Nỗ lực triển khai dự án trọng điểm
Trao đổi với Báo Lao Động, ông Lê Quyết Tiến - Cục trưởng, Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, những ngày qua, các đơn vị đã hối hả thi công, chuẩn bị cho sự kiện thông xe 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam. Trong đó có dự án thành phần cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu thông xe từ ngày 1.9.
Bên cạnh đó, Cục Quản lý Đầu tư xây dựng cũng đang đẩy mạnh các dự án giao thông quan trọng khác. Đến nay, các chủ đầu tư đã khởi công nhiều dự án, điển hình như dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội…
Từ nay đến cuối năm, Cục tiếp tục tham mưu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư tổ chức lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu để khởi công 15 dự án; Chỉ đạo các nhà thầu huy động tối đa nguồn tài chính, nhân lực, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu, tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp trong năm 2023.
Quyết liệt đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu tổ chức thi công khoa học, hợp lý, thi công “3 ca, 4 kíp”, tập trung thi công các hạng mục có giá trị sản lượng cao, không ảnh hưởng bởi nguồn nguyên vật liệu, để phấn đấu hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn năm 2023.
Sẽ rút một nửa thời gian từ Hà Nội về Diễn Châu
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, khi cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn thông xe, khoảng cách từ Hà Nội về Diễn Châu (Nghệ An, dài khoảng 260km) được rút ngắn một nửa thời gian đi lại (từ 5 giờ xuống 2,5 giờ).
Cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn là dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Tuyến đường này sẽ kết nối với cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa) tại nút giao Tân Phúc (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa).
Dự án có tổng chiều dài 43km đi qua huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 5.530 tỉ đồng, khởi công từ tháng 7.2021. Dự án được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.
Giống như cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu là dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Cao tốc thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu dài gần 50km, đi qua tỉnh Thanh Hóa 6,5km và tỉnh Nghệ An 43,5km, có tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỉ đồng. Đây cũng là dự án được chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công.
Trong giai đoạn phân kỳ, cao tốc được thiết kế thi công xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100 - 120km/giờ.
Với việc hai đoạn cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu được thông tuyến vào dịp 2.9 sắp tới sẽ giúp rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ xuống còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 2,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay. Sau khi thông xe, hai đoạn cao tốc tạm thời chưa thu phí.
Đối với dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 63,37km đi qua các tỉnh Ninh Bình (chiều dài khoảng 14,35km; tỉnh Thanh Hóa (chiều dài khoảng 49,02km).
Điểm đầu (Km274+111,86) tại nút giao Mai Sơn kết nối với Đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; điểm cuối (Km337+478,11 trùng với điểm đầu dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỉ đồng.