Chưa thể trải nghiệm tiện ích "chạm" để thanh toán trên toàn bộ xe buýt

NGỌC ÁNH |

TPHCM - Ba tuyến buýt số 01, 43 và 64 ở TPHCM đã bắt đầu triển khai việc dùng thẻ ngân hàng, hoặc thẻ Mastercard trên ví điện tử, sau đó "chạm" vào thiết bị thanh toán tự động bố trí trên xe để bắt đầu chuyến đi. Tuy nhiên hiện tại, trên nhiều xe buýt ở 3 tuyến trên, người dân vẫn chưa thể trải nghiệm tiện ích này.

Theo ghi nhận của PV Lao Động vào sáng 18.5, trên các xe buýt số 01, 43, 65 đã lắp đặt máy EMV Contactless (không cần quẹt hay gài thẻ vào thiết bị đọc) để người dân thanh toán vé xe buýt mà không cần sử dụng tiền mặt như trước đây. Tuy nhiên, vì mới chính thức đi vào sử dụng từ hôm qua (17.5) nên nhiều người dân khi lên xe buýt vẫn chưa biết tới hình thức thanh toán này, do đó chưa sử dụng, nhất là đối với những người lớn tuổi.

Người dân có thể sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trên xe buýt số 43. Ảnh: Ngọc Ánh.
Người dân có thể sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trên xe buýt số 43. Ảnh: Ngọc Ánh

Bà Hồ Bích Hờn (63 tuổi, ngụ quận 3) thường chọn xe buýt số 01 (Bến Thành - Bến xe buýt Chợ Lớn) để đến thăm nhà con gái ở đường Trang Tử (Quận 5). Đây là lần đầu tiên bà nghe đến việc có thể sử dụng thẻ ngân hàng để thanh toán tiền vé trên xe buýt.

"Lâu nay đi xe buýt, tôi thường chuẩn bị sẵn tiền lẻ để người soát vé đỡ phải lại tiền. Giờ có thêm hình thức thanh toán bằng thẻ ngân hàng thì tôi chưa quen lắm, mặc dù có tài khoản ngân hàng nhưng ít khi tôi sử dụng thẻ" - bà Hờn cho biết.

Sau khi được nhân viên hướng dẫn về cách thực hiện, bà Hờn cho rằng cũng khá tiện lợi và nhanh gọn.

Bên cạnh đó, trên một số xe buýt số 43 (Bến xe Miền Đông - Phà Cát Lái) dù đã lắp đặt máy EMV Contactless nhưng do máy đang bị hỏng nên hành khách vẫn chưa thể trải nghiệm tiện ích này.

Hệ thống EMV Contactless trên xe buýt số 01.Ảnh: Ngọc Ánh.
Hệ thống EMV Contactless trên xe buýt số 01.Ảnh: Ngọc Ánh

Nguyễn Thị Hải Nhi - sinh viên, ngụ quận Bình Thạnh - thường đi học bằng xe buýt cũng rất bất ngờ khi biết giờ đây có thể sử dụng thẻ ngân hàng để đi xe buýt.

"Lúc lên xe, em có nghe nhân viên giới thiệu về hình thức thanh toán mới, có thể sử dụng thẻ ngân hàng thay cho tiền mặt nhưng vì máy đang hỏng nên nhân viên gợi ý khi di chuyển bằng xe buýt các tuyến số 01, 43, 65 thì có thể sử dụng hình thức đó.

Em thấy mô hình này rất hay, nhất là trong thời gian gần đây, nhiều người có xu hướng hạn chế sử dụng tiền mặt. Với những người không thường xuyên sử dụng xe buýt để di chuyển thì việc phát triển mô hình này sẽ rất tiện cho hành khách" - Hải Nhi nói.

Hải Nhi thường sử dụng xe buýt số 43 để đến trường. Ảnh: Ngọc Ánh.
Hải Nhi thường sử dụng xe buýt số 43 để đến trường. Ảnh: Ngọc Ánh

Để sử dụng hình thức thanh toán mới này, người dân có thể dùng thẻ ngân hàng, hoặc thẻ nội địa ngân hàng Mastercard trên ví điện tử, sau đó "chạm" vào thiết bị thanh toán tự động bố trí trên xe để bắt đầu chuyến đi. Hệ thống sẽ trừ tiền theo chi phí đã cài đặt từ trước.

Song song hình thức này, khách vẫn có thể dùng thẻ, vé dành riêng cho xe buýt như trước để thanh toán.

Theo ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT), sở đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện thí điểm thanh toán tự động trên 38/90 tuyến xe buýt trợ giá (chiếm tỉ trọng 42,2% số tuyến xe buýt có trợ giá của hệ thống), hoàn toàn sử dụng nguồn vốn doanh nghiệp (không sử dụng ngân sách thành phố).

