấp, đã yêu cầu và có đơn xem xét hỗ trợ phần diện tích đất bị thu hồi và điều chỉnh giá đất. Vì vậy, UBND tỉnh cần sớm phê duyệt giá cây keo, cây bời lời theo đề nghị của cơ sở.

Ngoài ra, cơ quan chức năng vẫn đang gặp khó khăn khi xác định diện tích cây cao su là cây công nghiệp, hay rừng trồng phải thực hiện theo hướng dẫn của sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Chính vì vậy, UBND tỉnh cần phải tổ chức xây dựng phương án giá rừng trồng để tổ chức bán đấu giá, thu hồi cho ngân sách nhà nước và được thực hiện khấu trừ trong phương án đề ra, lãnh đạo Ban A thông tin thêm.

BẢO TRUNG
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giúp doanh nghiệp có cơ hội phát triển

BẢO TRUNG |

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk kỳ vọng việc triển khai xây dựng, hoàn thành cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẽ giúp các doanh nghiệp trên địa bàn có cơ hội phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động ở địa phương.

Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có vốn 5.330 tỉ đồng

Hữu Long |

Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có giá trị tổng mức đầu tư dự án hơn 5.330 tỉ đồng.

Tháo gỡ điểm nghẽn khi xây cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Hữu Long |

Một số nội dung chưa thống nhất trong quá trình triển khai xây dựng giai đoạn 1 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột trong đó, có liên quan đến Dự án BOT Quốc lộ 26 và quy mô nút giao cao tốc với Quốc lộ 26.

Giờ thứ 9: Đứa bé vô tội - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Tuổi trẻ luôn gắn liền với tình yêu nam nữ rực cháy. Có thể nói rằng, những mối tình thời dại khờ ấy lúc nào cũng mãnh liệt, hết mình. Nó hoàn toàn không bị ràng buộc, chi phối quá nhiều bởi cuộc sống cơm áo gạo tiền khắc nghiệt.

Tin 20h: Cần nhìn nhận đúng vai trò của cán bộ dân số trong hệ thống y tế cơ sở

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 6.7 - Mòn mỏi chờ tiền bảo hiểm sau khi chồng bị tai nạn lao động tử vong ở nước ngoài; Cần nhìn nhận đúng vai trò của cán bộ dân số trong hệ thống y tế cơ sở; Phát hiện một bộ xương người trong ngôi nhà bị đóng cửa ở Tiền Giang; Phụ huynh ngỡ ngàng trước độ chịu chi của con trẻ cho vé xem BlackPink;...

Đường bay đầu tiên đến đảo Cô Tô từ ngày 6.7

Diệu Hoàng |

Quảng Ninh - Từ ngày 6.7, du khách có thể đặt vé chuyến bay thủy phi cơ trên hành trình khứ hồi Tuần Châu, Hạ Long – Cô Tô. Đây là đường bay đầu tiên tại Việt Nam khai thác đến đảo Cô Tô và cũng là đường bay đầu tiên kết nối hai đảo trên biển, mở ra cơ hội mới cho phát triển du lịch cao cấp tại huyện đảo Cô Tô.

Tài chính thông minh: Đầu tư sinh lời tốt nhất dù ít tiền và thiếu kinh nghiệm

Nhóm PV |

Thực tế cho thấy số lượng nhà đầu tư chuyên nghiệp rất ít mà đa phần đều là không chuyên nên việc kiếm lợi nhuận bền vững không hề dễ dàng. Trong số Tài chính thông minh hôm nay, ông Huỳnh Hoàng Phương - Giám đốc nghiên cứu và phân tích đầu tư tại FIDT - sẽ chia sẻ về kênh đầu tư và chiến lược phù hợp mà nhà đầu tư có thể tham khảo.

Ngập ở TP Hồ Chí Minh do cống thoát nước lạc hậu gặp mưa lớn

MINH QUÂN |

TPHCM - Hệ thống thoát nước đã được đầu tư từ lâu nên lạc hậu, quá tải trong khi vũ lượng mưa ngày càng lớn trong những năm gần đây khiến TPHCM ngập nặng.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giúp doanh nghiệp có cơ hội phát triển

BẢO TRUNG |

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk kỳ vọng việc triển khai xây dựng, hoàn thành cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẽ giúp các doanh nghiệp trên địa bàn có cơ hội phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động ở địa phương.

Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có vốn 5.330 tỉ đồng

Hữu Long |

Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có giá trị tổng mức đầu tư dự án hơn 5.330 tỉ đồng.

Tháo gỡ điểm nghẽn khi xây cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Hữu Long |

Một số nội dung chưa thống nhất trong quá trình triển khai xây dựng giai đoạn 1 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột trong đó, có liên quan đến Dự án BOT Quốc lộ 26 và quy mô nút giao cao tốc với Quốc lộ 26.