Theo đó, ngày 20.12.2023, tàu Morning Vinafco của Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinafco vận chuyển từ Cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng đi Cảng Bến Nghé, Thành phố Hồ Chí Minh để trả hàng.
Đến 12h ngày 22.12.2023, tàu cập cầu Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng để dỡ và xếp hàng.
Đến 17h30 ngày 22.12.2023, tàu Morning Vinafco rời cầu Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng tiếp tục hành trình.
Đến 21h19 cùng ngày, khi di chuyển đến Cù Lao Chàm thì bị rơi 37 container xuống biển.
Tháng 6.2024, lãnh đạo Cục Hàng hải đã ký công văn số: 2450/CHHVN - ATANHH về việc xác minh, điều tra sự cố tàu Morning Vinafco rơi container trên biển. Theo đó, Cục Hàng hải Việt Nam giao Cảng vụ Hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng và các cơ quan, đơn vị liên quan khác xác minh sự cố.
Cục Hàng hải lưu ý, “các container trên chở ôtô có thể có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển”.
Sau chỉ đạo của Cục Hàng hải ngày 9.8.2024, ông Ngô Quang Hưng - Phó Giám đốc Cảng vụ hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh - ký công văn số 48 /BC-CVHHTPHCM báo cáo xác minh sự cố tàu Morning Vinafco rơi container trên biển khi đang hành trình từ Đà Nẵng đến Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo báo cáo của Cảng vụ hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh: Sự việc trên không có yếu tố gây ô nhiễm môi trường hàng hóa. Trong các container bị rơi xuống biển là xe ôtô mới (bao gồm xe ôtô điện), hàng điện tử, phụ tùng, giấy, gạch…
Dù được lưu ý sự việc có thể gây ô nhiễm môi trường, nhưng Cảng vụ hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh lại kiến nghị Cục Hàng hải Việt Nam không thực hiện điều tra sự cố tàu Morning Vinafco rơi container xuống biển.
Trao đổi với Lao Động về vấn đề pin xe điện, một chuyên gia hóa học cho biết, hiện nay pin được bao bọc khá kín do đó một vài tháng có thể chưa bị rỉ sét. Tuy nhiên, sau đó, các hóa chất trong pin có thể lọt ra môi trường.
Còn Tiến sĩ Trần Văn Miều - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Việt Nam - cho hay, trước mắt cần phải tiến hành trục vớt các container bị rơi và có đánh giá tác động môi trường.
“Việc rơi container không ai mong muốn, nhưng quan trọng con người ứng xử với môi trường như thế nào” - Tiến sĩ Trần Văn Miều nhấn mạnh.
Theo tiến sĩ Trần Văn Miều, trong các xe ôtô có pin để lâu rất nguy hại. Bởi khi nước muối xâm lấn vào, pin có thể phát tán ra bên ngoài ảnh hưởng đến môi trường biển. Xung quanh biển có san hô và hệ sinh thái có thể bị ảnh hưởng nặng nề.
Tàu Morning Vinafco thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Vận tải Biển Vinafco; Địa chỉ: 33C Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội; Trọng tải toàn phần của tàu là 8.721 tấn; Chiều dài lớn nhất: 115,02m; Chiều rộng: 18,20m.
Năm đóng tàu là 12.3.1996; Nơi đóng tàu là nhà máy Murakami Hide Zosen K.K (Hakata), Nhật Bản.