Ngày 23.5, Đoàn công tác của Bộ GTVT đã đến kiểm tra hiện trường sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh (đoạn qua huyện Tuy An Phú Yên) để chỉ đạo khắc phục sự cố.
Qua kiểm tra thực địa, cơ quan chức năng nhận định có thể thông hầm trong 2-3 ngày tới nếu thời tiết thuận lợi.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy - cho biết, hầm đường sắt Chí Thạnh và những hầm khác ở khu vực miền Trung được xây dựng hơn 100 năm nay, nên xuống cấp. Tuy nhiên, do không có nguồn vốn đầu tư nên sửa chữa, gia cố, cải tạo gặp nhiều khó khăn.
"Địa chất khu vực Phú Yên phức tạp, kết cấu đất rời rạc. Trên đỉnh hầm còn có đường bộ đang được khai thác nên ít nhiều ảnh hưởng đến kết cấu hầm. Những ngày qua, khu vực hầm đường sắt Chí Thạnh có mưa nên toàn bộ đặc tính cơ lý của đất bị giảm, dẫn đến sự cố sạt lở đất đá", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhận định.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư (Ban QLDA 85) và đơn vị thi công phối hợp chặt chẽ với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiến hành sửa chữa. Lực lượng thi công phải được duy trì tại hiện trường 24/24 để nhanh chóng khắc phục sạt lở, quá trình thi công cần lưu ý đảm bảo an toàn cho người lao động và phương tiện.
Hiện nay, việc khắc phục sự sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh vẫn đang diễn ra hết sức khẩn trương. Gần 100 công nhân đang tích cực phun bơm bê tông gia cố các điểm sạt lở, bên trong hầm không phát sinh thêm khối lượng đất đá sạt lở mới.
Như Báo Lao Động đã đưa tin, khoảng 10h15 ngày 21.5, một lượng đất đá trong hầm đường sắt Chí Thạnh (huyện Tuy An, Phú Yên) đã bất ngờ đổ xuống khi tàu công trình đang thực hiện công tác gia cố hầm, khối lượng đất đá sạt lở ước tính khoảng 30m3. Sau đó, hầm này tiếp tục sạt lở với khối lượng lên đến 50m3.
Sự cố làm gián đoạn chạy tàu Bắc - Nam qua khu vực này. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vẫn đang tiếp tục bố trí ôtô khách để trung chuyển hành khách di chuyển qua đoạn bị sạt lở.