Đến nay, sở đã triển khai thí điểm trên 03 tuyến (01, 43, 65) với 38 phương tiện, dự kiến thực hiện tiếp cho 2 tuyến (65, 152) trong tháng 6.2024.

NGỌC ÁNH
TIN LIÊN QUAN

Khắc phục bất cập thế nào để thẻ vé ảo xe buýt thu hút hành khách?

diệp anh |

Sau hơn một tháng thí điểm, thẻ vé ảo xe buýt nhận về nhiều ý kiến cả tích cực và hạn chế của người dân. Để khắc phục những bất cập ban đầu, đại diện Trung tâm Giao thông Công cộng Hà Nội đã nêu lên một vài phương hướng khắc phục.

Hơn một tháng thí điểm thẻ vé xe buýt ảo, người dân có thực sự quan tâm?

diệp anh |

Thẻ vé xe buýt ảo được triển khai trên địa bàn Hà Nội hơn 1 tháng, được kỳ vọng sẽ giúp hành khách tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem vé tháng. Tuy nhiên, những bất cập gì còn tồn tại khiến người dân vẫn chưa sẵn sàng sử dụng?

Người dân bất ngờ vì hàng loạt xe buýt TPHCM được thay mới, nhiều tiện nghi

NGUYỄN LY |

Từ đầu tháng 4, TPHCM đã thay thế hơn 200 xe buýt ở nhiều tuyến cho hàng loạt xe buýt cũ bị xuống cấp nhiều năm nay.

Bà Trần Thị Diệu Thúy và ông Dương Ngọc Hải làm Phó Chủ tịch UBND TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Sáng 19.5, HĐND TPHCM khóa X đã bầu bà Trần Thị Diệu Thúy và ông Dương Ngọc Hải giữ chức Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

14 phụ nữ ở Thái Bình tập yoga, chụp ảnh giữa đường bị xử phạt hành chính

TRUNG DU |

Thái Bình - Chiều ngày 19.5, đại diện UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) xác nhận đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để tập yoga, chụp ảnh gây cản trở giao thông.

TPHCM phát triển 5 vùng đô thị để giãn dân, xóa điểm nghẽn giao thông

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ phân chia thành 5 vùng đô thị, tập trung nguồn lực đầu tư hình thành những khu đô thị hoàn chỉnh, đáp ứng ít nhất 60% chức năng tại chỗ. Khi đó, người dân từ quận, huyện ngoại thành không phải đổ dồn về trung tâm làm việc, giúp thành phố giãn dân, giải quyết điểm nghẽn hạ tầng giao thông.

Đề nghị thu hồi sổ đỏ có gắn tài sản của dự án điện gió xây trên đất rừng tại Quảng Trị

HƯNG THƠ |

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đề nghị thu hồi sổ đỏ có tài sản gắn liền với đất (giấy chứng nhận tài sản) của dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 2. Dự này án có trụ điện gió xây ngoài phạm vi được cấp, nằm trên đất rừng phòng hộ.

Cả xóm bắt trâu ăn lúa đòi tiền chuộc, nhưng không có bằng chứng

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - 3 cặp trâu mẹ và nghé con của một hộ dân ở xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) bị người dân thôn Tân Cầu (xã Lâm Hợp, huyện Kỳ Anh) bắt giữ trong 3 lần với lý do ăn lúa rồi đòi tiền chuộc hơn 13 triệu đồng. Tuy nhiên, người dân không cung cấp được bằng chứng nên chủ trâu không chấp nhận bồi thường.

Khắc phục bất cập thế nào để thẻ vé ảo xe buýt thu hút hành khách?

diệp anh |

Sau hơn một tháng thí điểm, thẻ vé ảo xe buýt nhận về nhiều ý kiến cả tích cực và hạn chế của người dân. Để khắc phục những bất cập ban đầu, đại diện Trung tâm Giao thông Công cộng Hà Nội đã nêu lên một vài phương hướng khắc phục.

Hơn một tháng thí điểm thẻ vé xe buýt ảo, người dân có thực sự quan tâm?

diệp anh |

Thẻ vé xe buýt ảo được triển khai trên địa bàn Hà Nội hơn 1 tháng, được kỳ vọng sẽ giúp hành khách tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem vé tháng. Tuy nhiên, những bất cập gì còn tồn tại khiến người dân vẫn chưa sẵn sàng sử dụng?

Người dân bất ngờ vì hàng loạt xe buýt TPHCM được thay mới, nhiều tiện nghi

NGUYỄN LY |

Từ đầu tháng 4, TPHCM đã thay thế hơn 200 xe buýt ở nhiều tuyến cho hàng loạt xe buýt cũ bị xuống cấp nhiều năm nay.