Cửa khẩu quốc tế chưa có bãi hạ tải, xe chở than nhập khẩu gặp khó

HƯNG THƠ |

Tại Cửa khẩu quốc tế La Lay ở tỉnh Quảng Trị chưa có bãi hạ tải và bãi tập kết hàng hóa xuất nhập khẩu, nên mỗi ngày hàng trăm xe chở than nhập khẩu qua cửa khẩu này gặp nhiều khó khăn.

Ông Trần Nam Khánh (trú tại tỉnh Hà Tĩnh) - nhân viên làm thủ tục thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế La Lay cho biết, mỗi ngày công ty nơi ông làm việc có 60-80 xe chở than nhập khẩu từ Lào về.

Theo ông Khánh, để thông quan qua cửa khẩu này, khó khăn nhất là việc hạ tải để đủ tải trọng cho phép.

Cụ thể, mỗi xe chở than từ Lào về chở theo từ 40 đến 45 tấn than đá. Nhưng quy định xe ôtô chở than qua Cửa khẩu quốc tế La Lay chỉ cho phép 32 tấn, nên khi thông quan các xe phải hạ tải.

Xe chở than thông quan ở Cửa khẩu quốc tế La Lay. Ảnh: Hưng Thơ.
Xe chở than thông quan ở Cửa khẩu quốc tế La Lay. Ảnh: Hưng Thơ.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng tại cửa khẩu không đáp ứng được lưu lượng phương tiện qua lại hiện nay, đặc biệt chưa có bãi tập kết, hạ tải trong cửa khẩu. Vì vậy, các xe chở than phải thực hiện hạ tải ngay trên đường, trong khu vực cửa khẩu với điều kiện chật hẹp.

“Bãi sang hạ tải chưa có, nên việc đậu xe tập kết để sang tải rất khó, ảnh hưởng đến thời gian thông quan” – ông Khánh, chia sẻ.

Theo Chi cục Hải quan Cửa khẩu La Lay, khi các xe chở than làm thủ tục thông quan, khai báo đầy đủ thì nộp thuế. Nhưng đối chiếu theo quy định vượt quá tải trọng thì bắt buộc phải sang tải tại cửa khẩu.

Việc sang tải hiện tiến hành ở ngay cửa khẩu, xe quá tải sẽ tấp vào bên đường, rồi dùng máy múc, múc than trên xe hàng từ Lào về sang 2 xe khác. Quá trình hạ tải, đã xảy ra tình trạng ách tắc giao thông, làm ảnh hưởng đến quá trình thông quan hàng hóa. Đặc biệt, bụi than từ việc sang tải làm ảnh hưởng đến các lực lượng làm nhiệm vụ ở cửa khẩu cũng như người dân qua lại.

Mỗi ngày có hàng trăm xe chở than qua lại Cửa khẩu quốc tế La Lay, nhưng do gặp khó trong việc hạ tải nên việc thông quan bị ảnh hưởng. Ảnh: Hưng Thơ.
Mỗi ngày có hàng trăm xe chở than qua lại Cửa khẩu quốc tế La Lay, nhưng do gặp khó trong việc hạ tải nên việc thông quan bị ảnh hưởng. Ảnh: Hưng Thơ.

Mỗi ngày, có 350 lượt phương tiện chở than qua lại cửa khẩu, nhưng do ở cửa khẩu chật hẹp, nên việc sang tải mỗi lần chỉ được vài xe.

“Hạ tầng ở cửa khẩu gần như chưa có, tuy nhiên lưu lượng hàng hóa đông. Việc sang hạ tải của các xe chở than không chỉ kéo dài thời gian thông quan của các doanh nghiệp nhập khẩu than, mà còn tác động đến các phương tiện qua lại cửa khẩu” – lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay, cho hay.

Để xử lý vướng mắc đối với việc kiểm soát phương tiện chở than nhập khẩu quá tải nói trên, ông Võ Văn Hưng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tải chính cho phép cơ quan Hải quan của tỉnh Quảng Trị - được thông quan hàng hóa để doanh nghiệp đưa hàng hóa về bãi sang hạ tải tạm thời ngay sau cửa khẩu.

