Cầu trên con đường huyết mạch xuống cấp, địa phương lo lắng

HƯNG THƠ |

Chiếc cầu bắc qua sông Đakrông (tỉnh Quảng Trị) trên đường Hồ Chí Minh sử dụng đã 20 năm được đơn vị quản lý phát hiện các vết nứt. Khi có ôtô lưu thông cầu rung mạnh, mỗi mùa mưa bão nước sông Đakrông dâng lên cuồn cuộn, khiến tỉnh Quảng Trị lo ngại về mức độ an toàn.

Cầu nứt, xe tải đi qua rung mạnh

Vào tháng 4.2024, đơn vị quản lý tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây là Khu Quản lý đường bộ II phát hiện các vết nứt ngang, dọc tại nhịp số 4 của cầu Đakrông (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị).

Bên cạnh đó, lớp phủ bêtông nhựa mặt cầu trên nhịp 2 xuất hiện nhiều vết nứt ăn theo hướng ngang cầu và một vết nứt kéo dài từ làn dưới trái tuyến sang phải tuyến với bề rộng 0,1-0,3mm. Khi có xe tải nặng lưu thông qua cầu, kết cấu nhịp cầu có hiện tượng rung mạnh; cáp dây văng ngoài cùng về phía Nam trên nhịp số 3 có sự giãn dài trông thấy rõ khi có xe tải nặng chạy qua, làm bung mối nối 1 ống bảo vệ cáp dây văng tại nhịp số 3 trái tuyến.

Cầu treo Đakrông tại Km249+824 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị được thiết kế bằng thép và bêtông cốt thép, được đưa vào khai thác sử dụng năm 2002. Hiện, ở cầu đã lắp đặt biển hạn chế tải trọng cầu với xe sơmi rơmoóc 30 tấn, xe rơmoóc 32 tấn).

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, việc tải trọng qua cầu treo Đakrông hạn chế đã gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động vận tải, tăng chi phí vận chuyển. Bên cạnh đó, do lưu lượng vận tải tăng cao nên hiện nay cầu phát sinh hư hỏng, nguy cơ mất an toàn giao thông; đơn vị quản lý đường bộ đang tổ chức thực hiện trực gác, bố trí gác chắn để điều tiết các phương tiện qua cầu.

Ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - nói rằng, địa phương đã đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo tổ chức thực hiện kiểm tra tải trọng xe tại đoạn tuyến qua cầu Đakrông để đảm bảo an toàn khai thác công trình, trật tự an toàn giao thông trên tuyến. Đồng thời, sớm kiểm tra, kiểm định xác định nguyên nhân và có giải pháp xử lý để công trình khai thác đảm bảo an toàn.

Hiện tại, các lực lượng phải bố trí người để điều tiết các xe tải qua cầu phải giữ khoảng cách, qua cầu từng chiếc 1 với tốc độ tối đa là 5km/h.

Các vết nứt ở cầu Đakrông. Ảnh: Hưng Thơ
Các vết nứt ở cầu Đakrông. Ảnh: Hưng Thơ

Đề nghị xây dựng cầu mới

Trước tình trạng xuống cấp của cầu Đakrông, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ II phối hợp với các chuyên gia, các cơ quan liên quan đánh giá hư hỏng, nghiên cứu và đề xuất phương án sửa chữa, gia cường cầu.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị này đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và dự kiến các hư hỏng ở cầu sẽ được sửa chữa định kỳ trong kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2025, trường hợp cần thiết sẽ thực hiện sửa chữa đột xuất năm 2024.

Được biết, mấy năm trở lại, Cửa khẩu quốc tế La Lay là nơi nhập khẩu lượng than đá lớn từ các mỏ than đá ở hai tỉnh Sekong và Salavan (Lào). Ước tính, than đá ở hai tỉnh này khoảng 1 tỉ tấn, nhu cầu vận chuyển từ Lào về Việt Nam để xuất khẩu qua các cảng biển ước tính khoảng 20-30 triệu tấn/năm, nên dự báo số lượng phương tiện lưu thông trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đi qua cầu treo Đakrông sẽ tăng cao.

