Thời gian gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến các hình ảnh, thông tin về việc cầu Tình Húc vượt sông Lô, nối giữa phường Nông Tiến và phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) xuất hiện vết nứt rộng 2-3cm và kéo dài nhiều mét tại một số mố trụ cầu.
Ngày 7.11, thông tin tới PV, ông Hà Văn Sáng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang (chủ đầu tư dự án) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc trên, đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra thực trạng cầu Tình Húc.
"Các vết nứt xuất hiện ở mép ngoài của bệ trụ T4 trong phạm vi bê tông bảo vệ cốt thép, tức là ở phần bê tông không chịu lực, cách thân trụ trên 7 mét. Chủ đầu tư đã làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế để tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ các hạng mục, đo đạc độ ổn định của tất cả các mố trụ cầu và các phần kết cấu trên thân trụ", ông Sáng thông tin.
Qua kiểm tra, đơn vị tư vấn thiết kế khẳng định các mố trụ cầu đều không có hiện tượng bị lún, lún lệch, công trình hoàn toàn đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, sử dụng. Nguyên nhân các vết nứt xuất hiện ở mép ngoài bê tông bệ trụ trên không phải do tác động của tải trọng nội lực của công trình mà do có tác động khác.
Cũng theo ông Sáng, quá trình kiểm tra phát hiện tại các trụ T3, T4, T6 và T9 bị mất dây cáp bằng đồng từ vị trí thân trụ nối với tấm đồng thoát sét với chiều dài có đoạn từ 7 mét đến 11 mét. Hệ thống chống sét này được nối từ kim chống sét trên đỉnh của các trụ tháp.
Trong khi đó, toàn bộ công trình cầu Tình Húc có 5 vị trí trụ tháp cao hơn so với mặt đất địa hình xung quanh khoảng 39 mét. Xung quanh trụ tháp không có bất kỳ một công trình nào có chiều cao tương ứng nên trụ tháp của cầu có xác suất bị sét đánh vào là tương đối cao.
"Nguyên nhân có thể là do co ngót nhiệt độ hoặc có thể do công trình bị mất hệ thống chống sét, mất khả năng chống sét nên việc nứt mép ngoài bê tông bệ trụ có thể là do bị sét đánh. Đơn vị sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền để hoàn thiện lại hệ thống chống sét, để đảm bảo an toàn công trình.
Đối với việc xử lý vết nứt bề mặt bê tông bảo vệ thì sẽ bơm keo có cường độ cao để bảo đảm việc liên kết lại và tránh xâm thực của không khí", ông Sáng cho hay.
Được biết, chủ đầu tư đã đề nghị lực lượng công an khẩn trương điều tra, làm rõ việc mất trộm hệ thống chống sét của trụ T3, T4, T6, T9 cầu Tình Húc để đảm bảo an toàn cho công trình cầu Tình Húc trong quá trình khai thác.
Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang tiến hành điều tra, làm rõ.
Cầu Tình Húc vượt Sông Lô có tổng mức đầu tư 852 tỉ đồng, được đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 20.10.2021. Đây là công trình kết nối giao thông giữa Quốc lộ 2 với Quốc lộ 37 góp phần phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường cơ sở hạ tầng, tạo điểm nhấn về cảnh quan, kiến trúc cho TP Tuyên Quang.
Đồng thời thúc đẩy phát triển đô thị, du lịch, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của tỉnh Tuyên Quang, tầm nhìn đến năm 2030.