Theo đó, đối với công tác thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án dự kiến hoàn thành trong 8.2024. Tuy nhiên, đến nay báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa được phê duyệt và chưa hoàn thành xong công tác thẩm định.
Về công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đang chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt. Bên cạnh đó, đối với công tác thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng cũng đang bị chậm do khó khăn về tổng mức đầu tư.
Theo đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình, nguyên nhân dẫn đến việc triển khai các thủ tục để triển khai Dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình đang bị chậm so với tiến độ đề ra bởi đây là dự án lớn, phức tạp, khối lượng công việc thẩm định rất lớn, cần có thêm thời gian để rà soát, đánh giá, làm rõ các nội dung đảm bảo theo quy định.
Bên cạnh đó, tại thời điểm trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án vào ngày 12.7.2024 không bao gồm các hạng mục ITS, ETC, trạm kiểm tra tải trọng động nhưng trong quá trình thẩm định, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có ý kiến cần phải bổ sung thêm một số hạng mục.
"UBND tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Ninh Bình (chủ đầu tư dự án) hoàn thiện hồ sơ, trình thẩm định bổ sung các hạng mục trên và thực hiện xin ý kiến lại của các cơ quan có liên quan thuộc Bộ GTVT. Sở GTVT tỉnh Ninh Bình cũng đang chủ động phối hợp với các cơ quan được xin ý kiến để có cơ sở cho Cục Đường cao tốc Việt Nam tổng hợp, hoàn thiện kết quả thẩm định" - đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình cho hay.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình có chiều dài tuyến là 25,3km; điểm đầu tại nút giao Mai Sơn kết nối với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô), điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy nối hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định (thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh).
Công trình với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 120km/h, bề rộng nền đường gần 25m, bề rộng mặt đường 15m. Toàn tuyến sẽ có 12 cầu, trong đó có 3 cầu vượt dân sinh, 3 nút giao liên thông.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án là gần 200ha, trong đó, mặt đường quốc lộ là 0,16ha; mặt đường tỉnh lộ là 1,6ha; mặt đường huyện, xã là 2,6ha; đất trong xóm là 2,1ha; đất trồng lúa 14,4ha; đất nuôi trồng thủy sản 6,1ha và đất nghĩa trang 1,7ha.
Dự án đi qua địa bàn 2 huyện Yên Khánh và Yên Mô (Ninh Bình), hiện nay, tỉnh Ninh Bình đang chỉ đạo các địa phương phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, triển khai thực hiện công tác lập, thẩm định, phê duyệt nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật của dự án. Thực hiện khởi công công trình trong năm 2024. Tổng mức đầu tư của dự án là 6.865 tỉ đồng, thời gian thực hiện năm từ 2024 - 2029.