“Vì vậy, tỉnh Quảng Trị đề xuất xây mới cầu Đakrông, kinh phí xây dựng khoảng 60 tỉ đồng” - ông Lê Đức Tiến, cho biết thêm.

Trước đề xuất này, Cục Đường bộ Việt Nam nhận định rằng, về lâu dài, cầu Đakrông với đặc điểm là kết cấu hệ treo dây văng đã khai thác hơn 20 năm với tải trọng thiết kế H18-X60, để phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương và khu vực, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, cần nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu mới. Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, giao đơn vị này lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cầu Đakrông mới theo kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Trị.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Cầu Vĩnh Tuy, chân cầu Nhật Tân ùn tắc nghiêm trọng chiều 11.9

Nhóm PV |

Chiều 11.9, cầu Vĩnh Tuy, chân cầu Nhật Tân xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

Vị trí sẽ lắp cầu phao sau sự cố sập cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Một chiếc cầu phao sẽ được lắp đặt trên sông Hồng đoạn qua khu 5, xã Hương Nộn, huyện Tam Nông, cách nơi cầu Phong Châu bị sập khoảng 400m.

Cầu Vĩnh Tuy hướng về Long Biên ùn tắc nghiêm trọng

Anh Tuấn |

Từ đầu giờ chiều 11.9, lượng phương tiện đổ về cầu Vĩnh Tuy rất đông, xảy ra ùn tắc một làn đường.

Quy hoạch xây dựng nhà mới cho 37 hộ dân Làng Nủ

Đinh Đại |

Câu chuyện 2 gia đình với 8 nhân khẩu vẫn an toàn sau vụ lũ quét tại Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai tựa như một phép màu, bừng sáng niềm hy vọng tìm kiếm 39 người còn mất tích.

Du khách nói gì việc giá vé thăm quan Ga Đà Lạt sẽ tăng gấp 10 lần?

ĐÌNH QUANG |

Rất nhiều du khách cảm thấy chưa hài lòng, thậm chí chê đắt trước thông tin di tích quốc gia Ga Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ tăng giá vé gấp 10 lần.

Giãn nợ, giảm lãi suất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định sản xuất

Tuyết Lan - Kim Khánh |

Nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do bão số 3, ngành ngân hàng đã có nhiều chính sách như giảm lãi suất vay, giãn - hoãn nợ, để thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi.

Công đoàn hỗ trợ hàng trăm lao động thắng kiện

Tường Minh |

Được 62 lao động ủy quyền, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng khởi kiện và thắng kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh. Vụ việc đã mang đến sự tự tin hơn cho tổ chức Công đoàn trong nỗ lực đồng hành, bảo vệ người lao động.

Lúa ngã rạp do mưa bão, nông dân lãi vẫn to

VÂN HI |

Dù bị ảnh hưởng bởi mưa bão, thế nhưng sau khi thu hoạch vụ lúa Hè thu 2024 nông dân Hậu Giang vẫn có lãi to nhờ giá lúa cao.

Cầu Vĩnh Tuy, chân cầu Nhật Tân ùn tắc nghiêm trọng chiều 11.9

Nhóm PV |

Chiều 11.9, cầu Vĩnh Tuy, chân cầu Nhật Tân xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

Vị trí sẽ lắp cầu phao sau sự cố sập cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Một chiếc cầu phao sẽ được lắp đặt trên sông Hồng đoạn qua khu 5, xã Hương Nộn, huyện Tam Nông, cách nơi cầu Phong Châu bị sập khoảng 400m.

Cầu Vĩnh Tuy hướng về Long Biên ùn tắc nghiêm trọng

Anh Tuấn |

Từ đầu giờ chiều 11.9, lượng phương tiện đổ về cầu Vĩnh Tuy rất đông, xảy ra ùn tắc một làn đường.