Không phải lý do bất khả kháng
Luật sư Đoàn Trọng Bằng, Công ty Luật Black & White - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, văn bản 780 ngày 17.6.2024 của Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Bình báo cáo UBND tỉnh Quảng Bình, có nội dung báo cáo không đúng quy định của pháp luật.
Luật sư Bằng cho hay, cơ sở điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án trong văn bản nêu rõ, do tác động kéo dài của dịch bệnh COVID-19 và ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, tài chính thế giới; nhà đầu tư khắc phục hậu quả trong trường hợp bất khả kháng (theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 41 Luật Đầu tư năm 2020 và quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ).
Theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 41 Luật Đầu tư: “Đối với dự án đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư không được điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư quá 24 tháng so với tiến độ thực hiện dự án đầu tư quy định tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư lần đầu, trừ một trong các trường hợp sau đây:
Để khắc phục hậu quả trong trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật về dân sự và pháp luật về đất đai”.
Tuy nhiên, căn cứ trên là hoàn toàn không có cơ sở vì tất cả các sự kiện được nêu, đều không phải là sự kiện bất khả kháng theo quy định của pháp luật về dân sự và pháp luật về đất đai.
Thời gian dịch bệnh COVID-19 được xem là sự kiện bất khả kháng có thể tính từ ngày 23.1.2020 (là ngày công bố dịch COVID-19 theo Quyết định số 447 ngày 1.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ) đến ngày 11.10.2021 (ngày Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128 quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19).
Do vậy, sự kiện bất khả kháng là dịch bệnh COVID-19 theo quy định của Luật Đất đai đã chấm dứt từ ngày 11.10.2021.
Không có cơ sở xác nhận
Nếu xác định Dự án thuộc trường hợp “khắc phục hậu quả trong trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật về dân sự và pháp luật về đất đai” thì được hiểu là việc khắc phục hậu quả kéo dài gần 3 năm, mà Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Bình không có bất cứ cơ sở nào để xác nhận việc này.
Điều kiện để được xem là sự kiện bất khả kháng theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Dân sự: Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.
Đối với các lý do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, tài chính thế giới, sự kiện này không đáp ứng các yếu tố về sự kiện bất khả kháng theo quy định tại khoản 1, Điều 156, Bộ luật Dân sự năm 2015 như trên, bởi sự kiện này ảnh hưởng như thế nào đến Nhà đầu tư? Nếu chỉ ảnh hưởng đến vấn đề thiếu vốn, không có khả năng huy động vốn dẫn đến không có năng lực triển khai Dự án thì không được xem là lý do bất khả kháng.
Trước đó, như Báo Lao Động đã thông tin, ngày 22.2.2024 Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Bình Hoàng Đăng Anh ký gửi UBND tỉnh báo cáo về tình hình thực hiện Dự án Dohwa, nêu rõ việc dự án cần xem xét chấm dứt hoạt động.
Văn bản chỉ rõ, dự án này không thuộc trường hợp quy định điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án của Luật Đầu tư, do đó, Ban Quản lý Khu kinh tế đề nghị chấm dứt hoạt động của dự án.
Tuy nhiên, đến ngày 17.6.2024, Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Bình lại có văn bản khác gửi đến UBND tỉnh về việc điều chỉnh gia hạn cho công ty này đến tháng 12.2025.
Tại thông báo kết luận của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về phiên họp ngày 13.8, đã đồng ý gia hạn lần thứ 5 cho Dự án Nhà máy viên nén năng lượng Quảng Bình của Công ty TNHH Phát triển nguồn lực Dohwa dù dư luận đang rất bức xúc về việc triển khai dự án này.