Sau khi đến bãi hạ tải tạm thời, các phương tiện sẽ sang hạ tải trước khi đưa hàng hóa về nội địa. Sau khi thông quan và thực hiện việc sang hạ tải, tỉnh Quảng Trị sẽ giám sát chặt chẽ, đảm bảo an toàn và an ninh trật tự.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Còn 635 xe hàng chờ xuất khẩu tại 4 cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn

Vũ Long |

Tại 4 cửa khẩu đường bộ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam đang tồn 635 xe hàng chờ xuất khẩu.

Lại ùn nông sản ở cửa khẩu Lạng Sơn

Trần Tuấn |

Cơ quan chức năng đánh giá, hàng hóa nông sản xuất khẩu ùn ứ ở Lạng Sơn diễn ra vài ngày qua chỉ là cục bộ, trong một thời gian ngắn, chưa quá lo ngại.

Cân đối hàng hóa xuất khẩu, điều tiết lượng xe chở thanh long lên cửa khẩu

DUY TUẤN |

Trước tình trạng rất đông phương tiện chở hàng hóa đổ dồn về tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc, gây tình trạng ùn ứ tại đây, ngành chức năng Bình Thuận đã có chỉ đạo các đơn vị liên quan trong việc chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói thanh long xuất khẩu cũng như điều tiết phương tiện chở nông sản, tránh để phát sinh ùn ứ và thiệt hại.

Ngân hàng Nhà nước có thể mua thêm ngoại tệ

Lam Duy |

Tỷ giá có dấu hiệu hạ nhiệt cùng với những diễn biến thuận lợi trên thị trường thế giới là những yếu tố để Ngân hàng Nhà nước có thể tiếp tục mua vào ngoại tệ.

Dịch vụ cho thuê phụ tùng xe để qua mặt đăng kiểm nở rộ trên chợ mạng

Minh Hà - Hà Chi |

Hiện nay, khi hoạt động đăng kiểm được siết chặt, không ngần ngại hay che giấu nhu cầu, nhiều tài khoản trên mạng xã hội đã đăng bài, tìm thuê các loại phụ tùng, linh kiện “zin” nhằm qua mặt đăng kiểm. Hầu hết các trường hợp tìm thuê phụ tùng đều do độ xe, thay đổi kết cấu xe, thay đổi lốp.

Không khí lạnh liên tục bổ sung, miền Bắc tiếp diễn mưa rét

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết từ nay đến ngày 13.4, không khí lạnh tăng cường liên tục tác động đến thời tiết Bắc Bộ.

Cận cảnh 3 dự án giao thông trọng điểm bị Sở GTVT TPHCM điểm mặt

Anh Tú - Phương Ngân |

Dự án đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình), dự án mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) và dự án xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức), là 3 dự án giao thông trọng điểm mang tính kết nối vùng, cửa ngõ TP Hồ Chí Minh, rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế, tổ chức giao thông cần sớm được hoàn thiện. Tuy nhiên, việc thi công diễn ra ì ạch, khiến Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh phải nhắc nhở.

Đồng Nai: Một người dân chăn bò bị voi rừng tấn công gây thương tích nặng

HÀ ANH CHIẾN |

Ngày 8.4, Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán đã tiếp nhận cấp cứu anh L.V.L (34 tuổi, ngụ tại ấp 3, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, Đồng Nai) nhập viện trong tình trạng bị thương nặng, đa chấn thương do voi tấn công khi đang chăn thả bò tại khu vực rẫy gần nhà.

Còn 635 xe hàng chờ xuất khẩu tại 4 cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn

Vũ Long |

Tại 4 cửa khẩu đường bộ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam đang tồn 635 xe hàng chờ xuất khẩu.

Lại ùn nông sản ở cửa khẩu Lạng Sơn

Trần Tuấn |

Cơ quan chức năng đánh giá, hàng hóa nông sản xuất khẩu ùn ứ ở Lạng Sơn diễn ra vài ngày qua chỉ là cục bộ, trong một thời gian ngắn, chưa quá lo ngại.

Cân đối hàng hóa xuất khẩu, điều tiết lượng xe chở thanh long lên cửa khẩu

DUY TUẤN |

Trước tình trạng rất đông phương tiện chở hàng hóa đổ dồn về tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc, gây tình trạng ùn ứ tại đây, ngành chức năng Bình Thuận đã có chỉ đạo các đơn vị liên quan trong việc chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói thanh long xuất khẩu cũng như điều tiết phương tiện chở nông sản, tránh để phát sinh ùn ứ và thiệt hại.