Camera giám sát giao thông ở Hà Nội đã lạc hậu

PHẠM ĐÔNG - KHÁNH AN |

Theo Giám đốc Công an TP Hà Nội, các camera giám sát giao thông ở Hà Nội đã quá cũ, lạc hậu và hầu hết chưa được tích hợp AI.

Chiều 7.12, tiếp tục kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội khóa XVI tiến hành chất vấn về nhóm vấn đề liên quan đến giao thông đô thị của Thủ đô.

Tại buổi chất vấn, đại biểu Nguyễn Ngọc Việt - Tổ đại biểu huyện Mỹ Đức - cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 10 (ngày 19.4.2023) và Kế hoạch số 165 (ngày 5.6.2023) của UBND TP về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, một trong những nhiệm vụ giải pháp để thực hiện là đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để đổi mới phương thức hoạt động, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Và với một đô thị lớn, thì giải pháp trên là cấp thiết và quan trọng.

Tuy nhiên trong thực tế, còn nhiều hạn chế; hiệu quả sử dụng vận hành Trung tâm điều khiển giao thông, hệ thống giám sát camera giao thông còn thiếu, không đồng bộ; việc điều khiển chu kì đèn tín hiệu giao thông nhiều nơi chưa hợp lý.

Đại biểu đề nghị, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết nguyên nhân, giải pháp và các kiến nghị để khắc phục các thực trạng trên.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà Nội - cho biết, có 4 yếu tố trong quản lý trật tự an toàn giao thông gồm: Người tham gia giao thông; phương tiện tham gia giao thông; hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông.

Từ 4 yếu tố trên, liên quan đến chức năng của lực lượng công an, trực tiếp là lực lượng cảnh sát giao thông có 2 yếu tố: Người tham gia giao thông và phương tiện tham gia giao thông.

Với mỗi yếu tố, chức năng của lực lượng công an cũng không bao trùm. Bởi với người tham gia giao thông, lực lượng công an chỉ có trách nhiệm khi người tham gia giao thông lưu thông trên đường, còn vấn đề đào tạo kỹ năng thuộc về ngành khác. Hay việc phương tiện tham gia giao thông có đảm bảo điều kiện lưu thông, hay tham gia vận tải hàng hóa hay không là liên quan đến công tác đăng kiểm.

Trung tướng
Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà Nội - trả lời tại phiên chất vấn. Ảnh: HĐND TP Hà Nội

Về hệ thống đèn tín hiệu và camera, Trung tướng Nguyễn Hải Trung cho biết, hiện thành phố có 550 nút điểm đèn tín hiệu, 605 camera. Các camera truyền tải, kết nối về Trung tâm chỉ huy của Công an TP Hà Nội.

605 đầu camera chia làm 2 loại: Loại đầu tiên chỉ đo lưu lượng giao thông trên đường, quan sát tổng thể; loại thứ hai có thể nhận diện được những điều kiện của người điều khiển phương tiện giao thông để xử lý vi phạm.

Camera và hệ thống cáp quang được lắp đặt chủ yếu từ năm 2014, đã cũ, lạc hậu. Hầu như không tích hợp AI (trí tuệ nhân tạo).

Giám đốc Công an TP Hà Nội cho rằng, số lượng camera, đèn tín hiệu ở Hà Nội “chưa thấm tháp vào đâu”.

Trong thời gian tới, theo Trung tướng Nguyễn Hải Trung, cần tu bổ, nâng cấp những camera sẵn có. Bên cạnh đó, cần tiếp tục triển khai 4 dự án về camera trên địa bàn.

Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết đã và đang chỉ đạo các phòng chức năng của Công an TP xây dựng, báo cáo Thành ủy, UBND TP, cho xây dựng nền tảng tổng thể để phát triển hệ thống camera của thành phố (hiện nay Hà Nội chưa có quy hoạch tổng thể về hệ thống này); có dự án quận đầu tư, dự án khác lại huyện đầu tư nên chưa đảm bảo kết nối, liên thông, đặc biệt chưa có ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

PHẠM ĐÔNG - KHÁNH AN
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội đã lắp 605 camera giám sát giao thông

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện Trung tâm điều khiển giao thông thuộc Công an Thành phố đang quản lý 605 camera tại 137 nút giao và vị trí, truyền thông tin về trung tâm để phục vụ công tác giám sát và phạt nguội.

Xe máy có nguy cơ giảm tuổi thọ nếu lắp camera hành trình

Xuân Mai - Hải Danh |

Trước đề xuất lắp camera hành trình cho xe máy của Bộ Công An tại Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, nhiều chuyên gia cho biết, việc gắn thêm camera hành trình có nhiều tác động xấu đến tuổi thọ của xe.

Bắt buộc lắp camera hành trình xe máy là đề xuất gây khó cho dân

Hoàng Văn Minh |

Đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét lại đề xuất lắp camera hành trình xe máy trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đã bắt được 2 phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam ở Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Sau hơn 3 ngày bỏ trốn khỏi Trại giam Xuân Hà (cơ sở 2 đóng tại xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bị bắt giữ.

Dư luận Nga về việc Tổng thống Putin tuyên bố tái tranh cử

Song Minh |

Tổng thống Nga Vladimir Putin chính thức tuyên bố tái tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024.

Không khí lạnh khiến Ukraina, EU điêu đứng về năng lượng

Song Minh |

Không khí lạnh gây rét đậm khiến Ukraina phải ban bố tình trạng khẩn cấp về điện, trong khi dự trữ khí đốt của EU sụt giảm.

Nguyệt Anh chia sẻ về người đồng đội ăn ý ở tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam

NHÓM PV |

Trong thử thách "3 phút với người nổi tiếng" với Lao Động, chủ công Phạm Thị Nguyệt Anh đã chia sẻ về người đồng đội ăn ý với mình ở đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam.

Cách phòng bệnh hô hấp cho trẻ khi thời tiết thất thường

Hồng Diệp - Hiệp Phạm |

Thời tiết Hà Nội những ngày qua thất thường, với sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm cao kèm với ô nhiễm không khí nghiêm trọng làm gia tăng các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là trẻ em.

Hà Nội đã lắp 605 camera giám sát giao thông

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện Trung tâm điều khiển giao thông thuộc Công an Thành phố đang quản lý 605 camera tại 137 nút giao và vị trí, truyền thông tin về trung tâm để phục vụ công tác giám sát và phạt nguội.

Xe máy có nguy cơ giảm tuổi thọ nếu lắp camera hành trình

Xuân Mai - Hải Danh |

Trước đề xuất lắp camera hành trình cho xe máy của Bộ Công An tại Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, nhiều chuyên gia cho biết, việc gắn thêm camera hành trình có nhiều tác động xấu đến tuổi thọ của xe.

Bắt buộc lắp camera hành trình xe máy là đề xuất gây khó cho dân

Hoàng Văn Minh |

Đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét lại đề xuất lắp camera hành trình xe máy trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.