Đà Lạt xây dựng kế hoạch phát triển nhiều sản phẩm OCOP

Mai Hương |

Lâm Đồng - Thành phố Đà Lạt đã xây dựng kế hoạch đến năm 2025 sẽ có 70 sản phẩm OCOP. Trong đó, phấn đấu có 5 sản phẩm OCOP 5 sao.

Ưu tiên các sản phẩm nông nghiệp

Thành phố Đà Lạt xác định sản phẩm OCOP sẽ góp phần khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các loại đặc sản, thúc đẩy phát triển kinh tế. Thế nên chính quyền thành phố Đà Lạt đã xây dựng kế hoạch đến năm 2025 sẽ có 70 sản phẩm OCOP. Trong đó, phấn đấu 5 sản phẩm OCOP 5 sao.

Để đạt được kết quả đó, thành phố Đà Lạt ưu tiên đầu tư vùng sản xuất nguyên liệu dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa và tập quán sản xuất của người dân.

Ngoài ra, thành phố Đà Lạt cũng đưa ra định hướng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng được cấp mã số vùng trồng. Việc phát triển sản phẩm OCOP theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái.

Cùng với đó, địa phương cũng hướng đến phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất và yêu cầu thị trường.

Ưu tiên các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ đặc sắc, truyền thống. Thành phố Đà Lạt cũng tổ chức hỗ trợ trang thiết bị, máy móc và đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ các chủ thể trong việc thực hiện quy trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản để phát để bảo đảm chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đặc biệt, việc xây dựng tiêu chuẩn và thử nghiệm, phát triển sản phẩm OCOP xanh sẽ được thực hiện theo hướng kinh tế tuần hoàn gắn với thị trường xuất khẩu.

Thành phố Đà Lạt đã xây dựng kế hoạch đến năm 2025 sẽ có 70 sản phẩm OCOP. Ảnh: Phan Tuấn
Thành phố Đà Lạt đã xây dựng kế hoạch đến năm 2025 sẽ có 70 sản phẩm OCOP. Ảnh: Việt Quỳnh

Xây dựng sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP

Ông Nguyễn Đức Cứ - Trưởng phòng Kinh tế thành phố Đà Lạt thông tin, hiện nay, địa phương đã và đang nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động cho các chủ thể OCOP.

Trong đó, chú trọng tập huấn cho chủ thể, đổi mới hình thức sản xuất và kỹ năng quản trị, sáng tạo về sản phẩm.

"Thành phố Đà Lạt cũng tập huấn cho các chủ thể OCOP về quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm và thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm đẹp mắt. Bên cạnh đó, thành phố Đà Lạt cũng tập huấn kiến thức về sở hữu trí tuệ, khai thác thương hiệu cộng đồng" - ông Nguyễn Đức Cứ chia sẻ.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Cứ, để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường cho các sản phẩm OCOP, thành phố Đà Lạt còn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng, mẫu mã và phát triển các sản phẩm mới.

dd
Người bán hàng đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Việt Quỳnh

Trong đó, các địa phương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm tham gia OCOP về chứng nhận quản lý chất lượng ISO, HACCP...

Thành phố Đà Lạt cũng phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hỗ trợ các chủ thể xây dựng sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP, chứng nhận hữu cơ.

Thành phố Đà Lạt tiếp tục phối hợp với Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng tổ chức khảo sát, xây dựng các điểm trưng bày sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Đà Lạt.

Ông Nguyễn Đức Cứ cho hay: "Chúng tôi đang tiếp tục phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan, đơn vị để tổ chức cho các chủ thể tham gia diễn đàn sản phẩm OCOP, kết nối giao thương với các doanh nghiệp ngoài tỉnh.

Đồng thời tổ chức các lớp tập huấn cho các chủ thể về phương án kinh doanh, đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử như: Vỏ sò, Shoppee, Lazada, Tiktok”.

Mai Hương
TIN LIÊN QUAN

Agribank đồng hành, tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa

Phạm Vũ |

Với vai trò là ngân hàng chủ lực trong đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nông dân, Agribank luôn đồng hành, hỗ trợ nhu cầu vay vốn đối với khách hàng sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP, góp phần chung tay bảo tồn và phát huy các giá trị làng nghề truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Phiên livestream sản phẩm OCOP An Giang tiếp cận trên 31 triệu lượt người

Thanh Mai |

Phiên livestream “Hương vị An Giang” trên nền tảng TikTok shop quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh An Giang đã tiếp cận trên 31 triệu lượt người.

Hơn 40 gian hàng sản phẩm OCOP được trưng bày tại Đà Nẵng

Văn Trực |

Tối 19.6, phiên chợ sản phẩm hợp tác xã (HTX) lần thứ II - Đà Nẵng 2024 đã được khai mạc tại Công viên APEC (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Công đoàn Việt Nam không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đồng hành cùng dân tộc

Nhóm PV |

Phát biểu tại ngày kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2024), trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, biểu dương 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Nghiệp đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc lần thứ V và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh, 95 năm, trải qua muôn vàn khó khăn, thử thách, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đồng hành cùng dân tộc...

Lạng Sơn đề xuất mở thêm tuyến đường bộ nối cửa khẩu Trung Quốc

Tô Công |

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có công văn số 1011/UBND-KT, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải bổ sung tuyến vận tải hàng hóa đường bộ quốc tế Việt - Trung trên địa bàn.

Hungary đặt hạn chót giải quyết vụ Ukraina chặn dòng dầu Nga

Thanh Hà |

Hungary có thời hạn tới tháng 9 để giải quyết vụ tranh chấp với Ukraina về trung chuyển dầu của Nga từ nhà cung cấp dầu Lukoil.

Đào sâu bí ẩn máy bay mất tích MH370

Song Minh |

Bí ẩn về máy bay mất tích MH370 vẫn tiếp tục được mổ xẻ sau hơn 10 năm biến mất.

Nadal đấu Djokovic ở vòng 2 Olympic 2024

TAM NGUYÊN |

Rafael Nadal và Novak Djokovic sẽ mang đến trận đấu “bom tấn” ở vòng 2 môn quần vợt tại Olympic 2024.

Agribank đồng hành, tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa

Phạm Vũ |

Với vai trò là ngân hàng chủ lực trong đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nông dân, Agribank luôn đồng hành, hỗ trợ nhu cầu vay vốn đối với khách hàng sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP, góp phần chung tay bảo tồn và phát huy các giá trị làng nghề truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Phiên livestream sản phẩm OCOP An Giang tiếp cận trên 31 triệu lượt người

Thanh Mai |

Phiên livestream “Hương vị An Giang” trên nền tảng TikTok shop quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh An Giang đã tiếp cận trên 31 triệu lượt người.

Hơn 40 gian hàng sản phẩm OCOP được trưng bày tại Đà Nẵng

Văn Trực |

Tối 19.6, phiên chợ sản phẩm hợp tác xã (HTX) lần thứ II - Đà Nẵng 2024 đã được khai mạc tại Công viên APEC (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).